ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีบุพเปตพลี


[ 10 ส.ค. 2565 ] - [ 18269 ] LINE it!


ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีบุพเปตพลี
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2565

ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีบุพเปตพลี

    ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา ได้จัดพิธีบุพเปตพลี เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีบุพเปตพลี

    เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ตรงกับวันพระขึ้น 8 ค่ำ เดือน 9 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา ได้จัดกิจกรรมงานบุญเนื่องในวันพระ ด้วยการจัดพิธีบุพเปตพลี เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยภายในงานคณะสงฆ์นำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล อาราธนาธรรม และสวดพระพุทธมนตร์บทธรรมนิยาม ก่อนที่คณะเจ้าภาพจะได้ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และประกอบพิธีกล่าวคำถวายมะตะกะภัตตาหารเป็นสังฆทาน พร้อมทั้งได้น้อมถวายผ้าไตรไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันถวายภัตตาหารพร้อมทั้งปล่อยปลา เพื่อให้ชีวิตสัตว์เป็นทานด้วย

ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีบุพเปตพลี

    สำหรับวันธรรมสวนะ หมายถึงวันที่ชาวพุทธเข้าวัดทำบุญตักบาตร รักษาศีล เจริญภาวนา และฟังธรรมเทศนา เรียกกันในปัจจุบันว่า "วันพระ" หรือ "วันอุโบสถ" ซึ่งวันพระ เป็นวันหลักแห่งการทำความดี โดยพระพุทธเจ้าได้ทรงอนุญาตให้ชาวพุทธมีโอกาสทำความดีต่างๆ ได้แก่ ทำบุญตักบาตร ให้ทาน เพื่อทำใจให้สงบ สั่งสมบุญ สร้างบารมี ชักชวนคนทุกให้ละชั่ว ทำแต่ความดี ทำใจให้ผ่องใส ขยายเครือข่ายคนดีไปทั่วโลก พร้อมทั้งได้อุทิศบุญกุศลแด่หมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้วด้วยค่ะ ซึ่งการมาทำบุญในครั้งนี้ถือเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญู ระลึกถึงความดีของบุพการีตลอดจนญาติสนิทมิตรสหายผู้มีพระคุณ และยังเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป
 
ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ จัดพิธีบุพเปตพลี



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คณะสงฆ์อำเภอเขาชัยสน ร่วมประชุมอบรมพระนวกะ และพระสังฆาธิการคณะสงฆ์อำเภอเขาชัยสน ร่วมประชุมอบรมพระนวกะ และพระสังฆาธิการ

คณะสงฆ์ธุดงคสถานชัยบาดาล จัดอบรมศีลธรรมแก่นักเรียนโรงเรียนวัดหนองนาคณะสงฆ์ธุดงคสถานชัยบาดาล จัดอบรมศีลธรรมแก่นักเรียนโรงเรียนวัดหนองนา

พิธีถวายไทยธรรมคณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดใต้ปีที่ 18พิธีถวายไทยธรรมคณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดใต้ปีที่ 18



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา