อยากให้เงินแม่เยอะๆ


[ 31 มี.ค. 2559 ] - [ 18258 ] LINE it!

อยากให้เงินแม่เยอะๆ


     คำถาม : ดิฉันรู้สึกไม่สบายใจทุกครั้งที่ส่งเงินให้แม่ แล้วท่านบอกว่า ทำไมให้น้อยจังท่านเห็นลูกคนอื่นได้สามีต่างชาติ แล้วส่งเงินให้ทีละเยอะๆ สิ่งที่ท่านพูดทำให้ดิฉันเสียกำลังใจทุกครั้ง แอบคิดน้อยใจว่าทำไมเราไม่ได้แฟนรวยๆเหมือนคนอื่นเขา แม่เราจะได้สบาย ดิฉันควรจะทำอย่างไรดีคะ

     พระอาจารย์ : คุณโยม คุณโยมเป็นลูกกตัญญูแล้ว ถึงแม้ออกเรือนไปแล้วก็ยังนึกถึงคุณพ่อคุณแม่นี่นะ แล้วตั้งใจส่งสตางค์ให้ท่าน อุปถัมภ์บำรุงท่านนี่ เราทำได้อย่างดี น่าชื่นชม และอนุโมทนา ส่วนที่คุณแม่ยังไม่เข้าใจ ท่านคาดหวังจะได้เยอะกว่านี้ เพราะเห็นคนอื่นเค้า เราก็บอกคุณแม่ให้ทราบ อาจจะเคยบอกบ้างแล้วเหมือนกัน แต่ทันอาจจะยังไม่เข้าใจก็แล้วแต่นะ ให้ท่านทราบโดยใช้ความนุ่มนวลและอ่อนโยนให้กับท่าน เอาความสบายใจของเราผูกอยู่กับสิ่งที่เราเองได้ทำและความตั้งใจจริงของเรา อย่าไปผูกกับคำพูดของท่าน
 
     ถ้าอย่างนี้แล้วละก็ เราจะสามารถสร้างเงื่อนไข แห่งกำลังใจในการทำความดีอยู่ที่ตัวเราเองซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ควบคุมได้ สุดท้ายคุณแม่ก็จะเห็นความตั้งใจจริงของเรา ความสม่ำเสมอระยะยาวของเรา ตรงนี้จะมีผลดีมากๆ แล้วถ้าให้ดีละก็ให้หาวิธีการชวนคุณแม่เข้าวัด ฟังเทศน์ ฟังธรรม ประพฤติปฏิบัติธรรมด้วย ท่านจะได้มีหลักธรรมยึดเหนี่ยวจิตใจ แล้วคำพูดที่ทำให้เราเองหมดกำลังใจก็จะค่อยๆน้อยไป แล้วก็หายไปในที่สุด เจริญพร


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กฎหมายกับกฎแห่งกรรมกฎหมายกับกฎแห่งกรรม

ไม่ตาย..ดีที่สุดไม่ตาย..ดีที่สุด

ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ความเป็นผู้ใหญ่ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ความเป็นผู้ใหญ่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ