สำนักเรียนพระปริยัติธรรม จัดงานวันสามเณรอินเตอร์


[ 15 ส.ค. 2561 ] - [ 18270 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
สำนักเรียนพระปริยัติธรรมจัดงานวันสามเณรอินเตอร์
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สำนักเรียนพระปริยัติธรรมจัดงานวันสามเณรอินเตอร์

     สำนักเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย ได้จัดกิจกรรมวันสามเณรอินเตอร์ ประจำปีการศึกษา 2561 ณ ห้องสัมมนา spd 7 สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย

สำนักเรียนพระปริยัติธรรมจัดงานวันสามเณรอินเตอร์

     สำหรับกิจกรรมวันสามเณรอินเตอร์ เริ่มขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันแม่แห่งชาติ ภายในงานมีสามเณร อุบาสก อุบาสิกา และสาธุชนให้ความสนใจมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และภายในงานครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระมหาด๊อกเตอร์สุธรรม สุรตโน ผู้อำนวยการสำนักพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์มาเปิดงานวันสามเณรอินเตอร์ จากนั้นเป็นการประมวลภาพความสำคัญของการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ และพิธีมอบทุนการศึกษาแด่สามเณรที่มีผลการเรียนภาษาต่างประเทศดีเยี่ยม จำนวน 20 รูป ในพิธีดังกล่าวสามเณรวายุ สร้อยคีรี ได้เป็นผู้แทนสามเณรนำกล่าวคำอธิษฐานจิต และ กัลยาณมิตรดวงพร พวงสายหยุด, กัลยาณมิตรพงษ์ลดา ลังกาพินธุ์ ประธานฝ่ายฆราวาส ได้นำกล่าวคำถวายกองทุนการศึกษา ส่วนกัลยาณมิตรกาญจนา ตันสุวรรณรัตน์ และกัลยาณมิตรหม่า เยียน นำกล่าวคำถวายหนังสือ 

สำนักเรียนพระปริยัติธรรมจัดงานวันสามเณรอินเตอร์

     จากนั้นเป็นพิธีมอบรางวัลภาพประกวดวันแม่ และมอบของที่ระลึกแก่อาจารย์ผู้สอนภาษาต่างประเทศ พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาและกระเป๋าเดินทางแก่นักเรียน V-Star ที่จะเดินทางไปเรียนที่ประเทศจีน และต่อด้วยพิธีถวายกองทุนการศึกษาภาษาต่างประเทศ หลังจากนั้นสามเณรได้ให้พรแก่สาธุชนที่มาร่วมงาน โดยให้พร 5 ภาษาด้วยกัน คือ ภาษาอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมัน และญี่ปุ่น ส่วนช่วงเย็นมีการแสดงทักษะความรู้ความสามารถทางภาษาต่างประเทศของสามเณร และการแสดงวันแม่ รวม 11 ชุดซึ่งประกอบไปด้วย Welcome to mother’day , วาไรตี้วันแม่ , แจ๊ดส์เพื่อนยักษ์, ภาษาจีนง่ายนิดเดียว, กระต่ายน้อยแสนรู้, สุขกายจังสบายใจจริง, สุนทรพจน์ภาษาฝรั่งเศส, สุนทรพจน์วันแม่, แหล่วันแม่ และสามเณรให้พรเป็นภาษาอังกฤษ

สำนักเรียนพระปริยัติธรรมจัดงานวันสามเณรอินเตอร์

     หลังจบการแสดงความสามารถของสามเณรอินเตอร์ ท่านประธานสงฆ์ได้นำสาธุชนบูชาพระรัตนตรัย ก่อนที่คณะเจ้าภาพจะถวายทุนการศึกแด่สามเณรทุกรูปที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีกรรมเป็นการถ่ายภาพประวัติศาสตร์เพื่อตรึกระลึกถึงบุญในครั้งนี้

สำนักเรียนพระปริยัติธรรมจัดงานวันสามเณรอินเตอร์

     สำหรับวันสามเณรอินเตอร์นับได้ว่า มีหมายและความสำคัญต่อสามเณรเป็นอย่างมาก เพราะสามเณรคือเหล่ากอของสมณะ เป็นศาสนทายาทที่สำคัญยิ่งในการสืบทอดคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และการจัดพิธีถวายกองทุนการศึกษาภาษาต่างประเทศในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมกำลังใจและเป็นแรงผลักดันให้สามเณรเกิดแรงบันดาลใจที่จะทุ่มเทในการเล่าเรียนภาษาต่างประเทศ เมื่อสามเณรสามารถพูดภาษาต่างประเทศแล้ว ก็จะทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาให้แผ่ขยายกว้างไกลไปทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย ดังโอวาทของหลวงพ่อที่กล่าวไว้ว่า “ธรรมะเปรียบเสมือนฝูงปลา ภาษาเปรียบเสมือนสายน้ำ สายน้ำพาฝูงปลาไปได้ไกลฉันใด ภาษาก็จะนำพาธรรมะไปได้ไกลฉันนั้น”
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กิจกรรมตักบาตรค่ายโครงการอบรมศีลธรรม 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัยกิจกรรมตักบาตรค่ายโครงการอบรมศีลธรรม 5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย

ศูนย์อบรมเยาวชนเมืองนราธิวาส จัดพิธีปุพพเปตพลีศูนย์อบรมเยาวชนเมืองนราธิวาส จัดพิธีปุพพเปตพลี

รร.ยางตลาดวิทยาคาร จัดกิจกรรมสวดมนต์และตักบาตรพระสงฆ์รร.ยางตลาดวิทยาคาร จัดกิจกรรมสวดมนต์และตักบาตรพระสงฆ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา