ทางด่วน (Express Way)


[ 30 ต.ค. 2550 ] - [ 18266 ] LINE it!

ผลปฏิบัติธรรม

กัลยาณมิตร รูบี้ ชาง (ประเทศฮ่องกง)
 
 
    ดิฉันชื่อ รูบี้ ชาง อายุ 49ปี ชาวฮ่องกง ปัจจุบันย้ายมาทำงานที่ปักกิ่ง ประเทศจีน ได้ 13ปีแล้วค่ะ ทำธุรกิจส่วนตัว เป็นที่ปรึกษาฝ่ายวางแผนการตลาดให้บริษัทฯต่างชาติที่จะมาเปิดธุรกิจในจีนค่ะ
 
    ดิฉันเรียนโรงเรียนคริสต์ และนับถือศาสนาคริสต์มาตั้งแต่เด็ก แม้สังคมจีนในฮ่องกงจะมีการนับถือพระพุทธศาสนา แต่ดิฉันก็ไม่ค่อยเข้าใจนัก รู้สึกเพียงว่า เป็นเรื่องของแม่บ้าน ที่ต้องไปสวดมนต์ ไปวัดไปวาเท่านั้น ไม่ลึกซึ้งถึงความสำคัญ
 
    จนกระทั่งปี พ.ศ.2547 ดิฉันได้รู้จักวัดพระธรรมกาย โดยการแนะนำของเพื่อนรัก ชื่อ จู๋จี๋ ซึ่งเธออุทิศเวลาให้กับวัดและโครงการ The Middle Way เป็นอย่างมาก ดิฉันได้เรียนรู้ประสบการณ์ดีๆจากเธอในเรื่องของสมาธิ ที่มีผลดีต่อสุขภาพ และเธอได้แนะนำให้ดิฉันเข้าร่วมโครงการ The Middle Way ด้วยค่ะ
 
    ก่อนที่ดิฉันจะได้มาปฏิบัติธรรมในโครงการนี้ ดิฉันเคยมาวัดพระธรรมกาย 2ครั้งแล้ว และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่3 ที่ได้มานั่งสมาธิค่ะ ในครั้งนี้ดิฉันได้นึกถึงพระจันทร์ในคืนเดือนมืด และน้ำที่ใสแจ๋ว ซึ่งได้ผลดีมาก หากมีสิ่งรบกวนเข้ามาในใจ เช่น ความคิดฟุ้ง เรื่องราวไม่พึงประสงค์ ดิฉันจะขจัดความคิดนั้นด้วยการหายใจให้ลึกขึ้น หายใจออกยาวๆ และนั่งให้ตรงขึ้น พบว่าช่วยได้มากเลยค่ะ
 
    ปกติ ดิฉันเป็นคนจริงจังและใจร้อน แต่พอมาฝึกสมาธิ ดิฉันได้เรียนรู้ที่จะลดความใจร้อนลง จนถึงขั้นหยุดให้สนิท ดิฉันเริ่มต้นด้วยการวางใจนิ่งๆที่กลางท้อง ต่อมาก็รู้สึกว่า ตัวเองเป็นท่อกลวงมืดๆ พอวางใจนิ่งๆ ต่อไปสักพัก ดิฉันเหมือนถูกอาบด้วยความใส กลายเป็นแก้วใสไปทั้งตัว พอดิฉันออกมานอกห้องและมองดูรอบๆก็รู้สึกว่า เหมือนมีเลนส์อีกชั้นที่ช่วยให้มองเห็นทุกสิ่งได้ชัดเจนขึ้นค่ะ
 
    ตอนแรกๆ ดิฉันคิดว่า “จินตนาการไปเองหรือเปล่า จะเห็นได้ยังไง ต้องจินตนาการไปเองแน่ๆ” นำมาวิเคราะห์และตั้งคำถามให้ตัวเอง ในรอบต่อมา ดิฉันพยายามทำใจให้อยู่นิ่งๆ โดยไม่คิดอะไรเลย แล้วดิฉันก็เห็นจุดเล็กๆปรากฏขึ้นที่กลางกาย พอนิ่งต่อไป ก็พบว่า จุดสีทองนั้นไม่ใช่จุด แต่เป็นดวงแก้ว ในตอนนั้นดิฉันไม่สนใจเลยว่า ดวงแก้วเกิดขึ้นมาได้อย่างไร อยู่ที่ตรงไหน รู้แต่ว่า ตรงกลางดวงใสนั้น ดิฉันเห็นองค์พระสีทอง ท่านนั่งอยู่ในกลางดวงแก้วอย่างชัดเจน เหมือนกับท่านรออยู่นานแล้ว รอให้ดิฉันได้เข้ามาพบค่ะ
 
    หลังจากเลิกนั่งแล้ว บางทีแค่เดินเฉยๆ พอนึกถึงองค์พระ ท่านก็นั่งอยู่ตรงกลางนั้น ชัดเจนเหลือเกิน แต่บางทีพอกลับมานั่งทำสมาธิอย่างจริงจังอีกรอบ ท่านกลับหายไป แต่พอทำใจสบายๆ นึกว่าเห็นก็ดีไม่เห็นก็ไม่เป็นไร ท่านก็กลับขึ้นมาใหม่ ตอนนี้ดิฉันไม่คิดแล้วว่าเป็นการจินตนาการ ไม่ใช่การนึกเห็นภาพ แต่คือการหยุดใจแล้วเห็นภาพ และชัดเจนอีกด้วยค่ะ
 
บางครั้งจะเป็นสายของดวงแก้ว เกิดขึ้นทีละดวงๆ เหมือนตัวดิฉันเป็นท่อกลวง แล้วมีดวงแก้วผุดขึ้นมา พร้อมๆกับแสงสว่างจากภายใน แล้วตัวของดิฉันก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นแก้ว จะเรียกว่าแก้วก็คงจะไม่ถูกนัก ต้องบอกว่า เปลี่ยนเป็นเพชรไปเลยค่ะ ใสเป็นเพชรที่ไม่มีเหลี่ยมเหมือนแก้วคริสตัล
 
ตอนที่ออกไปนั่งกลางแดดใต้ต้นไม้ ดิฉันรู้สึกว่า ร่างกายของตัวเองเป็นเหมือนแก้วใสๆ เวลาลมพัดหรือแดดส่อง เหมือนสายลมและแสงแดดนั้นพัดผ่านทะลุตัวไปได้ สมองของดิฉันเป็นเหมือนสายน้ำบริสุทธิ์ ที่กำลังไหลลงสู่แหล่งแห่งความสุขภายในค่ะ
 
สมาธิ เป็นผลที่ดีอย่างมากต่อการทำงาน งานของดิฉันเป็นงานที่ต้องให้คำปรึกษา ซึ่งต้องเกี่ยวเนื่องกับผู้คนมากมาย และองค์กรของรัฐบาลจีนด้วย บ่อยครั้งที่ต้องเผชิญปัญหาและหาวิธีแก้ปัญหา ในภาวะที่กดดันมากๆ ดิฉันพบว่า เวลามีปัญหาหรือเหตุการณ์วิกฤต ต้องหยุดนิ่งและตั้งสติ ซึ่งทำให้ดิฉันสามารถจัดการคลี่คลายปัญหาต่างๆไปได้เป็นอย่างดี และสมาธิเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีต่อหัวใจ แก้ไขอารมณ์ร้อนและทำให้อดทนในการทำงานมากขึ้นค่ะ
 
    เมื่อดิฉันได้บอกกล่าวกับเพื่อน เกี่ยวกับประสบการณ์นั่งสมาธิ เพื่อนๆส่วนมาก แสดงความสนใจ เพราะผู้คนรอบข้างของดิฉันเป็นผู้บริหารระดับสูงและทำงานภายใต้ความกดดัน เนื่องจากพวกเขายุ่งมาก  ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้เวลา 7วัน มาเข้าร่วมปฏิบัติธรรม ซึ่งพวกเขาจะได้รับประโยชน์กลับคืนอย่างมากมายตลอดชีวิต ดิฉันเป็นเพียงแค่ผู้เริ่มปฏิบัติ ดังนั้นจึงแนะนำการปฏิบัติธรรมไม่ได้ นอกจากมอบ DVD แนะนำการปฏิบัติธรรม และให้พวกเขาได้ Click เข้าไปที่ www.dmc.tv ค่ะ
 
    จากที่ได้ฟังคนอื่นๆซึ่งเคยฝึกสมาธิมาก่อน พวกเขาก็ไม่เคยเห็นหรือได้รับความรู้สึกที่ดีแบบนี้ บางคนก็ไม่เคยเห็นดวงแก้วหรือไม่เคยแม้แต่จะได้ยินเรื่องเกี่ยวกับดวงแก้วมาก่อน เพราะเขาฝึกมาคนละแบบ ดิฉันคิดเองว่า วิธีการปฏิบัติธรรมเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายนี้ ควรเรียกแบบนี้ว่า “ทางด่วน” (Express Way) เช่น ในเซี่ยงไฮ้จะมีรถไฟที่แล่นเร็วจี๋เลย ทำให้ดิฉันนึกถึง DMC และการฝึกปฏิบัติสมาธิแบบเข้มข้น ที่เป็นเหมือนรถไฟด่วนขบวนพิเศษสำหรับผู้ฝึกใหม่ ควรจะมาเรียนรู้วิธีที่ถูกต้อง เพื่อการเข้าถึงความสุขภายในได้อย่างง่ายๆและเร็วจี๋ค่ะ
 
    ตอนนี้ ชีวิตของดิฉันได้เดินมา ณ จุดหักเห ซึ่งแตกต่างจากที่เคยเป็นมา ดิฉันอยากมีเวลาทำงานอาสาสมัครช่วยการกุศล และช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเต็มที่ ดิฉันได้ทำโครงการการกุศลเพื่อเด็กๆ ที่เป็นโรคหัวใจตั้งแต่กำเนิดมาเป็นเวลา 7ปีแล้ว และขณะนี้ดิฉัน รวมทั้งอาสาสมัครท่านอื่นๆในวัด กำลังทำกิจกรรมเพื่อให้ชาวจีนมาเข้าร่วมปฏิบัติธรรมกับ The Middle Way มากขึ้น และยังปฏิบัติธรรมก่อนนอนทุกคืนค่ะ
 
    ดิฉันกราบขอบคุณคุณครูไม่ใหญ่มากๆ ท่านเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่  มีวิสัยทัศน์ คำสอนของคุณครูไม่ใหญ่ เป็นสิ่งที่จะนำพาสันติภาพมาสู่ชาวโลกอย่างแท้จริง ดิฉันเองก็หวังว่า จะสามารถช่วยอะไรคุณครูไม่ใหญ่ได้บ้าง ไม่มากก็น้อยค่ะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญนี้ไม่มีขาย อยากได้ก็ต้องทำเองบุญนี้ไม่มีขาย อยากได้ก็ต้องทำเอง

แม่ค้าริมทางเท้า ยอดนักสร้างบารมีแม่ค้าริมทางเท้า ยอดนักสร้างบารมี

แม้มืดตื้อมืดมิด ก็มีสิทธิ์เข้าถึงธรรมแม้มืดตื้อมืดมิด ก็มีสิทธิ์เข้าถึงธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ