ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น ศูนย์อบรมเยาวชนบ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี


[ 22 มี.ค. 2565 ] - [ 18275 ] LINE it!

สมาธิ
พระพุทธศาสนา

ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น และศูนย์อบรมเยาวชนบ้านร่มเย็น
จัดพิธีบุพเปตพลี 
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2565


ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น และศูนย์อบรมเยาวชนบ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี 

     ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น และศูนย์อบรมเยาวชนบ้านร่มเย็น จังหวัดนราธิวาส ได้จัดพิธีบุพเปตพลี เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่หมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว

     เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันพระขี้น 15 ค่ำเดือน 4 ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น และศูนย์อบรมเยาวชนบ้านร่มเย็น จังหวัดนราธิวาส นำโดยพระสมุห์สุชยา มุนิเสฐโฎ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีบุพเปตพลี เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่หมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีคณะกัลยาณมิตร ในจังหวัดนราธิวาส เข้าร่วมงานบุญในครั้งนี้ ภายในงานคณะสงฆ์นำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล อาราธนาธรรม และสวดพระพุทธมนตร์บทธรรมนิยาม ก่อนที่คณะเจ้าภาพจะได้ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และประกอบพิธีกล่าวคำถวายมะตะกะภัตตาหารเป็นสังฆทาน พร้อมทั้งได้น้อมถวายผ้าไตรไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 
 


ที่พักสงฆ์บ้านร่มเย็น และศูนย์อบรมเยาวชนบ้านร่มเย็น จัดพิธีบุพเปตพลี 

     สำหรับวันธรรมสวนะ หมายถึง วันที่ชาวพุทธเข้าวัดทำบุญตักบาตร รักษาศีล เจริญภาวนา และฟังธรรมเทศนา เรียกกันในปัจจุบันว่า วันพระ หรือ วันอุโบสถ ซึ่งวันพระ เป็นวันหลักแห่งการทำความดี โดยพระพุทธเจ้าได้ทรงอนุญาตให้ชาวพุทธมีโอกาสทำความดีต่างๆ ได้แก่ ทำบุญตักบาตร ให้ทาน เพื่อทำใจให้สงบ สั่งสมบุญ สร้างบารมี ชักชวนคนทุกให้ละชั่ว ทำแต่ความดี ทำใจให้ผ่องใส ขยายเครือข่ายคนดีไปทั่วโลก พร้อมทั้งได้อุทิศบุญกุศลแด่หมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้วด้วย ซึ่งการมาทำบุญในครั้งนี้ถือเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญู ระลึกถึงความดีของบุพการีตลอดจนญาติสนิทมิตรสหายผู้มีพระคุณ และยังเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564 สำนักศาสนศึกษาวัดพระธรรมกายประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปี 2564 สำนักศาสนศึกษาวัดพระธรรมกาย

บรรยากาศชวนบวชสามเณร จ.ยะลาบรรยากาศชวนบวชสามเณร จ.ยะลา

โรงเรียนวัดวังขามป้อม จัดตักบาตรพระเนื่องในวันพระโรงเรียนวัดวังขามป้อม จัดตักบาตรพระเนื่องในวันพระ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา