โชโชโลซ่า ตอน หนึ่งปีที่รอคอย


[ 3 ธ.ค. 2550 ] - [ 18268 ] LINE it!

โชโชโลซ่า  ตอน  หนึ่งปีที่รอคอย
 
    วันทอดกฐินของ วัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะมากำหนดว่า จะเลือกวันไหน แต่ว่าเราตัดสินใจตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้วว่า เราต้องการทอดกฐินสามัคคี ในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2550 ทั้งๆที่ยังไม่เห็นวี่แวว ยังไม่เห็นแม้แต่ “เงา” ของวัดของเราเลย เพราะในขณะนั้น ศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์ก เป็นเพียงบ้านหลังเล็กๆ ขนาด 2ห้องนอน เท่านั้นเอง
 
    เราต้องรีบ “ชิงช่วง”  เพราะว่าเรากลัวจะถูก “ช่วงชิง”   นี่ขนาดว่า เราเตรียมตัว และเตรียมใจมาขนาดนี้  เรายังต้องเจอสิ่งที่ไม่อยากจะเจอ  ซึ่งไม่ใช่  “โจร”  แต่ถ้าเรา “เจอ” สิ่งนี้เข้า ผู้มีบุญของเราก็ “กระเจิง”  ได้เหมือนกัน  ก่อนที่จะเฉลยว่าสิ่งนั้นคืออะไร  เรามาดู “พยากรณ์อากาศ” ของสัปดาห์นั้น กันเสียก่อน
 
    พยากรณ์อากาศ หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าวันงาน เขารายงานอย่างแม่นยำในเว็บไซต์ชั้นนำระดับโลก ว่า...
  • วันศุกร์ที่ 9 (ก่อนวันงาน 2วัน)  เขาพยากรณ์ว่า “ฟ้าแจ้ง”
  • วันเสาร์ที่ 10 (ก่อนวันงาน 1วัน)  เขาพยากรณ์ว่า “ฟ้าแจ้ง”
  • วันอาทิตย์ที่ 11 (วันจัดงาน) เขาพยากรณ์ว่า “ฟ้ารั่ว”
  • วันจันทร์ที่ 12 (จัดงานเสร็จแล้ว)  เขาพยากรณ์ว่า “ฟ้าแจ้ง” เหมือนเดิม
 
    “ทำอย่างนี้ หมายความว่ายังไง”...คนจะมารวมตัวกันทำความดี ทำไม “ฟ้า-ดิน” ทำเป็น “ไม่รู้-ไม่เห็น-ไม่เป็นใจ กันบ้างเลยรึ?” ตลอดทั้งสัปดาห์ ฝนมีอารมณ์จะตก “วันอาทิตย์” วันเดียว!!!
 
    “ไม่เป็นไร...ไม่เป็นไร” แม้ว่าบารมีเรายังเด็กๆ เรายังทำวิชชาไม่เป็น เก็บฝนก็บ่ได้ (กวาดน้ำฝนล่ะก็พอได้) แต่เราก็อธิษฐานจิต นึกถึงคนที่เขา “ทำเป็น-ทำได้” ซึ่งเขาก็ “นั่ง-นอน-ยืน-เดิน” อยู่ที่เมืองไทย เพียงเท่านี้ จิตใจก็ผ่อนคลาย เพราะเรา “วางใจ” ไว้ “ถูกคน” อยากตก...ก็ตกไป เดี๋ยววันอาทิตย์นี้ เราจะได้รู้กันว่า ใครเป็นใคร!!!
 
    และแล้ว...วันเสาร์กลางคืน ท้องฟ้าก็ครึ้มๆ พอให้หวั่นใจเล่น พอถึงเช้าวันอาทิตย์ ปรากฏว่า ฟ้าแจ้ง!  และก็ไม่มีเมฆให้เห็นเลยแม้แต่ก้อนเดียว เป็นอะไรที่กรมอุตุนิยมแอฟริกา หมอไม่รับเย็บ พลิกตำรากันไม่ทันเลยทีเดียว
 
    การเตรียมงานของเรา มีนโยบายง่ายๆ คือ เห็นใครเป็นไม่ได้ ต้องจับมาเป็นอาสาสมัครเตรียมงานหมด นอกจากคนไทย คนฝรั่ง คนผิวดำในเมืองโจฮันเนสเบิร์กแล้ว พี่น้องกัลยาณมิตรจากเมืองไทย อันประกอบด้วย ดร.ประกอบ ก็ยังต้องทำตามนโยบาย
 
 
    พระมหาเถระก็ดี สมภารบนดอยก็ดี เจ้าของโมดูลก็ดี บางคนก็ทำไปหลายโมดูลก็ยิ่งดี (ยังทำได้ถึงสิ้นปี) ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ถ้าคุณเคยออกรายการ “สู้ต่อไป” แล้ว เราก็ยิ่งชอบ บางคนเป็นถึงเจ้าของร้านสุกี้ เป็นกัปตันเรือบิน ที่กล่าวมาแล้วทั้งปวงนี้ กลายเป็น “อาสาสมัครกองทัพธรรม” กันหมดทุกคน
 
    ส่วน พระครูปลัดภูเบศ ฌานาภิญโญ ไม่ได้มาเพื่อเยี่ยมชมวัด หรือมาเป็นประธานสงฆ์เท่านั้น ท่านยังต้องมาประชุมวางแผนผังพื้นที่สร้างโบสถ์ ตามที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ท่านเมตตาให้ลอกแบบ มาสร้างที่ทวีปแอฟริกา ท่านก็อยู่ประชุมจนค่ำมืด กว่าจะนอนใจได้ว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนงาน
 
    นอกจากนี้ ท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพริทอเรีย คือ ฯพณฯ โดมเดช บุนนาค ได้สละเวลาอันมีค่ายิ่ง มาเป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคีในวันนี้ด้วย ท่านทูตเป็นคนที่รักการปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ เป็นเวลาหลายปี และท่านทูตเป็นคนที่รักพระพุทธศาสนามาก
 
 
    ท่านทูตโดมเดช ได้ให้สัมภาษณ์ทางช่อง DMC ว่า ท่านชื่นใจมาก ที่เห็นพี่น้องไทยสามัคคีกัน และมาเอาบุญกัน นับเป็นความสำเร็จอย่างงดงามในการสร้างวัด จะได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กว้างขวางต่อไป เสร็จแล้วก็ให้สัมภาษณ์ทีวีช่อง SABC3 ที่มาทำข่าวอย่างองอาจ
 
 
    และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ในพิธีทอดกฐินในครั้งนี้ คือ หัวหน้าเผ่าซูลู ซึ่งเป็นลูกศิษย์คลาสสมาธิของศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์ก ก็ได้เห็นความสำคัญของการสร้างวัด จึงได้ชักชวนเพื่อนๆ ชนเผ่า มาร่วมงานกฐินอย่างเบิกบานบุญบันเทิง
 
    หนึ่งปีที่ผ่านมา กับการเติบโตไปพร้อมๆกับชุมชนของเรา ในมหานครโจฮันเนสเบิร์ก ทุกคนในโจเบิร์ก ไม่ได้เป็นแค่ “ส่วนหนึ่ง” ของความสำเร็จ แต่ว่า “ทุกคน” คือ “ทั้งหมด” ของความสำเร็จ ในการสร้างสันติภาพ ซึ่งยากที่จะบังเกิดขึ้นได้ ในทวีปแอฟริกา แต่สิ่งนี้ไม่ใช่ความฝัน แต่จะเป็นความจริงขึ้นสักวัน
 
 
    ส่วน คุณรอน ก็สุดหล่อในชุดอุบาสกสุดเท่ห์ นี่ถ้าอายุไม่หนุ่มเกินเกณฑ์ ก็จะมีโอกาสบรรจุในอาศรมอุบาสก ส่วน คุณไก่ ในชุดอุบาสิกา ก็งดงามราวกับนางฟ้า



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บิ๊กทู ชู บิ๊กบุญ ในเคปทาวน์บิ๊กทู ชู บิ๊กบุญ ในเคปทาวน์

World-PEC World-PEC "ปะทุ" แล้ว ที่แอฟริกา

พระพุทธศาสนาในรัสเซียพระพุทธศาสนาในรัสเซีย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน