พิธีมอบประกาศนียบัตรบาลี ชั้นประโยค 4-5-7-8


[ 18 ส.ค. 2561 ] - [ 18277 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
พิธีมอบประกาศนียบัตรบาลี ชั้นประโยค 4-5-7-8
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พิธีมอบประกาศนียบัตรบาลี ชั้นประโยค 4-5-7-8

     พระภิกษุ-สามเณรวัดพระธรรมกาย จำนวน 98 รูป เข้าร่วมพิธีรับมอบประกาศนียบัตร ที่สอบได้เปรียญธรรม 4-5-7-8 ประโยค

พิธีมอบประกาศนียบัตรบาลี ชั้นประโยค 4-5-7-8

     เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ หอประชุมพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พระพรหมโมลี แม่กองบาลีสนามหลวง กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวให้โอวาทในพิธีมอบประกาศนียบัตรบาลี เปรียญธรรม 4,5,7,8 ประโยค ประจำปี 2561 ว่า คณะสงฆ์ขอยินดีต่อพระภิกษุ สามเณร และเป็นวันแห่งความปีติยินดี ที่ได้รับประกาศนียบัตรบาลี  โดยเปรียญธรรม 6 และเปรียญธรรม 9 ประโยค อยู่ในพระราชพิธีทรงตั้งเปรียญในวันขึ้น 14 ค่ำเดือน 6 ณ วัดพระศรีรัตนศาสดารามของทุกปี

พิธีมอบประกาศนียบัตรบาลี ชั้นประโยค 4-5-7-8

     ส่วนของเปรียญธรรม 4,5,7,8 ประโยค นั้นได้มอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติส่งประกาศนียบัตรแก่เจ้าสำนักเรียน ปรากฎว่า บางรูปตกหล่น จึงเห็นว่า ควรที่จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรที่พุทธมณฑล เพื่อให้ทุกรูปได้รับประกาศนียบัตรอย่างพร้อมเพรียงกัน และเป็นเกียรติประวัติต่อการศึกษาบาลี

พิธีมอบประกาศนียบัตรบาลี ชั้นประโยค 4-5-7-8

     พระพรหมโมลี กล่าวต่อไปว่า ความตั้งใจกองบาลีสนามหลวง ไม่เพียงแต่ออกข้อสอบส่งเสริมการศึกษา และตั้งใจจัดพิธีมอบประกาศนียบัตรบาลีเป็นครั้งแรกในปี 2561 ในขณะเดียวกันฝากถึงพระภิกษุ สามเณร ทั่วประเทศ ถึงแม้จะมีท้อถอยบ้างให้นึกถึงบุคคลข้างหลังคือ ญาติโยม พระเถระ กองบาลีสนามหลวง ที่คอยอุปถัมภ์การศึกษาอย่างเต็มที่ ซึ่งการเป็นพระสงฆ์ ต้องมีความรู้ในหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ในฐานะศาสนทายาท ตามหลักสูตรการศึกษาคณะสงฆ์ ผู้ที่สอบผ่านได้รับประกาศนียบัตรถือว่าเป็นผู้มีความรู้เป็นที่ยอมรับจากคณะสงฆ์อย่างถูกต้อง หากพระ เณร ไม่รู้คำสอนที่ถูกต้อง พระพุทธศาสนาจะอยู่ได้อย่างไร ที่สำคัญหากพระประพฤติไม่ดี ไม่ชอบ พุทธศาสนิกชนก็จะขาดศรัทธา แต่หากเรียนรู้หลักธรรมมาปฏิบัติ และนำมาถ่ายทอดสู่สังคม จึงจะได้ชื่อว่า เป็นพระภิกษุที่สมบูรณ์ในศาสนทายาทสนองคุณบ้านเมือง ส่งผลให้พุทธศาสนิกชนศรัทธาสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาต่อไป ในการนี้พระภิกษุ-สามเณรวัดพระธรรมกาย จำนวน 98 รูป ก็ได้รับประกาศนียบัตร เปรียญธรรม 4,5,7,8 ประโยค ด้วย
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์ปฏิบัติธรรมธุดงคสถานแก่นตะวัน จัดพิธีทอดผ้าป่าศูนย์ปฏิบัติธรรมธุดงคสถานแก่นตะวัน จัดพิธีทอดผ้าป่า

ศูนย์ปฏิบัติธรรมนครราชสีมา จัดพิธีปุพเปตพลีศูนย์ปฏิบัติธรรมนครราชสีมา จัดพิธีปุพเปตพลี

ชาวศรีลังกา เดินทางมาเยี่ยมวัดพระธรรมกายชาวศรีลังกา เดินทางมาเยี่ยมวัดพระธรรมกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา