กิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว


[ 24 ก.ค. 2561 ] - [ 18259 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
กิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

กิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว

      ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชนเบญจธรรมดอนเมือง ได้จัดกิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว โดยเครือข่ายผู้ปกครองสายชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาอุทิศ

กิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว

      สำหรับกิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว โดยเครือข่ายผู้ปกครองสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชาอุทิศ (จันทาบอนุสรณ์) สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พุทธศักราช 2561 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชนเบญจธรรม ดอนเมือง ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยมีคุณครู นักเรียน ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 ท่าน ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ทุกคนได้สวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรร่วมกัน อันเป็นแม่บทแรกในพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นบุญเป็นกุศล เป็นสิริมงคลให้กับตนเอง เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา เมื่อสวดประจำสม่ำเสมอ จะทำให้จิตสงบ มีความสุข วันนี้นักเรียนต่างมีจิตที่ตั้งมั่นในการสวดมนต์เป็นอย่างมาก

กิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว

      และหลังจากที่นักเรียนสวดมนต์แล้ว พระมหาด๊อกเตอร์ธีรธรรม ธมฺมธีโร ประธานสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชนเบญจธรรม ดอนเมือง ได้นำนักเรียนปฏิบัติธรรม เพื่อฝึกใจให้สงบนิ่ง ให้ใจสบาย ไม่หวั่นไหว จากนั้นพระอาจารย์ได้บรรยายธรรมเรื่องพระคุณพ่อแม่ เพื่อให้ลูกๆทุกคนได้ตระหนักถึงความรักที่พ่อแม่มีต่อลูกๆ และลูกๆควรปฏิบัติต่อพ่อแม่อย่างไร โดยการนำสื่อมาเปิดประกอบการบรรยาย เพื่อให้นักเรียนได้เห็นภาพเข้าใจชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อนักเรียนได้รับฟังแล้วทำให้เข้าใจในการปฏิบัติตัวต่อพ่อแม่ถึงบาปบุญที่ได้แสดงต่อพ่อแม่

กิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว

      จากนั้นได้ร่วมกิจกรรมสำคัญคือ พิธีกราบเท้า เช็ดเท้าพ่อแม่ พร้อมกับเปิดเพลงหนึ่งเดียวคือแม่ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่ทางโรงเรียนได้จัดทำขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ลูกๆทุกคนควรทำต่อพ่อแม่ เพื่อให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เพราะสองเท้าของท่านที่ได้เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่อยู่ในท้อง พ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ของเรา ท่านเป็นต้นแบบทั้งทางกายและทางใจของลูกๆ คือ การที่เราเกิดมาได้ก็เพราะต้นแบบทางกาย คือ มีพ่อกับแม่ ถ้าไม่มีท่านทั้งสองเราก็ไม่สามารถเกิดมาได้ อีกทั้งท่านยังเป็นต้นแบบที่ดี คือ ความเป็นมนุษย์ จึงทำให้เราเกิดมาเป็นมนุษย์ด้วย โชคดีที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ได้ร่างที่ประเสริฐกว่าสัตว์ทั้งหลาย เพราะสามารถใช้ความรู้ความสามารถประกอบคุณความดีได้เต็มที่ ทั้งนี้ก็เพราะเรามีพ่อแม่เป็นต้นแบบทางกายให้นั่นเอง ทั้งนี้ท่านยังเป็นต้นแบบทางใจ คือ ให้ความอุปการะเลี้ยงดู ฟูมฟัก ทะนุถนอม อบรมสั่งสอน ปลูกฝังกิริยามารยาท ให้ความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรมแก่ลูก พระคุณพ่อแม่เป็นต้นแบบทางกายให้เรา ก็นับว่ามีพระคุณมากแล้ว ยิ่งท่านอบรมเลี้ยงดูเรามา เป็นต้นแบบทางใจให้ด้วย ก็ยิ่งมีพระคุณมากเป็นอเนกอนันต์ต่อผู้เป็นลูก ดังนั้นผู้เป็นลูก หากต้องการตอบแทนคุณของท่าน ขอเพียงเราปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี กตัญญูต่อท่าน ไม่ทำให้ท่านเสียใจ ย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในความรู้สึกของผู้เป็นพ่อแม่ และทางผู้ปกครองต่างกล่าวถึงการทำกิจกรรมในครั้งนี้ว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นการสานความสัมพันธ์ให้กับครอบครัวที่ดีมาก
 
กิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ สานสัมพันธ์วันครอบครัว

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์อบรมเยาวชนบางปะหัน จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทรุ่นเข้าพรรษาศูนย์อบรมเยาวชนบางปะหัน จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทรุ่นเข้าพรรษา

ชมรมใจใสจังหวัดสงขลา ถวายเทียนพรรษาแด่วัดใน จ.สงขลาชมรมใจใสจังหวัดสงขลา ถวายเทียนพรรษาแด่วัดใน จ.สงขลา

ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีอุปสมบท รุ่นเข้าพรรษาศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีอุปสมบท รุ่นเข้าพรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา