วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี ครั้งที่ 107


[ 2 ธ.ค. 2563 ] - [ 18265 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา
วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี ครั้งที่ 107
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563
 
วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี ครั้งที่ 107

     วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดพิธีบุพเปตพลีอุทิศบุญแด่หมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ครั้งที่ 107 

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี ครั้งที่ 107

      เมื่อวานนี้ สาธุชนจำนวนมากได้เดินทางมาร่วมพิธีบุพเปตพลี เพื่ออุทิศบุญแก่หมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว เนื่องในวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 โดยภายในงานคณะสงฆ์นำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล อาราธนาธรรม และสวดพระพุทธมนต์ ก่อนที่คณะเจ้าภาพจะได้ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และประกอบพิธีกล่าวคำถวายมตก ภัตตาหารเป็นสังฆทาน หลังจากนั้นคณะเจ้าภาพได้น้อมนำถวายผ้าไตร ไทยธรรม และยารักษาโรค ถวายแด่คณะสงฆ์ ก่อนที่จะได้รับพรพระ โดยในครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อทัตตะชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ท่านได้ให้โอวาทโดยย่อว่า ”จากที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันไปตามชายแมนๆมาบวชในปีนี้จนได้ตามเป้าที่ได้ตั้งไว้หลังจากอบรมมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ได้พระพี่เลี้ยงจำนวนมากของวัดไปช่วยกันดูแลเป็นพิเศษกว่าทุกๆปี สาเหตุมาจากสถานการณ์เชื้อโควิด-19 ระบาดทั่วโลก จึงส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเราไปด้วย เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้เข้ามาเตรียมบวชและหมู่ญาติของผู้ที่มาเตรียมบวช เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจไม่ให้ใจตก ทางวัดพระธรรมกายจะคำนึงถึงความสะอาดและความมีระเบียบเป็นหลักมาตลอด ตั้งแต่เริ่มสร้างวัดจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 50 ปี ทำให้ทางหมู่ญาติและผู้ที่จะเข้ามาบวชมีกำลังใจและอุ่นใจเพิ่มขึ้น สะอาดกับระเบียบไม่ใช่บุญเล็กบุญน้อยถ้าพวกเราไม่ได้เจอคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูงจะนึกไม่ออกเลยว่า ความสะอาดกับความมีระเบียบจะมีอนุภาพได้ถึงเพียงนี้ และความสะอาดกับระเบียบจะต้องเคี่ยวเข็ญให้ผู้ที่เข้ามาบวชพระรุ่นนี้ได้รับไปให้เต็มที่ จะได้เอาความสะอาดความระเบียบนี้ไปแผ่ขยายทั่วประเทศหรือทั่วโลกยิ่งดี การทำความสะอาดแม้ทำสะอาดข้างนอกแต่มันจะเข้าไปถึงข้างใน สิ่งนี้เป็นสิ่งที่กำลังขาดแคลนอยู่ทั้งประเทศทั้งโลก จึงขอให้พวกเราช่วยนำไปเผยแพร่ ถ้าไม่อย่างนั้นการแก้ไขสภาพบ้านเมืองเดียวจะแก้ยาก เพราะเดียวนี้คนส่วนใหญ่จะนั่งจับกลุ่มชวนกันสวดมนต์ นั่งสมาธิหรือชวนกันไปทำบุญนั้นนับวันหายาก แต่ชวนกันจับผิดนั้นหาง่าย จึงอยากให้เราระวังกันในเรื่องนี้ให้มาก

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี ครั้งที่ 107

     วันนี้เราทำบุญเพราะว่าเรามาจับถูก ใจเราสะอาดพอทำให้นึกถึงพระคุณปู่ย่าตาทวดวงค์ตระกูลของเรา จากที่ท่านเคยอบรมเรามาตั้งแต่ที่บ้านทำให้เรามีศีลมีธรรมอย่างนี้ และวันนี้ที่พวกเราได้ตั้งใจมาทำบุญให้นึกบรรพบุรุษที่ละโลกไปแล้ว ส่งผลบุญให้แก่ท่านเหล่านั้นได้รับผลบุญที่เราทำให้อย่างเต็มที่”
 
วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี ครั้งที่ 107

     นอกจากนี้ตลอดพิธีกรรมทางวัดพระธรรมกายได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยให้สาธุชนที่มาร่วมพิธีกรรม ให้ใส่หน้ากากอนามัย ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ และตรวจอุณหภูมิวัดไข้ได้จากเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้เพื่อสุขภาพจิตใจและความปลอดภัยของสาธุชนผู้บุญบุญทุกท่าน

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงคสถานบ้านหมี่ จัดพิธีฝากตัวเป็นศิษย์รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ธุดงคสถานบ้านหมี่ จัดพิธีฝากตัวเป็นศิษย์รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์

ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดกิจกรรมเนื่องในวันพระศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดกิจกรรมเนื่องในวันพระ

สาธุชนร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมคุณยายอาจารย์ฯสาธุชนร่วมกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมคุณยายอาจารย์ฯ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา