นักวิชาการชี้"ไขมันทรานส์"ร้าย "เนย-พาย-ยีสต์-โดนัท-เค้ก"เพียบ


[ 11 ส.ค. 2550 ] - [ 18259 ] LINE it!

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) ศ.นพ.ไพบูลย์ สุริยะวงศ์ไพศาล คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในการเสวนาเรื่อง "ทรานส์ : ไขมันอันตราย" ว่า ปัจจุบันโรคเรื้อรังกลายเป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก ทั้งโรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมองเสื่อม โรคมะเร็ง ทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคอ้วน เบาหวาน และความดันเลือดสูง จากข้อมูลปี 2548 องค์การอนามัยโลกได้ประกาศว่าโรคเรื้อรังได้คร่าชีวิตคนทั่วโลกถึง 35 ล้านคน และประมาณการณ์ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะคร่าชีวิตคนทั่วโลกถึง 400 ล้านคน หากไม่มีแนวทางป้องกัน โดยร้อยละ 80 ของการเสียชีวิตจะกระจุกอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา สำหรับประเทศไทยพบว่า คนวัยทำงานและผู้สูงอายุถูกคุกคามจากโรคเรื้อรังมากขึ้นเรื่อยๆ โดยคนไทยราว 25 ล้านคน กำลังเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองเสื่อม โดยสาเหตุสำคัญคือการบริโภคอาหารพลังงานสูงมากเกินไป โดยเฉพาะกลุ่มอาหารที่มีไขมันสูงชนิดไม่ดี (LDL)

ดร.วิสิฐ จะวะสิต สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า กลุ่มอาหารไขมันสูงเป็นปัจจัยสำคัญของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ โดยเฉพาะไขมันทรานส์ เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่พบได้จากกระบวนการผลิตด้วยวิธีไฮโดรจีเนต (Hydrogenated oil) ซึ่งเป็นกระบวนการผลิตโดยการใช้ก๊าซไฮโดรเจนทำปฏิกิริยากับไขมัน ทำให้ไขมันไม่อิ่มตัวแปรเปลี่ยนเป็นไขมันอิ่มตัวสูงขึ้น ซึ่งไขมันชนิดนี้จะมีคุณสมบัติกระตุ้นให้ไขมันชนิดไม่ดีเพิ่มปริมาณมากขึ้นในร่างกาย ขณะเดียวกันก็ลดไขมันชนิดดี ซึ่งหากบริโภคไขมันดังกล่าวไปเป็นเวลานานจะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะภาวะหัวใจขาดเลือด ทั้งนี้ ไขมันดังกล่าวส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ

ดร.วิสิฐกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ทำการสำรวจกลุ่มอาหารจำนวน 247 ผลิตภัณฑ์ในสถานประกอบการ 28 แห่ง พบว่า กลุ่มอาหารที่มีความเสี่ยงของไขมันทรานส์มากที่สุดประกอบด้วย เนย พาย ยีสต์ โดนัท และขนมเค้ก แต่ยังพบในปริมาณน้อยเพียงร้อยละ 3 ของตลาดอาหารภายในประเทศ ทั้งนี้ ได้นำมาตรวจสอบพบปริมาณไขมันทรานส์สูงกว่าร้อยละ 0.7 กรัมต่อหน่วยการบริโภค ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่เกินกำหนดและเสี่ยงต่อการเกิดโรค อย่างไรก็ตาม กลุ่มอาหารดังกล่าวยังมีไขมันชนิดไม่ดีอื่นๆ ด้วย อาทิ ไขมันอิ่มตัวมากกว่าร้อยละ 4 กรัมต่อหน่วยบริโภค นอกจากนี้ ยังพบกลุ่มอาหารที่มีความเสี่ยงรองลงมา ได้แก่ ไก่ทอด ผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ คุกกี้ เวเฟอร์ มันฝรั่งทอด ครีมเทียม และมาการีน ซึ่งกลุ่มอาหารดังกล่าวมีในท้องตลาดสูงถึงร้อยละ 38

"อาหารในกลุ่มโดนัททอดเป็นปัญหามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโดนัทที่จำหน่ายตามร้านที่มีชื่อเสียง หรือตามรถเข็น ตามร้านค้าริมทาง พวกนี้มีกรดไขมันเกินกว่าที่กำหนด ที่สำคัญยังมีไขมันชนิดไม่ดีอื่นๆ ปนอยู่" ดร.วิสิฐกล่าว และว่า มีรายงานจากประเทศสหรัฐยืนยันว่า หากลดการบริโภคอาหารที่มีไขมันทรานส์เพียงครึ่งเดียวจะสามารถป้องกันการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดได้ร้อยละ 10-12 และหากไม่รับประทานเลยจะป้องกันได้ถึงร้อยละ 18-22 โดยหันไปรับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวแทน
 
 
 
 
ที่มา- 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรรมการวัด''พ่อคูณ''โวยถูกอ้างชื่อสร้างจตุคาม ลั่น! กูไม่เคยปลุกเสกกรรมการวัด''พ่อคูณ''โวยถูกอ้างชื่อสร้างจตุคาม ลั่น! กูไม่เคยปลุกเสก

หนุ่มที่สูงที่สุดในโลกเปิดใจความสูงที่ผิดมนุษย์ทำให้ชีวิตไม่มีความสุขหนุ่มที่สูงที่สุดในโลกเปิดใจความสูงที่ผิดมนุษย์ทำให้ชีวิตไม่มีความสุข

"อี้" เผย ถูกเมินขอทุนทำการ์ตูนประวัติพระพุทธเจ้า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS