รักฉบับพ่อ


[ 26 ก.ย. 2562 ] - [ 18262 ] LINE it!

รักฉบับพ่อ
คนเป็นพ่อส่วนใหญ่มักจะวางมาดนิ่งๆเงียบๆสุขุมให้ลูกเกรงใจและเกรงขาม แต่ในใจของคนเป็นพ่อแล้วก็มีเรื่องราวความรักความผูกพันต่อลูกไม่น้อยกว่าคนเป็นแม่

เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการทันโลกทันธรรม ออกอากาศทางช่อง GBN
 

คุณพ่อมีรูปแบบความรักต่อลูกอย่างไรบ้าง?
          ความจริงแล้วคุณพ่อสามารถแสดงออกทางความรักได้หลายแบบ ซึ่งอาจจะไม่เหมือนแม่มากนัก เช่น 
          มีคนพูดว่าพ่อเป็นของเล่น เป็นชิงช้าเป็นม้าหมุน เป็นเครื่องบิน เป็นเรือ เพราะเวลาเด็กเล็กเล่นกับพ่อจะมีความสุขสนุกสนานจินตนาการไปเรื่อยๆ บางทีคุณพ่อก็มีความสุขในการที่เป็นอะไรก็ได้ ที่ลูกอยากให้เป็น คือเป็นของเล่นของลูก เป็นของเล่นที่มีค่ามากที่สุดของลูก เพราะไม่ใช่สนุกอย่างเดียวแต่มีความผูกพันทางใจด้วย โดยเฉพาะคุณพ่อที่เล่นกับลูกในช่วงหกปีแรก จะส่งผลต่อพัฒนาการความรู้สึกนึกคิดกับลูกมาก 

 
          เพื่อนเล่นที่ดีที่สุดมักจะเป็นพ่อ เพราะพ่อทำอะไรก็ได้เป็นแบบเพื่อนเลย จะจับมาแต่งหน้าก็ได้ จะเล่นขายของ เล่นแต่งตัวเป็นเพื่อนเล่นของลูกได้ในวันหยุด อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของแต่ละที่ด้วย อย่างวัฒนธรรมตะวันตกจะเป็นเพื่อนเล่นกับลูกได้เยอะกว่าทางวัฒนธรรมทางตะวันออก ซึ่งอย่างในเมืองไทยเคยมีทำแบบสำรวจ พบว่ามีพ่อแค่หนึ่งในสามเล่นกับลูก

          ความรักของพ่อเหมือนเป็นยานพาหนะพาไปไหนมาไหนอย่างปลอดภัย 

 
          เป็นช่างซ่อม เวลามีอะไรเสียในบ้านก็สามารถแก้ไขได้ 

          เป็นบอดี้การ์ดส่วนตัว เวลาลูกรู้สึกไม่ปลอดภัยเขาจะวิ่งหาพ่อ เพราะรู้สึกมีความปลอดภัยปกป้อง เรียกว่าปลอดภัยจากอันตรายได้

 
          เป็นโค้ช การแสดงออกทางความรักของพ่อที่มีต่อลูกได้ โดยการเป็นโค้ชนี้หมายถึง เป็นคนสอนให้ทุกเรื่อง ตั้งแต่ปั่นจักรยานเป็นครั้งแรก พ่อจะอยู่ใกล้ๆ พอล้มพ่อจะคอยเข้าไปดู ช่วยเหลือ แล้วพยุงขึ้นไปต่อ ทั้งเรื่องดนตรี การแสดงออกอย่างอื่น การผจญภัยต่างๆ ด้านกีฬา เป็นต้น

          สำหรับผู้ชายแล้วพ่อคือเป็นฮีโร่เป็นต้นแบบได้ คือเด็กผู้ชายก็มักจะเลียนแบบพ่อของตัวเองไม่ว่าจะด้านดีหรือด้านไม่ดี เพราะฉะนั้นถ้าเป็นต้นแบบจะเป็นต้นแบบให้กับลูกทุกด้าน ดังนั้นหากยังเป็นต้นแบบไม่ได้ ยังมีข้อไม่ดีหลายอย่าง ยังไม่ควรมีลูก เพราะลูกจะเป็นเหมือนเรา ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ขณะเดียวกันเด็กผู้หญิง จะมองว่าพ่อเป็นตัวแทนของการสร้างทัศนคติที่มีต่อผู้ชาย ถ้าคุณพ่อดีก็รู้สึกดีกับคนอื่นๆด้วย แล้วก็จะเป็นผู้ชายที่เขาจะเลือกเข้ามาในชีวิตของเขาในอนาคต เพราะเห็นมาแต่เด็ก


 
          การแสดงออกความรักของพ่อคือการแสดงออกในฐานะที่ตัวเองเป็นสปอนเซอร์หลัก ให้กับลูกแต่ต้องมีวิธีคือ ต้องฝึกให้เขาเห็นคุณค่าของเงิน รู้จักความยากลำบาก อย่าอายที่จะบอกลูกไปตรงๆ สอนด้วยเหตุผลให้รู้จักทั้งประโยชน์และโทษของสิ่งที่ทำ มีอะไรก็คุยกับเขา บอกกติกาบอกกฎ ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ไม่ใช้กฎระเบียบบังคับอย่างเดียว 

          บทบาทการแสดงความรักคือเขาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ดังนั้นไม่ว่าเราจะยุ่งขนาดไหน ก็ต้องให้เวลาเขา ให้โอกาสในการที่จะเป็นเพื่อนเล่นเป็นเพื่อนพูดคุยเป็นของเล่นเป็นสปอนเซอร์เป็นทุกอย่างนั่นคือการแสดงออกความรักของพ่อที่มีต่อลูก

ทันธรรม...โดย พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ

 
          หัวใจสำคัญที่สุดคือ ความรักและความเอาใจใส่ที่มีต่อลูก คุณพ่อและคุณแม่โดยทั่วไป รักลูกอยู่แล้ว แต่ติดด้วยภารกิจการงานทำให้มีเวลาไม่พอ พอมีเวลากับลูกก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะประเด็นร่วมในการสนทนาไม่ค่อยมี ไม่คุ้นว่าจะดูแลลูกอย่างไร อยากจะแสดงออกถึงความรัก แต่แสดงไม่เป็น 
 
 
          คุณพ่อคนไหน เมื่อมีลูกแล้วลูกมีความสำคัญสำหรับชีวิต จะมีธุรกิจการงานยุ่งอย่างไรก็ตาม ต้องพยายามปลีกเวลามาให้กับลูก แม้จะเป็นมือใหม่ก็จะเรียนรู้ไปเอง ศึกษาเรียนรู้ไปกับลูก จะกลายเป็นคนเลี้ยงลูกชำนาญแม้จะเป็นลูกคนแรกก็ตาม ของเล่นไม่ต้องรวยไปซื้อของแพง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเวลาที่มีให้ลูก บางทีแค่ลูกบอลลูกเดียวก็เล่นกับลูกได้ ขอให้มีเวลากับลูก สามารถเปลี่ยนทุกอย่างรอบตัวเป็นของเล่นได้ แล้วก็สอนลูกได้ด้วย ให้ลูกสนุกด้วย อยู่กับพ่อไปแล้วค่อยๆ ฝึกให้ลูกช่วยงาน รดน้ำ พรวนดิน ฝึกลูกได้งานด้วย แล้วเด็กก็สนุกไปด้วยอบอุ่นด้วย อยู่ใกล้พ่อช่วยพ่อไป มีความสุขทั้งคุณพ่อมีความสุขทั้งลูก 

 
          อยากฝากคุณพ่อมือใหม่ว่า ความรักความเอาใจใส่ และเวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก หากรักลูกจริง อย่าโอ๋ลูก อย่าตามใจเด็กทุกอย่าง แต่ให้ความรักเอาใจใส่แล้วสอนลูก อันนี้ได้ไม่ได้เพราะอะไรให้เหตุผล เด็กจะวินิจฉัยได้ อย่าใช้อำนาจบาตรใหญ่เข้าข่มใช้ความเป็นพ่อใช้ความเป็นผู้ใหญ่เข้าข่ม เพราะเป็นการจำกัดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 

 
          ให้เหตุผลพูดคุยแนะนำ รักลูกต้องสอนให้ลูกช่วยงาน อย่าไปคิดว่าการใช้งานลูกเป็นการใช้แรงงานเด็ก ทำให้ลูกลำบาก ถ้าลูกเล่นเสร็จต้องเก็บ สอนให้เป็นระเบียบ ดูแลความสะอาด โดยค่อยๆ ฝึกเป็นลำดับ ฝึกเด็กให้มีความรับผิดชอบ ลูกจะได้ดี หากช่วยโดยที่พ่อแม่อยู่ใกล้ๆเด็กจะไม่รู้สึกว่าเป็นงาน แต่กลายเป็นกิจกรรมที่ทำให้ได้ใกล้ชิดพ่อแม่ แล้วจะมีความสุข ทำอย่างนี้ลูกเราเองจะเติบโตมาด้วยสภาพจิตที่สมบูรณ์ ด้วยความรักของคุณพ่อคุณแม่ และเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตใจหนักแน่นมีอารมณ์สม่ำเสมอ แล้วเป็นคนมีความสุขความสำเร็จในชีวิตแล้วเขาจะจำแบบอย่างที่ดีนี้ไปดูแลลูกของเขาต่อไป


รับชมคลิปวิดีโอรักฉบับพ่อ : ทันโลกทันธรรม
ชมวิดีโอรักฉบับพ่อ : ทันโลกทันธรรม   Download ธรรมะรักฉบับพ่อ : ทันโลกทันธรรม



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เปลี่ยนไร้ตัวตนให้คนสนใจเปลี่ยนไร้ตัวตนให้คนสนใจ

รูปแบบที่ทำให้รักเป็นพิษรูปแบบที่ทำให้รักเป็นพิษ

คนในความลับคนในความลับ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทันโลกทันธรรม