อันตรายจากบุหรี่มือสาม


[ 4 พ.ค. 2562 ] - [ 18265 ] LINE it!

อันตรายจากบุหรี่มือสาม
แม้ว่าเราจะหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือไม่ยอมอยู่ใกล้คนที่สูบบุหรี่ เพื่อไม่เป็นผู้สูบบุหรี่มือสอง แต่อาจจะตกเป็นเหยื่อของบุหรี่กลายเป็นเหยื่อของบุหรี่มือสามได้
 
เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการทันโลกทันธรรม ออกอากาศทางช่อง GBN
 
 

บุหรี่มือสามคืออะไร? 
 

          เมื่อผู้สูบบุหรี่ออกไปแล้ว ควันบุหรี่ก็จางไปแล้วแต่ยังมีสิ่งตกค้างที่เกิดจากควันบุหรี่ไปเกาะตามที่ต่างๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ ขวดน้ำ แก้วน้ำ และเสื้อผ้า ตกลงมาตามสิ่งของต่างๆเนื่องจากควันบุหรี่ที่ล่องลอยและที่อันตราย คือ ควันบุหรี่ไปทำปฏิกิริยากับสารอินทรีย์ที่อยู่ในห้อง ส่วนใหญ่สารอินทรีย์มักจะมาจากผิวหนังของมนุษย์ เรียกว่าขี้ไคล อะไรที่เป็นฝุ่นขนาดเล็กแทบจะมองไม่เห็น ต้องมีแดดส่องถึงจะเห็นเป็นฝุ่นเล็กๆ แล้วฝุ่นเหล่านี้ไปทำปฏิกิริยากับบุหรี่ กับควันบุหรี่ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ ก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง ซึ่งมีความรุนแรงมากกว่าควันบุหรี่มือหนึ่ง  และมือสอง เสียอีก 
 
นอกจากก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งแล้ว ยังก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายอย่างไรบ้าง?


 
          ในส่วนของควันบุหรี่มือสาม สารพิษที่ตกค้างอยู่ มีการศึกษามาว่าสามารถที่ตกค้างอยู่ได้นานถึง 6 เดือน ในบุหรี่เพียงหนึ่งมวน หมายความว่าถ้าห้องนั้น สูบบุหรี่เพียง 1 มวน และมีการตรวจสอบ ทุกๆ ครึ่งเดือนไปเรื่อยๆ ปรากฏว่าถึงเดือนที่ 6 ก็ยังมีอยู่ การศึกษาของมหาวิทยาลัยซานติเอโก้ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าผู้ที่ย้ายเข้าไปอาศัยในบ้านพักของคนที่เคยสูบบุหรี่ หมายถึงบ้านนั้นมีคนสูบบุหรี่มาก่อน แล้วก็มีการซื้อบ้าน จ้างคนทำความสะอาด แล้วทาสีใหม่เรียบร้อย แล้วมีคนมาย้ายเข้าไปอยู่ พบว่าระดับนิโคตินในนิ้วสูงกว่าคนที่อยู่ในบ้านที่ไม่เคยมีการสูบบุหรี่ 7-8 เท่า 

 
          ในเด็กจะรุนแรงมากขึ้น เด็กเกือบ 700,000,000 คน คือประมาณครึ่งหนึ่งของโลกของประชากรเด็ก จะหายใจเอาควันบุหรี่มือสาม ไป จะได้รับมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็กจะคลานกับพื้น ชอบหยิบอะไรเข้าปาก มีของอะไรที่วางอยู่ก็เป็นบุหรี่มือสามหมด ซึ่งเด็กน้ำหนักน้อยกว่าผู้ใหญ่ 10 เท่า ปริมาณ Thirdhand Smoke ที่เข้าไปเสียมากกว่าผู้ใหญ่ 20 เท่า เพราะฉะนั้นก็จะเป็นความเสี่ยงที่เด็กก็จะกลายเป็นโรคทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้คัดจมูกตลอดเวลา เมื่อขยี้ตาก็จะส่งผลให้สารพิษต่างๆ เหล่านั้น เข้าทางเยื่อบุตา กลายเป็นโรคตาแดงง่าย เป็นโรคภูมิแพ้ต่างๆ 
 
คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ หากเจอบุหรี่มือ 3 แล้วจะเป็นอย่างไร?
 
 
          ลูกจะได้บุหรี่มือสาม ที่เรียกว่าบุหรี่มือสามคือ ถ้าคุณแม่สูบบุหรี่ หรือคุณแม่อยู่ในบ้านที่สูบบุหรี่ ก็จะหายใจบุหรี่มือสองเข้าไป หรือคุณแม่สูบบุหรี่เองก็จะเป็นบุหรี่มือหนึ่ง แต่ลูกที่อยู่ในครรภ์จะได้บุหรี่มือสามเข้าไป แล้วลูกที่คลอดออกมาแล้ว ถ้าแม่สูบบุหรี่ตอนที่แม่ให้นมลูก ลูกก็จะได้รับสารพิษที่เป็นสารพิษมือสามตอนดื่มนมแม่ 
 
วิธีการป้องกัน และหลีกเลี่ยงอย่างไรบ้าง? 
 

 
          เนื่องจากบ้านเป็นที่อยู่อาศัยใช้ชีวิตอยู่นาน จึงห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน คนที่สูบจะต้องรู้เองว่า อยากจะฆ่าลูกตัวเองหรือไม่ อยากจะฆ่าภรรยาหรือไม่ เพราะ Thirdhand Smoke อันตรายมากกว่า อย่างมากก็แก่ตัวเป็นโรคถุงลมโป่งพองเท่านั้นเองแต่ลูกตายก่อน เพราะได้รับ Thirdhand Smoke ไม่ใช่แต่เพียงแต่ในตัวบ้านอย่างเดียว บริเวณบ้านก็ไม่ควรสูบเพราะพอควันเข้ามาจะกลายเป็นพิษ บ้านจะมีสารพิษประจำบ้านนอกเหนือจากนี้สูบบุหรี่ในบ้าน ควรงดสูบบุหรี่ในรถด้วย หากขับรถอยู่จะสูบบุหรี่ก็จอดรถแล้วก็ไปหาที่ให้สูบบุหรี่ได้ เป็นที่โล่งๆว่างๆ กว้างๆ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วThirdhand Smoke จะอยู่ที่เบาะหลัง แล้วพอลูกมาใช้ ลูกก็ได้รับสารพิษนั้นไป เพราะฉะนั้นห้ามสูบบุหรี่ในบ้าน ในรถ ห้ามไปในสถานที่ต่างๆที่สูบบุหรี่ 

 
          ต้องทำความสะอาดเป็นประจำ ไม่ให้มีฝุ่นเลย ในบ้านต้องฝุ่นเป็นศูนย์ เพราะฝุ่นส่วนใหญ่เป็นสารอินทรีย์ ซึ่งทำปฏิกิริยากับควันบุหรี่ได้ง่ายทำให้เกิดสารก่อมะเร็งสารก่อมะเร็งที่อันตรายกว่าควันบุหรี่ พอทำความสะอาดเสร็จแล้ว ประเด็นสุดท้ายก็คือเลิกสูบบุหรี่ดีกว่า สุดท้ายเรากำลังทำร้ายสังคมโลกอยู่โดยไม่รู้ตัว เรานึกว่าเราสูบของเราเองไม่เป็นไร แต่ความจริงแล้วกำลังทำร้ายลูกของเราอยู่ กำลังทำร้ายลูกเพื่อนอยู่กำลังทำร้ายทุกคน 
 
ทันธรรม...โดย พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ 
 

          บุหรี่มือหนึ่ง หมายถึง คนสูบ  สูบอัดควันเข้าไปในปอด ส่วนอันตรายจากบุหรี่มือสอง คือ ไม่ได้สูบแต่อยู่ใกล้ๆคนสูบ พอเขาพ่นควันออกมา ก็หายใจเอาควันเข้าไปด้วย อยู่ในห้องเดียวกับคนที่สูบบุหรี่ หรืออยู่ใกล้กันก็สูดเอาควันไปด้วย ส่วนอันตรายจากควันบุหรี่มือสาม หมายถึง ไม่มีกลิ่นควันบุหรี่เหลืออยู่แล้ว แต่ควันบุหรี่ไปจับอยู่ ตามเฟอร์นิเจอร์ ตามข้าวของต่างๆในบ้าน ในออฟฟิศ ในที่ทำงานตามโรงแรมที่พัก เป็นต้น ใครมาถูกต้องสัมผัสเข้าจะได้รับภัยจากควันบุหรี่ที่เหลือค้างอยู่ที่ตามวัสดุสิ่งของ ที่มีคนเคยสูบบุหรี่ในบริเวณนั้นเข้าตัวไปด้วย พบว่าพิษจากควันบุหรี่ตกค้างอยู่ถึง 6 เดือน มีการตรวจทางการแพทย์ โดยเอาคนที่ไม่สูบบุหรี่เข้าไปในห้องที่เคยมีคนสูบบุหรี่ที่ไม่มีกลิ่นเหลืออยู่ ไปตรวจปัสสาวะ ปรากฏว่ามีสารอยู่ในปัสสาวะคนนั้นมากกว่าคนธรรมดา 8 เท่า 

 
          คุณพ่อหรือคุณแม่คนไหนรักลูกอย่าสูบบุหรี่ในบ้านแล้วอย่ายอมให้ใครมาสูบบุหรี่ในบ้าน เพราะแพร่พิษให้กับลูกโดยตรงยิ่งลูกยังเล็กแล้วก็ยิ่งอันตรายเด็กคลานอยู่ใกล้พื้นใกล้ของหยิบจับเข้าปากแล้วเด็กตัวเล็กๆน้ำหนักน้อยกว่าผู้ใหญ่ 1ใน 10 พิษเข้าตัวแล้ว เท่ากับว่าเด็กได้รับพิษมากกว่าผู้ใหญ่ 10 เท่า เทียบกับน้ำหนักตัวของเขา อันตรายมากแล้วอวัยวะของเด็กดูดซึมเอาพวกสารพิษนี้ได้ดีกว่าผู้ใหญ่ 2 เท่า กลายเป็น 20 เท่า ดีที่สุดคือในบ้าน ในรถ ไม่สูบบุหรี่เด็ดขาดแม้แขกมาจะสูบบุหรี่ยอมไม่เกรงใจเลยบอกว่า ที่บ้านตกลงกติกาว่าจะไม่มีใครสูบบุหรี่ในบ้านขอให้ไปสูบข้างนอก
 
 
 
          คนสูบบุหรี่มีโอกาสเป็นมะเร็งในระบบทางเดินหายใจมากกว่าคนไม่สูบ หลาย 100 เท่าตัว หากไม่อยากอายุสั้น อยากจะอยู่กับครอบครัวนานๆ ก็เลิกบุหรี่ อย่าสูบ แล้วเอาเงินค่าบุหรี่ยอดกระปุกจะเป็นทุนการศึกษาให้ลูกได้ หรือใครยังไม่สูบ อย่าไปริลองแล้วก็เลิกให้เด็ดขาด ให้เขียนเลยว่าข้าพเจ้าอยากจะเลิกบุหรี่เพราะเหตุผลอะไร ข้าพเจ้ารักลูกรักภรรยารักสมาชิกทุกคนในบ้านข้าพเจ้าไม่อยากจะทำร้ายเขาไม่อยากพ่นพิษ ไปทำร้ายเขาเพื่อทำตามความอยากตัวเอง ข้าพเจ้าอยากจะประหยัดเงิน เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูก ข้าพเจ้าอยากจะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้นานๆ ข้าพเจ้า ไม่อยากเป็นมะเร็งที่กล่องเสียง ข้าพเจ้าไม่อยากสูบบุหรี่ทางช่องคอ นึกอะไรออกเขียนไปเลย 10, 20, 30 ข้อแล้วแปะเอาไว้ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับบุหรี่ทิ้งให้หมด จะเป็นกลักบุหรี่ กล่องไม้สัก หรือไฟแช็กที่เขี่ยบุหรี่ ทุกอย่างที่เกี่ยวกับบุหรี่ทั้งหลายเคลียร์ทิ้งให้หมด ไม่เอาเด็ดขาดเลย 

 
          เมื่อไหร่รู้สึกว่าเปรี้ยวปากอยากสูบให้วิ่งเข้าห้องไป แล้วไปดูที่เขียนไว้ว่า อยากจะเลิกเพราะอะไร อ่านทบทวนหลายๆ รอบจนกระทั่งคุมความอยากได้ ทำอย่างนี้จริงจังเดือนเดียวจะเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ เคยมีคนมาบวชที่วัดหลายคนก็ติดบุหรี่มาก่อน แต่ระเบียบที่วัดเมื่อบวชแล้วห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาดในเขตวัดก็ไม่ให้สูบบุหรี่ โยมมาวัดอยู่ในเขตวัดก็ไม่ให้สูบบุหรี่ ในวัดจะไม่ให้มีใครสูบบุหรี่เลยยิ่งมาบวช อยู่ในวัดตลอดไม่ได้สูบบุหรี่เป็นเดือน หลายคนบอกว่าเลิกบุหรี่ได้เพราะมาบวชที่วัด รู้สึกไม่ลำบาก ไม่ฝืนใจ เพราะมองไปรอบข้างไม่เห็นอะไรเกี่ยวเนื่องด้วยบุหรี่ และได้สวดมนต์นั่งสมาธิใจสบายมีความสุข สุดท้ายเลยเลิกบุหรี่ได้แบบสบายๆ หากจะเลิกบุหรี่ทำได้ถ้าได้ทำ ถ้าเอาจริงเท่านั้นเอง ที่ยังเลิกไม่ได้เพราะยังไม่ได้ตั้งใจเลิก ขอให้เลิกให้สำเร็จ เลิกทำร้ายตัวเอง แล้วก็เลิกทำร้ายสมาชิกในครอบครัวอันเป็นที่รักของเรา
 

รับชมคลิปวิดีโออันตรายจากบุหรี่มือสาม : ทันโลกทันธรรม
ชมวิดีโออันตรายจากบุหรี่มือสาม : ทันโลกทันธรรม   Download ธรรมะอันตรายจากบุหรี่มือสาม : ทันโลกทันธรรม



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แอนโทรโปซีน ยุคมนุษย์ครองโลกแอนโทรโปซีน ยุคมนุษย์ครองโลก

future skillsfuture skills

Internet of ThingsInternet of Things



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทันโลกทันธรรม