ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี


[ 25 ต.ค. 2564 ] - [ 18263 ] LINE it!

ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2564

     เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา  ซึ่งตรงกับวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 วันออกพรรษา ณ ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จังหวัดนราธิวาส คณะกัลยาณมิตรได้พร้อมใจกันมาสั่งสมบุญร่วมกัน ซึ่งบางส่วนได้ร่วมพิธีกรรมออนไลน์ผ่านระบบซูม โดยในวันนี้ได้จัดพิธีบุพเปตพลี เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่หมู่ญาติผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และผู้วายชนม์ในเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี

     โดยภายในงานคณะสงฆ์นำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล  อาราธนาธรรม และสวดพระพุทธมนตร์บทธรรมนิยาม ก่อนที่คณะเจ้าภาพจะได้ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และประกอบพิธีกล่าวคำถวายมะตะกะภัตตาหารเป็นสังฆทาน พร้อมทั้งได้น้อมถวายผ้าไตรไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 
 
ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี

ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี
 
     สำหรับพิธีบุพเปตพลีเป็นอริยประเพณีที่ชาวพุทธสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล นิยมทำบุญกันในวันพระใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันพระขึ้น 15 ค่ำ หรือวันพระจันทร์เต็มดวง  ด้วยเหตุที่ว่าเจ้าหน้าที่ในยมโลกจะหยุดการลงทัณฑ์ทรมานสัตว์นรก  หากมีหมู่ญาติในเมืองมนุษย์ทำบุญอุทิศส่วนกุศลมาให้ บุญนั้นจะถึงแก่สัตว์นรกในทันที ทำให้ระยะเวลาที่ต้องได้รับทัณฑ์ทรมานสั้นลง หรืออาจพ้นกรรมไปเกิดเป็นมนุษย์ หรือไปเกิดในภพภูมิอื่น และการมาทำบุญในครั้งนี้ยังเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญู ระลึกถึงความดีของบุพการีตลอดจนญาติสนิทมิตรสหายผู้มีพระคุณ   และยังเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป
 

 




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564 สำนักศาสนศึกษาวัดพระธรรมกายประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564 สำนักศาสนศึกษาวัดพระธรรมกาย

อบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่แจกข้าวสาร,และทุ่นโฟมลอยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมจ.ปทุมธานีอบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่แจกข้าวสาร,และทุ่นโฟมลอยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมจ.ปทุมธานี

ศูนย์อบรมเยาวชนนครราชสีมา จัดบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนในช่วงเข้าพรรษาศูนย์อบรมเยาวชนนครราชสีมา จัดบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนในช่วงเข้าพรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา