โครงการบรรพชาและอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 138 ปี พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)


[ 25 มิ.ย. 2565 ] - [ 18265 ] LINE it!


โครงการบรรพชาและอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 138 ปี
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2565

โครงการบรรพชาและอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 138 ปี พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

    ศูนย์ปฏิบัติธรรมพระมงคลเทพมุนี จังหวัดสุพรรณบุรี ได้จัดโครงการบรรพชาและอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 138 ปี พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) รุ่นที่ 6

โครงการบรรพชาและอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 138 ปี พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

    ณ อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) ได้จัดโครงการบรรพชาและอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 138 ปี พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) รุ่นที่ 6 จัดโดยศูนย์ปฏิบัติธรรมพระมงคลเทพมุนี จังหวัดสุพรรณบุรี  เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยในช่วงเช้านาคธรรมทายาท พร้อมด้วยคณะเจ้าภาพ ผู้ปกครองและสาธุชน ได้ประกอบพิธีเวียนประทักษิณ รอบมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มของผู้มีบุญ ที่ได้มาร่วมกันสนับสนุนงานบุญบวช ก่อนที่นาคธรรมทายาทจะได้ประกอบพิธีวันทาพระประธาน ด้วยใจที่ตั้งมั่นและตั้งใจในการบวชบูชาธรรมพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)
 
    จากนั้นทุกท่านได้ร่วมประกอบพิธีกรรมงานบุญในมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) โดยได้รับความเมตตาจากพระครูปลัดทวี พรหมฺเทโว เป็นประธานสงฆ์ นำปฏิบัติธรรมเพื่อกลั่นกายและใจให้ใสบริสุทธิ์ หยุดนิ่ง ตามด้วยพิธีสักการะรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร โดยท่านเจ้าภาพได้นำกล่าวคำถวายพวงมาลัยดอกมะลิสักการะ บูชาธรรมพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) พร้อมทั้งน้อมถวายพวงมาลัยดอกมะลิแด่ท่านประธานสงฆ์ และในโอกาสนี้ท่านประธานสงฆ์ ก็ได้น้อมนำพวงมาลัยสักการะรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

โครงการบรรพชาและอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 138 ปี พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

    จากนั้นเป็นพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่องานอุปสมบทในโครงการอุปสมบทหมู่ บูชาธรรม 138 ปี พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) โดยมีท่านเจ้าภาพนำกล่าวคำถวายต่างๆตามลำดับดังนี้ค่ะ เจ้าภาพนำกล่าวคำถวายผ้าป่า โดยมีกัลยาณมิตรสมทรง วงศ์อัศวิน และกัลยาณมิตรเพ็ญแข ศิวะนันต์วงษ์ เป็นประธานนำกล่าวถวาย พร้อมทั้งน้อมนำผ้าป่าถวายแด่ท่านประธานสงฆ์ ก่อนที่จะประกอบพิธีกล่าวคำถวายผ้าไตรจีวรเพื่องานอุปสมบท, พิธีกล่าวคำถวายบาตร, พิธีกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน และในการนี้คณะประธานบุญพิธี ก็ได้น้อมถวายจตุปัจจัยไทยธรรมสนับสนุนงานอุปสมบทแด่ท่านประธานสงฆ์ด้วยใจที่ปีติในบุญ

    ต่อมาได้ประกอบพิธีขอขมาผู้ปกครอง มอบผ้าไตรแด่นาคธรรมทายาท โดยนาคธรรมทายาทได้แปรแถวเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี พร้อมกราบผู้ปกครองและผู้มีพระคุณ ซึ่งนาคธรรมทายาทได้กล่าวคำขอขมาต่อผู้ปกครอง ส่วนผู้ปกครองก็ได้มอบผ้าไตรให้แก่นาคธรรมทายาท ก่อนที่นาคธรรมทายาทจะได้ประกอบพิธีบรรพชาเป็นสามเณร ขอสรณคมน์และศีล พิธีขอนิสัย โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระปริยัติวรคุณ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง (พระอารามหลวง) เป็นพระอุปัชฌาย์ โดยมีตัวแทนนาคธรรมทายาท น้อมถวายพานพุ่มแด่พระอุปัชฌาย์ และนาคธรรมทายาทก็ได้กล่าวคำขอบรรพชา ในการนี้พระอุปัชฌาย์ได้กล่าวให้โอวาทมูลกัมมัฎฐาน พร้อมกับประกอบพิธีคล้องอังสะ เพื่อทำพิธีบรรพชาเป็นสามเณรเป็นลำดับต่อไป หลังจากประกอบพิธีบรรพชาเสร็จแล้วตัวแทนสามเณรก็ได้น้อมถวายพานไทยธรรม พานพวงมาลัย และปัจจัยบูชาธรรมแด่พระอุปัชฌาย์ ซึ่งทุกขั้นตอนในพิธีกรรมวันนี้เป็นไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ และยังความปลาบปลื้มปีติให้แก่ทุกท่าน

โครงการบรรพชาและอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 138 ปี พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

    ส่วนภาคบ่ายสามเณรทุกรูปได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดสองพี่น้อง (พระอารามหลวง) พิธีกรรมเริ่มด้วยสามเณรพร้อมด้วยคณะท่านเจ้าภาพ ผู้ปกครอง ได้เวียนประทักษิณรอบพระอุโบสถ จากนั้นได้ประกอบพิธีอุปสมบท โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระปริยัติวรคุณ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง (พระอารามหลวง) เป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งการบวชของท่านชายนับเป็นชีวิตที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เป็นภาพที่นึกถึงครั้งใดปลื้มใจทุกครั้ง นับเป็นบุญใหญ่ที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง และเป็นบุญใหญ่ที่ทุกท่านได้บวชบูชาธรรมถวายแด่พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) ที่ทางศูนย์ปฏิบัติธรรมพระมงคลเทพมุนีได้จัดบรรพชาและอุปสมบทหมู่ขึ้น วันนี้ไม่เพียงแต่ผู้บวชเท่านั้นที่ได้บุญใหญ่ เจ้าภาพผู้สนับสนุนการบวชและผู้ปกครองที่ได้เปิดโอกาสให้ท่านชายได้บวชได้บุญใหญ่ครั้งนี้เช่นเดียวกัน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นักเรียน จ. อุตรดิตถ์ ร่วมสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรนักเรียน จ. อุตรดิตถ์ ร่วมสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดปฏิบัติธรรมหมู่บ้านรักษาศีล 5ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดปฏิบัติธรรมหมู่บ้านรักษาศีล 5

ธุดงคสถานพิษณุโลก จัดพิธีทอดผ้าป่ามหารำลึก ประจำปี พ.ศ.2565ธุดงคสถานพิษณุโลก จัดพิธีทอดผ้าป่ามหารำลึก ประจำปี พ.ศ.2565



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา