ธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา


[ 1 ม.ค. 2559 ] - [ 18267 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558
 
 
ธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


      วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ของผู้มีบุญที่เคยไปต้อนรับพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ที่ธรรมยาตรามาโปรดเมื่อต้นปี พ.ศ. 2558 จนเกิดอาการปลื้มล้นใจและปลื้มอย่างยาวนานต่อเนื่องจนจะข้ามปีเลย ซึ่งปีใหม่นี้ทุกคนก็กำลังรอรับบุญใหญ่และเตรียมชักชวนกันให้ไปร่วมกิจกรรม ณ อนุสรณ์สถานพระมงคลเทพมุนีในทุกๆแห่งด้วยโดยตั้งใจว่าปีใหม่นี้จะชวนกันไปร่วมกิจกรรมให้มากยิ่งกว่าเดิม เพื่อสร้างบรรยากาศทั่วไทยให้เต็มไปด้วยโอโซนบุญ
 

คุณครูอนุชา ชัยหา
โรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน  จ.นครปฐม

      คุณครูอนุชา ชัยหา โรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสนให้สัมภาษณ์ว่า “ประเทศไทยเรามีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติการที่พระภิกษุสงฆ์เดินไปยังสถานที่ต่างๆเปรียบเสมือนนำพระพุทธศาสนาเข้าไปถึงบ้านถึงชุมชนทำให้ทุกชุมชนตื่นตัวเกิดความภาคภูมิใจหันกลับมามองกลับมาศึกษาเรื่องคำสอนในพระพุทธศาสนามากขึ้น

     ผมเชื่อมั่นเลยครับว่าโครงการธรรมยาตราสามารถฟื้นฟูพระพุทธศาสนาได้อย่างถึงตัวถึงใจของชุมชนอย่างตัวผมตอนเห็นพระเป็นพันรูปเดินมาอย่างสงบสง่างามทำให้ขนลุกและปลื้มมากๆผมนึกในใจเลยครับว่าสักวันหนึ่งผมจะต้องบวชแบบนั้นและอยากมีโอกาสมาเดินธรรมยาตราอย่างนี้บ้างผมมองว่าโครงการนี้สำคัญมากและมีความจำเป็นที่ต้องให้พระภิกษุได้มาเดินเพื่อให้ชาวโลกได้พบเห็น และในฐานะครูผมอยากให้ทุกคนมองภาพโครงการนี้เป็นไปในเรื่องของโรงเรียนสอนศีลธรรมเพราะนี่เป็นการสอนศีลธรรมด้วยภาพเพราะฉะนั้นการที่ได้พานักเรียนมาต้อนรับคณะพระสงฆ์จะทำให้นักเรียนได้ศึกษาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรงโดยผ่านคณะพระภิกษุสงฆ์ครับ

     สิ่งนี้จะทำให้พระพุทธศาสนายังคงอยู่ โครงการที่ดีอย่างนี้ควรจัดทุกปีและอยากให้มีตลอดไปครับ ส่วนปีใหม่นี้ถึงจะมีการปรับเปลี่ยน แต่ชาวพุทธอย่างพวกเราไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนใจ ผมจะพานักเรียนไปร่วมทำกิจกรรมกับคณะพระภิกษุสงฆ์ที่อนุสรณ์สถานอย่างแน่นอนตั้งใจว่าจะชวนกันไปเอาบุญให้มากกว่าปีที่ผ่านมาด้วยครับ”
 

ด.ช. ภีรวัฒน์  จ้อยร่อย
โรงเรียนบ้านหนองเขมรจ.นครปฐม

     ไม่เพียงผู้ใหญ่เท่านั้นที่ได้เห็นพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญแล้วเกิดอาการรักในพระพุทธศาสนาแมนแมนรุ่นเยาว์จำนวนมากก็เกิดอาการอยากสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาเหมือนกันด.ช. ภีรวัฒน์  จ้อยร่อย  ชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านหนองเขมร เปิดเผยความในใจว่า “ตอนที่ได้เห็นพระธุดงค์ครั้งแรกผมรู้สึกปลื้มใจมากเลยครับ บ้านผมอยู่ในเขตห่างไกลความเจริญ มันยากมากที่ผมจะได้เห็นพระเยอะๆแบบนี้ พอผมเห็นพระท่านเดินมาดูน่าศรัทธามากทำให้ผมเกิดความรักในพระพุทธศาสนาขึ้นมาเลย และอยากบำรุงพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองด้วยครับ

     ผมคิดว่าผมจะบวชเป็นสามเณรแล้วถ้าโตขึ้นผมก็จะบวชพระและเดินธุดงค์แบบท่านครับ”
 

ด.ช. นัฐภาสธนูอาจ
โรงเรียนวัดนิยมธรรมวราราม จ.นครปฐม
 
     เด็กชายนัฐภาสธนูอาจ โรงเรียนวัดนิยมธรรมวราราม เมื่อเด็กชายนัฐภาส นึกย้อนกลับไปถึงความปลื้มตอนที่ได้ไปโปรยดาวรวย และเล่าว่า “ตอนที่ผมโปรยดอกดาวรวยให้พระได้เดิน ผมก็คิดเลยนะครับว่าถ้าโตขึ้นผมจะบวชเป็นพระ และจะมาเดินธุดงค์ตามอย่างท่านครับ แล้วตั้งแต่ที่คุณครูพาผมไปต้อนรับพระธุดงค์ผมรู้สึกว่าผมเป็นเด็กดีขึ้นด้วยครับ เมื่อก่อนผมไม่ค่อยตั้งใจเรียน ชอบเที่ยว ชอบเล่นเกมส์ แต่หลังจากโปรยดาวรวยแล้วผมปลื้มมาก จากที่ไม่เคยช่วยงานบ้านพ่อกับแม่ ผมก็อยากจะช่วยขึ้นมาเพราะอยากตอบแทนพระคุณท่านครับ แล้วเรื่องการเรียนแต่ก่อนผมเรียนแย่มากแต่พอไปต้อนรับพระธุดงค์กลับมาทำให้ผมมีสติดีขึ้น การเรียนก็ดีขึ้นด้วยครับ

      และตอนเห็นพระท่านเดิน ท่านเดินแบบว่าเป็นระเบียบเรียบร้อยเดินตรงมากดูสงบมาก ทำให้ผมรู้สึกอยากเดินแบบท่าน ผมอยากเดินธุดงค์ไปโปรดพ่อกับแม่อย่างนั้นเลยครับ ถ้าปีนี้คุณครูชวนให้ไปต้อนรับพระอีก ผมก็จะไปอย่างแน่นอน และจะชวนเพื่อนๆให้ไปด้วยกันเยอะๆด้วยครับ”
 

รับชมคลิปวิดีโอธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา
ชมวิดีโอธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา   Download ธรรมะธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา ตอน เรื่องปลื้มจากใจของผู้มีบุญธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา ตอน เรื่องปลื้มจากใจของผู้มีบุญ

เกาะติดความปลื้ม 2 มกราคม ชนิดปลื้มล้นจิตล้นใจเกาะติดความปลื้ม 2 มกราคม ชนิดปลื้มล้นจิตล้นใจ

ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ วันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ วันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน