จดหมายจากองค์กรพุทธประเทศอินเดียร้องนายกรัฐมนตรีอย่าให้เกิดความรุนแรงกรณีหลวงพ่อธัมมชโย


[ 12 ธ.ค. 2559 ] - [ 18263 ] LINE it!

จดหมายจากองค์กรพุทธประเทศอินเดีย

เลขที่ F. 01/NEIBSC/GHY//16/ 27
 
 

วันที่ 11 ธันวาคม 2559

เจริญพร ​ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา


    ในนามตัวแทนขององค์กรพุทธประเทศอินเดีย อาตมารู้สึกกังวลและเจ็บปวดที่ได้รู้ว่าวัดพระธรรมกายซึ่งเป็นวัดในสถาบันพระพุทธศาสนาในประเทศ รวมถึงหลวงพ่อธัมมชโย ได้ถูกกล่าวหาโดยกลุ่มคนผู้บริหารประเทศไทยในหลายๆ คดี ซึ่งล้วนแล้วแต่บิดเบือนจากความเป็นจริง เต็มไปด้วยอคติและความแค้นส่วนบุคคล เป็นไปเพื่อทำลายพระพุทธศาสนาและวัดพระธรรมกาย

    อาตมาขอยกย่องชื่นชมวัดพระธรรมกายในดำเนินงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อสังคมและประโยชน์สุขของมวลมนุษยชาติ อาสาสมัครของวัดพระธรรมกายจัดโครงการฝึกอบรมต่างๆเพื่อปลูกฝังศีลธรรมและส่งเสริมคุณภาพชีวตของนักเรียน ครูอาจารย์ สามเณร และพระทั่วโลก นับเป็นการทำงานที่น่าชมเชยอย่างยิ่ง

    หลังจากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธศาสนาถูกแบ่งออกเป็นหลายนิกาย แต่ทุกนิกายได้มีความสมัครสมานสามัคคีมีช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาโดยตลอด ซึ่งสิ่งนี้นับเป็นเอกลักษณ์ที่งดงามของพระพุทธศาสนา เป็นตัวอย่างอันดีให้กับสังคมโลกในฐานะศาสนาแห่งสันติภาพ อีกทั้งยังทำให้ผู้คนทั่วโลกมีความสนใจในการเจริญรอยตามวิถีพุทธ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องปกป้องพระพุทธศาสนาจากการคุกคามทั้งภายในและภายนอก อาตมาภาพหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีจะปกป้องทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่เพื่อขยายสันติสุขและความเจริญรุ่งเรืองในประเทศไทย

    หากพระพทธศาสนามีความสั่นคลอนในเมืองพุทธซึ่งมีพระมหากษัตริย์และนายกรัฐมนตรีที่นับถือพระพุทธศาสนาแล้ว ศาสนาพุทธจะดำรงคงอยู่ในประเทศที่ไม่ใช่เมืองพุทธ เช่น บังคลาเทศ อินเดีย เนปาล มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ฯลฯ ได้อย่างไร

   ถึงแม้อาจจะมีความแตกต่างทางปรัชญา หรือบทบัญญัติบ้างในบางนิกาย แต่สิ่งนี้ก็ไม่ควรที่จะเป็นเหตุให้เกิดการทำลายพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาที่สร้างสันติสุขและความสามัคคีให้กับบุคคล ครอบครัว ชุมชน จนไปถึงระดับสังคม ถ้าจะมีความขัดแย้งใดๆ การแก้ไขปัญหาก็ควรยึดแนวทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ให้ไว้ นั่นคือ การใช้ทางสายกลางและอริยสัจ 4 เพื่อนำสันติสุขและความสงบมาสู่ชาติบ้านเมือง

     และหากมีการกระทำการอันไม่สมควรโดยวัดพระธรรมกาย หรือ หลวงพ่อธัมมชโย หรือบุคคลใดๆ อาตมาเห็นว่าวิธีการแก้ปัญหาโดยสันตินั้นมีอยู่หลายวิธีซึ่งวิธีเหล่านี้ได้อยู่ภายใต้กฎหมายของสงฆ์และกฏหมายของแผ่นดิน การใช้กำลังทหารของกรมควบคุมคดีพิเศษในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับทางสงฆ์ครั้งนี้จัดเป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ อาตมาหวังด้วยความจริงใจและขอเรียกร้องการสนับสนุนจากชาวพุทธและรัฐบาลไทยในการส่งเสริมธรรมะคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปทั่วโลก นำสันติสุข ความสงบ มาสู่โลกใบนี้ ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ความรุนแรง และสงคราม

     ขออาราธนาอำนาจแห่งธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ความรัก ความเมตตา จงสถิตย์ในดวงใจของสรรพสัตว์ทั้งหลาย และขอให้ดวงใจของมนุษย์ทั้งหลายเต็มเปี่ยมด้วยความรักและความเข้าใจในความจริง ขอสันติสุขและความสงบเกิดขึ้นทุกที่บนโลกใบนี้

พระ ดร.ธัมมะปิยะ
เลขาธิการสมัชชาสงฆ์แห่งอินเดียตะวันออกเฉียงเหนือ กูวาฮาตี, อัสสัม, อินเดีย

โทรศัพท์มือถือ : +91-9612727388
E-mail: [email protected]


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากองค์กรพุทธเกาหลีร้องนายกรัฐมนตรีอย่าให้เกิดความรุนแรงกรณีหลวงพ่อธัมมชโยจดหมายจากองค์กรพุทธเกาหลีร้องนายกรัฐมนตรีอย่าให้เกิดความรุนแรงกรณีหลวงพ่อธัมมชโย

จดหมายจากพระสังฆนายกสุทธนันธะมหาเถโรประมุขสงฆ์มหานิกายแห่งบังคลาเทศร้องนายกรัฐมนตรีอย่าให้เกิดความรุนแรงจดหมายจากพระสังฆนายกสุทธนันธะมหาเถโรประมุขสงฆ์มหานิกายแห่งบังคลาเทศร้องนายกรัฐมนตรีอย่าให้เกิดความรุนแรง

จดหมายจากสหพันธ์องค์กรชาวพุทธออสเตรเลียร้องนายกรัฐมนตรีอย่าให้เกิดความรุนแรงกรณีหลวงพ่อธัมมชโยจดหมายจากสหพันธ์องค์กรชาวพุทธออสเตรเลียร้องนายกรัฐมนตรีอย่าให้เกิดความรุนแรงกรณีหลวงพ่อธัมมชโย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าววัดพระธรรมกาย รวมคำถาม-คำตอบ