บวชสามเณรลูกแก้ว รักษาประเพณีชาวพุทธ


[ 31 มี.ค. 2559 ] - [ 18268 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

เกาะติดสถานการณ์บวชสามเณร 1 ล้านรูป
ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย
ตอน บวชสามเณรลูกแก้ว รักษาประเพณีชาวพุทธ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    หลังจากที่เมื่อวานนี้คุณครูไม่ใหญ่ ประกาศโครงการประกวดสามเณรเทศนาธรรมรุ่นเนื้อนาบุญแสนรูปของโลกกับกติกาแสนง่าย ให้ทุกศูนย์ดูแล รักษา สามเณรน้อยเนื้อนาบุญให้อยู่ครบทุกรูปจนถึงวันตักบาตรพระภิกษุ-สามเณรแสนรูป ในวันที่ 24 เมษายน 2559  ที่จังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์ไหนอยู่ครบทั้งศูนย์มีรางวัลและให้ทุกศูนย์ฝึกสามเณรให้รักพระพุทธเจ้า ฝึกความดีสากล นั่งสมาธิกันให้ชัด ใส สว่าง นุ่งห่มจีวรให้งดงามสมกับความเป็นสามเณรเหล่ากอแห่งสมณะ
 
     สำหรับการประกวดในครั้งนี้ สามเณรจะได้รับรางวัลทุนการศึกษามากมาย , รางวัลที่ 1 ทุนการศึกษา 100,000 บาท , รางวัลที่ 2 ทุนการศึกษา 50,000 บาท และรางวัลที่ 3 ทุนการศึกษา 30,000 บาท และทุนการศึกษาอีกมากมาย  อีกทั้งสามเณรที่ผ่านการประกวดจะได้รับการคัดเลือกให้ขึ้นสู่เวทีเทศนาธรรมระดับโลก กล่าวสัมโมทนียกถาในงานตักบาตรพระภิกษุสามเณรแสนรูป รุ่นเนื้อนาบุญแสนแรกของโลกอีกด้วย  งานนี้ทำเอาผู้ใหญ่ใจดีและทุกคนที่ได้ทราบข่าวสว่างจากคุณครูไม่ใหญ่ต่าง อึ้ง ตะลึง ตึง ตึง ไปเลยต่างรำพึงเป็นเสียงเดียวกันว่า “คุณครูไม่ใหญ่ คิดได้ไงเนี่ย”
 
     ขอบอกว่าหลายๆศูนย์ตอนนี้แอบซุ่ม ฝึกซ้อมสามเณรและว่าที่สามเณรกันอย่างคึกคัก คัดดาวเด่น ประจำศูนย์อบรมโดยมีคุณพ่อ คุณแม่ ลุง ป้า น้า อา คุณครูและผู้ใหญ่ใจดีเป็นกองเชียร์ เพื่อส่งต่อจากเวทีเล็ก คือ ระดับหมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด ก้าวขึ้นสู่เวทีใหญ่ระดับแสนแรกของโลกต่อไป ดังนั้นเหลือเวลาอีกเพียง 25 วันเท่านั้น ก็ขอให้พระลูกชายทุกศูนย์อบรมตั้งใจเอาบุญใหญ่ในครั้งนี้กันนะ เพราะงานบวชสามเณรล้านรูปในครั้งนี้ เป้าหมายมีไว้ให้พิชิต ดวงจิตมีไว้เข้าถึงธรรม งานนี้เป้าหมายเป็นหลัก อุปสรรคไม่มี
 

พระครูสีลจันทโพธิ เจ้าอาวาสวัดทุ่งต้นศรี  ต.ห้วยลานอ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

    เราไปติดตามบรรยากาศชวนบวชบนยอดดอยเมืองเหนือกันบ้าง ที่จังหวัดพะเยา พระครูสีลจันทโพธิ เจ้าอาวาสวัดทุ่งต้นศรี ศูนย์บวชสามเณรล้านรูป ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จัดพิธีปลงผม และแห่นาคธรรมทายาท เป็นประเพณีบวชลูกแก้วหรือปอยส่างลองซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวไทใหญ่จาวเมืองเหนือ ที่ให้ความสำคัญกับการบวชลูกหลาน ยกว่าเป็นเหมือนลูกแก้ว ลูกเทวดา ก่อนวันบรรพชา หรือวันส่างลองหนึ่งวัน เด็กผู้ชายต้องปลงผมและอาบน้ำเจิมด้วยน้ำหอม แต่กายด้วยเสื้อผ้าเครื่องประดับอย่างอลังการ สวมชฎา สวมผ้านุ่งหลากสี ให้สมเป็นลูกแก้ว ลูกเทวดา
 

นาคธรรมทายาทลูกแก้ว วัดทุ่งต้นศรี  ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

    ไปต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ กันบ้าง เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา จัดพิธีมอบผ้าไตรนาคลูกแก้ว โครงการบรรพชาสามเณรดีศรีเวียงพิงค์ 2,600 รูป งานนี้คึกคักกันทั้งเมือง ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง พ่อหลวง , อบต.เอารถขนว่าที่สามเณรมาจากแต่ละดอยจากอำเภอฮอด อมก๋อย วัดกิ่วลม วัดบ้านขุน วัดห้วยตองศักดิ์ กลายเป็นกองคาราวานรถขนบุญพาสามเณรมาบวชจากยอดดอยสูงสู่ตัวเมืองเจียงใหม่ขบวนแห่ตั้งต้นที่ทางขึ้นดอยสุเทพลงมาที่วัดศรีโสดาพระอารามหลวง ผ่านสวนสัตว์เชียงใหม่ เข้าสู่วัดเจ็ดยอด บนระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ทางสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี ก็เอารถมาช่วยแห่นาค มีทั้งลายม้าลาย ลายยีราฟ ลายเสือ ตัดกับชุดขาวของนาคน้อย สุดน่ารัก ชนิดบุญบันเทิงกันสุดๆไปเลย
 
แห่นาคธรรมทายาท สามเณรดีศรีเวียงพิงค์ จากยอดดอย สู่ตัวเมืองเจียงใหม่


พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง
ป็นประธานสงฆ์ และมอบผ้าไตรให้แก่สามเณรดีศรีเวียงพิงค์


นายปวิณชํานิประศาสน์
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส


น้องๆ เยาวสตรี และพี่ทหารหาญ มาช่วยจัดเตรียมงาน
ตั้งแต่เช้าจรดเย็น อยู่ช่วยจนเสร็จงาน


ว่าที่สามเณรดีศรีเวียงพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ มารับผ้าไตร จนเต็มลานวัดเจ็ดยอด

    พระอาจารย์ศุภชัย คณสกฺโก หรือ หลวงพี่เตอแน เจ้าอาวาสวัดดวงดีศรัทธาราม อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่


พระอาจารย์ศุภชัย คณสกฺโก หรือ หลวงพี่เตอแน
เจ้าอาวาสวัดดวงดีศรัทธาราม อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่
 
       เล่าว่า “หลวงพ่อครับ ปีนี้ผมบวชได้พรรษา 6 แล้ว มาบวชได้ก็เพราะได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่   พอบวชแล้วผมก็กลับมาที่บ้านเกิดเพื่อฟื้นฟูวัดดวงดีศรัทธาราม มีสภาพเกือบร้าง มีสามเณรเฝ้าวัดเพียง 2 รูป ไม่มีเจ้าอาวาส ปัจจุบันนี้มีพระภิกษุ 6 รูป สามเณร 1 รูป ประจำ จำนวน ปีนี้ที่ศูนย์บวชของผมมีนาคน้อยเด็กดอย เด็กดี ชาวกระเหรี่ยงโปว์ มาบวชกัน 116 รูป ครับ ชาวบ้านช่วยกันทำอาหารข้าวหม้อ แกงหม้อ มาเลี้ยงว่าที่สามเณรลูกชายกันอย่างคึกคัก พอถึงวันบวชเด็กๆได้ลงจากดอยไปบวชที่วัดเจ็ดยอด เขาตื่นเต้นกันมากๆนั่งรถไปกลับ 400 กิโลเมตร แต่ก็ไม่ย่อท้อ  เด็กๆบอกว่า “พระอาจารย์ครับ บวชแล้วสนุกดี จนผมลืมบ้านไปเลย กลับบ้านไม่ถูกแล้ว อยากอยู่วัดกับพระอาจารย์ครับ”
 
เด็กดอย เด็กดี เตรียมเข้าพิธีตัดปอยผมเตรียมตัวเป็นนาคน้อย


นาคธรรมทายาทจากศูนย์บวชวัดดวงดีศรัทธาราม
อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มาร่วม กิจกรรมรับผ้าไตรที่วัดเจ็ดยอด


ศูนย์บวชวัดดวงดีศรัทธาราม จัดแห่นาคในพื้นที่ ชาวบ้านต่างชวนกันมาร่วมงาน


วัดดวงดีศรัทธาราม จากอดีตวัดเกือบร้าง กลายเป็นสถานที่ปลูกฝังความรักในพระพุทธศาสนาให้ชาวดอย

       หลวงพ่อครับผมชอบโครงการประกวดสามเณรเทศนาธรรมของหลวงพ่อครับเพราะเป็นประโยชน์กับลูกๆสามเณรบนดอยมากๆครับ จะได้ฝึกภาษาไทยให้พูดได้ชัดเจน เป็นการให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กๆ ได้ศึกษาธรรมะผ่านภาษา และให้กล้าพูด กล้าแสดงออก ผมจะตั้งใจฝึกสามเณรให้ดีครับ ”

    ในวันที่ 5 เมษายน นี้ จังหวัดเชียงใหม่ จะจัดให้มีพิธีตักบาตรพระภิกษุและสามเณรลูกแก้ว จำนวนกว่า 10,000 รูป ทำบุญ 720 ปี เมืองเชียงใหม่ ทำบุญปี๋ใหม่เมือง ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ก็ขอเชิญผู้มีบุญไปตักบาตรไปเอาบุญใหญ่นี้กันนะ ติดต่อได้ที่ผู้ประสานงาน เบอร์ 081-671-9688, 094-759-4759
 
ภาพประวัติศาสตร์ ตักบาตร พระ 10,000 รูป เมืองเชียงใหม่


หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่สถานที่จัดพิธีตักบาตรพระภิกษุและสามเณรลูกแก้ว
จำนวนกว่า 10,000 รูป ทำบุญ 720 ปี เมืองเชียงใหม่ปี พ.ศ.2559
 




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พุทธบุตรรวมใจ บวชสามเณรล้าน ฟื้นฟูพุทธศาสน์พุทธบุตรรวมใจ บวชสามเณรล้าน ฟื้นฟูพุทธศาสน์

มาบตาพุดพันพิทยาคาร จ.ระยอง โรงเรียนวีสตาร์เต็งหนึ่ง แชมป์ชวนบวชสามเณรล้านรูปมาบตาพุดพันพิทยาคาร จ.ระยอง โรงเรียนวีสตาร์เต็งหนึ่ง แชมป์ชวนบวชสามเณรล้านรูป

บวชสามเณรล้านแจ๋วจริงๆ เมื่อเณรพบพระภายในบวชสามเณรล้านแจ๋วจริงๆ เมื่อเณรพบพระภายใน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน