บ้านสบาย... Sky Home


[ 4 ก.ย. 2550 ] - [ 18275 ] LINE it!

เรื่องเล่า จาก South Africa

ตอน บ้านสบาย... Sky Home
 
    แอฟริกา เป็นดินแดนที่ธรรมชาติยังบริสุทธิ์อยู่มาก แม้แต่กลางเมือง กลางกรุง ยังมีต้นไม้ใบหญ้า สิงสาราสัตว์ ให้เห็นเกลื่อนตา ธรรมชาติ มักจะให้ข้อคิดแก่เราเสมอ นอกจากความสวยงามแปลกตาแล้ว ยังมีสัจธรรมซ่อนอยู่ในนั้น ทุกครั้งที่เรามองย้อนกลับเข้ามาสู่ตัวเรา เราจะเห็นข้อคิดในเรื่องต่างๆอย่างง่ายดาย  
 
    นกสีเหลืองสด เป็นพันธุ์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการ “สานรัง” จึงได้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า The Weaver (เดอะวีฟเว่อร์) แปลว่า “ช่างสาน” หรือ “ช่างทอ” เราจึงเรียกนกชนิดนี้ว่า “นกช่างสาน”
 
 
    การสานรัง มันต้องมีกรรมวิธี และเนื่องจากว่า รังนกเหล่านี้   บังเอิญมาอยู่ตรงด้านหลังของ ศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์ก  (ตรงลานตากผ้า) เราจึงได้เห็นจะๆ ตั้งแต่การผูกเชือกปมแรก โดยใช้จะงอยปากที่แข็งคม จนกระทั่ง เชือกเส้นสุดท้าย และขั้นตอน ตบแต่งรัง (คือการประดับเฟอร์นิเจอร์) และเชิญเจ้าสาวมาเข้า  ห้องหอ
 
    เรามาดู “นกช่างสาน” ผู้เป็นพระเอกของเราใน เรื่องเล่าจากSouth Africaตอน บ้านสบาย...Sky Home ในวันนี้กัน เริ่มด้วย “พระเอก” ของเรา
 
 
    เชือกเส้นแรก จะถูกปากแหลมของนกหนุ่ม ร้อยพันกิ่งไม้อย่างชำนาญ ราวกับว่า เคยทำอย่างนี้มาแล้ว 100ปี...ขั้นตอนนี้ จะเป็นรากฐานในการสานเชือกชิ้นต่อไป
 
 
    จากนั้น  เชือกเส้นต่อๆไป ก็จะนำมาสานต่อ จนเห็นโครงร่างเป็นวงกลม
 
 
    เชือกที่นกหนุ่มไปหามา ไม่ได้ไปเอาจากทุ่งหญ้า แต่ไปฉีกมาจากต้นไม้ใกล้ๆในละแวกนั้นเอง (สังเกตที่เป็นเส้นๆ)
 
 
    นกหนุ่มบินคาบเชือก วันละหลายร้อยเที่ยว แต่ว่ามี “ไฟนิรันดร์” เพราะว่า ได้แรงเชียร์จากนกสาว ที่คอยแวะเวียนให้ กำลังใจ หรือว่ามาเป็น “ผู้กำกับ” ก็ไม่แน่ใจ
 
 
    อีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมา มันก็จะสานต่อ “วงกลม” ที่ว่านั้น ให้เป็น “เสาเรือน” ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ใครเป็นคนสอน...ไม่เห็นต้องไปเรียน วิศวกรรมศาสตร์ หรือ สถาปัตยกรรมศาสตร์ ไม่ต้องจ่ายค่าเทอม ไม่ต้องเข้ามหาวิทยาลัย
 
    แล้วสิ่งที่ “นกช่างสาน” กำลังจะทำต่อไปนี้ เป็นสิ่งอัศจรรย์ ของโลกสถาปัตย์ ก็ว่าได้ เพราะ “เสาเรือน” ที่ว่านั้น ที่แท้จริงก็คือ...จั่ว “หลังคา” นั่นเอง
 
 
 
 
    จากนั้น “นกหนุ่ม” ก็ลงมือสร้าง “หลังคา” ทันที เพราะว่า “จั่ว” เสร็จแล้ว
 
 
   คำถามก็คือ...ทำไม...“นก” ถึงได้ “รู้” สันนิษฐานว่า คำว่า “นกรู้” มาจากสัญชาตญาณในการ “ทำหลังคา” ของนกนี่เอง...ทำไม...มันถึงได้ “รู้” ว่า “ หลังคา...ไม่สร้าง...ไม่ได้” แต่ทำไม...ที่เมืองไทย...ทำไม...ต้องให้ “คุณครูไม่ใหญ่” คอยบอก...ให้สร้าง “หลังคา” ทุกวัน...มันแปลกดีนะ...
 
...เพราะว่า “นกช่างสาน” รู้ดีว่า สิ่งก่อสร้างใดๆ ถ้าปราศจาก  “หลังคา” เสียแล้ว ก็ถือว่า...ยังเสร็จไม่สมบูรณ์ และที่สำคัญ “นกสาว” จะยังไม่ยอมตกลงปลงใจ จะไม่ยอม เข้าไปอยู่โดยเด็ดขาด ถ้าไม่มีหลังคา...ก็จะ...ว้าเหว่ อุรา...เหงา...เดียวดาย
 
 
    “หลังคา” เป็นอะไรที่ “ไม่มี...ไม่ได้” จำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อรองรับ สมาชิกที่จะมาใหม่อีกหลายๆชีวิต
 
 
    การก่อสร้าง ยังคงดำเนินต่อไป ประมาณว่า “นกหนุ่ม” ต้องบินไป-บินมา กว่าพันเที่ยวบิน (นก) ซึ่งนกทุกตัวจะสานลงมาเป็น สูตรเดียวกัน เหมือนเป็น “บัณฑิต” ที่จบจากคณะเดียวกัน และสถาบันเดียวกัน
 
    จนกระทั่ง กลายเป็น “บ้านสบาย...Sky Home” ที่ “สร้างเสร็จก่อนขาย” คล้าย สโลแกน ฮ็อตฮิตของค่ายอสังหาริมทรัพย์ “เบอร์หนึ่ง” ของประเทศหนึ่ง
 
    แต่ว่า...ช้าก่อน...ช้าก่อน ยังไม่เสร็จ...มันต้องมีเฟอร์นิเจอร์ด้วย...มันต้องมี “ฟูก” มี “เตียง” เอาไว้นั่ง เอาไว้นอน เจ้านกหนุ่มจึงคัดเฉพาะยอดนุ่มๆของใบไม้ ไปปูไว้ในรังสำหรับนกสาว ไว้นั่ง-นอน
       
 
    นี่คือ “บ้านสบาย...เสร็จก่อนขาย” สไตล์แอฟริกา เมื่อทุกอย่าง พร้อมสรรพสำหรับสองเรา และด้วย ความพยายามกว่าหนึ่งพันเที่ยวบิน (นก) “ครอบครัวใหม่” ก็พร้อมแล้วสำหรับฤดูใบไม้ผลิ ที่กำลังจะมาเยือนแอฟริกา... 
 
    และแล้ว...ทุกอย่างก็ลงเอย..โดยเรามาดูภาพที่ “เอวัง” ด้วยประการฉะนี้ แลฯ
 
 
เรื่องเล่าจาก South Africa วันนี้ สอนให้เรารู้ว่า... 
 
ถ้าไม่มี “หลังคา” รังสกุณาก็...สร้างไม่เสร็จ
 
ถ้ารังไม่เสร็จ ก็จะอด...“แอ้มสาว”  
 
ถ้า “หลังคา” ไม่มั่นคง...สาวเจ้าคงไม่ปลงใจ
 
ถ้า “เฟอร์นิเจอร์” ไม่เริ่ดหรู...แม่โฉมตรูก็อาจปันใจ
 
“ข้อคิดสุดท้าย” ที่ “นกช่างสาน” ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็น “นกช่างสอน” ได้ฝากไว้ในวันนี้ ก็คือว่า...
 
“หลังคา...ไม่สร้าง...ไม่ได้”



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โมดูล...พวกเขาทำได้ คุณก็ทำได้โมดูล...พวกเขาทำได้ คุณก็ทำได้

จากหญ้าปล้อง สองข้างทาง สู่เส้นทาง สร้างวัดไทยจากหญ้าปล้อง สองข้างทาง สู่เส้นทาง สร้างวัดไทย

ดาวแห่งความดีที่เชียงตุงดาวแห่งความดีที่เชียงตุง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน