เตือนเขี้ยวลูกสุนัข ฆ่าคนโดยไม่รู้ตัว


[ 16 ส.ค. 2549 ] - [ 18272 ] LINE it!


สาธารณสุขเผยสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าไม่น่าวางใจ ปีนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 13 รายใน 11 จังหวัด ส่วนใหญ่ถูกลูกสุนัขวัย 2-3 เดือนกัด เร่งให้ทุกจังหวัดเผยแพร่ความรู้ประชาชนเพื่อป้องกัน ด้านอธิบดีกรมควบคุมโรคชี้ต้นเหตุเสียชีวิตเพราะชะล่าใจ ชาวบ้านยังไม่เชื่อว่าลูกสุนัขมีเชื้อ

นพ.ปราชญ์  บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในปี 2549 ได้รับรายงานมีประชาชนทั่วประเทศเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 13 ราย จาก 11 จังหวัด ได้แก่  ระยอง  ปทุมธานี  กรุงเทพมหานคร  สงขลา ราชบุรี เชียงใหม่ สมุทรสงคราม สมุทรปราการ  นครศรีธรรมราช  สุรินทร์  และรายล่าสุดที่  จ.สระแก้ว แม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2543 จาก 50 ราย เหลือ 19 ราย ในปี 2547 ก็ตาม จึงขอแนะให้ประชาชนทุกคนที่ถูกสุนัขกัดหรือถูกสุนัขเลียแผลอย่าชะล่าใจ  อย่าดูแลแผลเองอย่างเด็ดขาด  ควรไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน หากปล่อยให้มีอาการป่วยจะเสียชีวิตทุกราย  เนื่องจากไม่มียารักษา  แต่มีวัคซีนป้องกันได้ ได้สั่งการกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุนัขที่เลี้ยง ซึ่งตามข้อมูลกรมปศุสัตว์คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 6 ล้านตัว ให้นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี

นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า เรบีส์ (Rabies Virus) ในประเทศไทยกว่าร้อยละ 90 เกิดมาจากสุนัข เมื่อเชื้อเข้าบาดแผลไม่ว่าสัตว์หรือคน เชื้อจะเดินทางไปตามเส้นประสาทเข้าสู่สมอง เชื้อมีระยะฟักตัวเฉลี่ยประมาณ 3 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน อาการจะปรากฏเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับขนาดบาดแผล  หากบาดแผลใหญ่ทำให้เชื้อมีโอกาสเข้าสู่ร่างกายได้ปริมาณมาก รวมทั้งตำแหน่งที่ถูกกัด หากอยู่ใกล้สมองหรือจุดที่มีปลายประสาทมาก เช่น ที่ปลายเท้า ปลายมือ ที่ใบหน้า ลำคอ เชื้อจะเข้าสู่สมองได้เร็ว หากไม่ฉีดวัคซีนทันทีหลังถูกกัดก็อาจจะป้องกันไม่ทัน

นพ.ธวัชกล่าวว่า  ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ามีทุกเพศทุกวัย  เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง แต่ผู้ถูกกัดส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็ก 5-9 ปี ซึ่งกำลังซุกซน โดยรายที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกลูกสุนัขวัย   2-3   เดือนที่มีเชื้อกัด หรืออาจแค่ถูกเลีย   น้ำลายเข้าตามรอยแผล รอยถลอกก็ได้ แต่เด็กมักไม่ค่อยบอกพ่อแม่ หรือบอกแต่ประชาชนมักจะไม่ค่อยให้ความสนใจ เนื่องจากเชื่อว่าลูกสุนัขไม่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งแท้ที่จริงนั้นไม่ว่าจะเป็นลูกสุนัข หรือสุนัขที่ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า   มีสิทธิ์เป็นโรคนี้ได้ทั้งสิ้น  จึงแนะนำให้ประชาชนทุกรายที่ถูกสุนัขกัด  ให้รีบล้างบาดแผลด้วยน้ำสะอาด  ฟอกสบู่หลายๆ  ครั้ง เพื่อขจัดเชื้อออกจากบาดแผลโดยเร็วที่สุด   และรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฉีดเพียง 5 เข็ม ไม่ต้องฉีดรอบสะดือเหมือนแต่ก่อนแล้ว.

ที่มาจากหนังสือพิมพ์



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรมศุลฯบุกยึดเพียบ ส่งออกกรมศุลฯบุกยึดเพียบ ส่งออก

แอนิเมชั่นแอนิเมชั่น

วันสำคัญทางวัฒนธรรมและวันหยุดราชการ ๒๕๕๐วันสำคัญทางวัฒนธรรมและวันหยุดราชการ ๒๕๕๐



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS