ทึ่งคุณยายวัย 77 ลงเรียนโท เผยสนุกกับการเรียนรู้-ไม่มีใครแก่เกินเรียน


[ 21 ส.ค. 2549 ] - [ 18263 ] LINE it!


คุณยายวัยเกือบ 80 ปีที่เชียงใหม่ สมัครเรียนต่อปริญญาโทอาวุโสที่สุดในประเทศไทย คุยลั่นสนุกสนานกับการเรียนแถมสนใจเรื่องอินเทอร์เน็ตและท่องเว็บไซต์ มั่นใจจบแน่ตามหลักสูตร 2 ปี เผยมีความฝังใจในวัยเด็ก พ่อแม่ยากจนมีลูก 9 คน การศึกษาช่วงนั้นจึงอัตคัตขัดสน เลยฝังใจเรื่อยมาว่าหากฐานะดีขึ้นจะเรียนต่อไปเรื่อยๆ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีคุณยายอายุ 77 ปี เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท หลักสูตรวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (หลักสูตร 2 ปี) ของมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร  โดยเข้าเรียนที่อบต.สันปู่เลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในวันเสาร์-อาทิตย์ และเป็นคนเดียวที่อายุมากที่สุดที่เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทในประเทศไทย จึงรีบเดินทางไปหาคุณยายคนดังกล่าวซึ่งพักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 107 หมู่ 7 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง ทราบชื่อต่อมาคือนางจันทร์สม ชัยสมร อายุ 77 ปี เป็นข้าราชการครูบำนาญ

นางจันทร์สมเปิดเผยว่า ตนทราบจากนสพ.ท้องถิ่นฉบับหนึ่งว่าทางมหาวิทยาลัยฯเปิดรับสมัครนักศึกษาปริญญาโท โดยไม่จำกัดเพศและวัยของผู้เข้าศึกษา จึงเกิดความสนใจอย่างมาก และปรารถนาที่จะใฝ่เรียนรู้ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ในชีวิต แม้ว่าต้องใช้เวลาเรียนอีก 2 ปี ที่ผ่านไปเข้าเรียนมาแล้ว 4 ครั้ง ตั้งใจไว้ว่าจะเรียนจบตามหลักสูตรให้ได้ เพราะตนมีความฝังใจเมื่อวัยเด็ก พ่อแม่มีฐานะยากจน ต้องเลี้ยงดูลูกถึง 9 คน ในที่สุดตนต้องมาอาศัยอยู่กับลุงและป้า การศึกษาเล่าเรียนในวัยเด็กเป็นไปอย่างอัตคัตขัดสน จึงฝังใจตั้งแต่นั้นมา และตั้งปฎิภาณว่าหากฐานะดีขึ้นและยังมีโอกาสจะเรียนต่อไปเรื่อยๆ

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าสายตา และการได้ยิน มีผลกระทบต่อการเรียนหรือไม่ คุณยายจันทร์สม กล่าวว่า ก็มีบ้างแต่ส่วนใหญ่จะอ่านหนังสือตอนกลางวัน ตอนกลางคืนจะพักผ่อนเหมือนปกติ เพื่อถนอมสายตาเพราะรู้ว่าอายุมากแล้ว จะไม่ฝืนทำ แต่ทำเท่าที่ทำได้ให้ดีที่สุด ที่สำคัญคือปัจจุบันการศึกษาก้าวหน้าไปไกลมาก อายุจึงไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคในการเรียน ไม่มีใครแก่เกินเรียน เมื่อตนเข้าไปเรียนแล้วทำให้ได้รับความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาก และรู้สึกสนุกกับการเรียนปริญญาโท ทุกวันนี้นอกจากจะเรียนหนังสือแล้วยังสนใจศึกษาในเรื่องอินเทอร์เน็ต และการท่องเว็บไซต์ โดยมีลูกสาวเป็นผู้สอนให้ เพื่อตนจะได้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นช่องทางหาความรู้ใหม่ๆ จึงขอฝากเตือนให้เยาวชนรุ่นหลังที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน ควรตระหนักให้รักการเรียนมากกว่านี้ อย่าออกนอกลู่นอกทาง เพราะจะทำให้เสียอนาคต

ที่มาจากหนังสือพิมพ์





Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สหรัฐประชุมหาทางพัฒนาวิดีโอเกมรักษาโรคสหรัฐประชุมหาทางพัฒนาวิดีโอเกมรักษาโรค

หนองคายแก้จุดบอด-รับบั้งไฟพญานาคหนองคายแก้จุดบอด-รับบั้งไฟพญานาค

ชวนคนไทย “ยิ้ม” ป้องกัน “มะเร็ง”ชวนคนไทย “ยิ้ม” ป้องกัน “มะเร็ง”



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS