แนะนำ สหพันธรัฐรัสเซีย


[ 25 ธ.ค. 2550 ] - [ 18274 ] LINE it!

สหพันธรัฐรัสเซีย (Russian Federation)
 
    รัสเซีย เป็นประเทศที่กว้างใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยพื้นที่กว่า 17 ล้าน ตารางกิโลเมตร (ใหญ่กว่าประเทศไทยไทย 33เท่า) ครอบคลุมถึง 2ทวีป ตั้งแต่ทางตะวันออกของทวีปยุโรป จนถึงทางเหนือของทวีปเอเชีย ทั้งประเทศมีความยาว 9,000กิโลเมตร กว้าง 4,000กิโลเมตร
 
    บนแผ่นดินอันกว้างใหญ่ มีทั้งภูเขาสูง, ที่ราบ, แม่น้ำ และทะเลสาบ โดย ทะเลสาบไบคาล เขตไซบีเรีย เป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก นอกจากนี้ ยังมีป่าไม้มากถึง 23เปอร์เซ็นต์ของโลก มีแหล่งพลังงานสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลก (จากก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน และถ่านหิน)
 
    ภูมิอากาศ ส่วนใหญ่เป็นแบบภาคพื้นทวีป ฤดูร้อน มีแดดจัด บางปีสูงถึง 40องศาเซลเซียส ส่วนฤดูหนาว อาจถึง -35องศาเซลเซียส และหากเป็นแถบอาร์คติค อาจถึง -70องศาเซลเซียส 
 
    รัสเซียมีประวัติศาสตร์นับพันปี และเคยปกครองด้วยระบบกษัตริย์ รัสเซียมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกมากมาย เช่น เป็นหนึ่งในประเทศผู้ก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ, เคยเป็นผู้นำโลก ในระบอบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์  ชื่อว่า “สหภาพโซเวียต” และหลังจากหันมาปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ก็มีการแยกตัวเป็น 15ประเทศ เช่น รัสเซีย (ในปัจจุบัน), ยูเครน และคาซัคสถาน เป็นต้น
 
    โดยมีภาษารัสเซียเป็นภาษาประจำชาติ  และศาสนาคริสต์ ออร์โธดอกซ์ เป็นศาสนาประจำชาติ อยู่ร่วมกับชนกลุ่มน้อยอีกกว่า 100เชื้อชาติ เมื่อ 15ปีที่แล้ว รัสเซียมีประชากร 148ล้านคน แต่เนื่องจาก การเกิดที่น้อยลง, การย้ายถิ่น และสาธารณสุข จึงเหลือ 141ล้านคนในปีนี้ คาดว่าจะลดลงอีกปีละ 7แสนคน
 
    ในอดีต ชาวรัสเซียถือว่า ทุกคนเสมอภาคกัน มีห้องพักในแฟลตขนาดใกล้เคียงกัน และมีบ้านหลังที่สอง ไว้นอกเมือง เรียกว่า ดาชา เพื่อพักผ่อนในวันหยุด ปลูกผัก, ผลไม้ และดอกไม้ เวลาว่างก็มักจะพากันไปเที่ยวสวนสนุก, ชมพิพิธภัณฑ์ หรือย่างบาร์บีคิวทานกันในป่า
 
    ชาวรัสเซียยังชอบอ่านหนังสือมาก ทุกบ้านจะมีห้องสมุด, ตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัยก็จะแข่งกันว่า ใครมีห้องสมุดใหญ่กว่ากัน เพื่อดึงดูดให้นักศึกษาเข้ามาเรียนมากๆ สำหรับนักท่องเที่ยว รัสเซีย มีชื่อเสียงทั้งด้านสถาปัตยกรรม, พิพิธภัณฑ์, ละครสัตว์ และบัลเล่ต์
 
        มีเส้นทางรถไฟสายทรานส์-ไซบีเรีย ซึ่งยาวที่สุดในโลก (9,438กิโลเมตร)
 
          มีสถานีรถไฟใต้ดิน ที่ถือว่า สวยที่สุดในโลก
 
    และเป็นประเทศแรกที่มีการพัฒนาทางอวกาศ จนสามารถประดิษฐ์และส่งดาวเทียม ขึ้นไปเป็นชาติแรก มีมนุษย์อวกาศทั้งชายและหญิง เป็นคนแรกของโลก
 
    รัสเซียมีเมืองหลวงชื่อ กรุงมอสโก ในเมืองมีสถานที่สำคัญมากมาย เช่น จัตุรัสแดง เป็นลานกว้างปูด้วยหิน รองรับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ สร้างราว 600ปีมาแล้ว  
 
    พระราชวังเครมลิน ภายในมี 700ห้อง ตกแต่งอย่างหรูหรา ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่ดีที่สุดในยุโรปยุคกลาง
 
 
    ในบริเวณวัง จะพบ ปืนใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ ระฆังใบใหญ่ที่สุดในโลก ด้วย
 
    มหาวิหารเซนต์ บาซิล เป็นวิหารที่มี 9โบสถ์รวมอยู่ด้วยกัน แต่ละโบสถ์มียอดโดมคล้ายหัวหอม ลวดลายสีสันสวยงามดุจเทพนิยาย
 
    เมืองสำคัญอื่นๆ เช่น นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นเมืองหลวงเก่า ได้ชื่อว่า “เวนิสแห่งยุโรปเหนือ” มีความเจริญทั้งศิลปวัฒนธรรมชั้นสูง สถาปัตยกรรมและการวางผังเมือง
 
    เมืองนี้มีพระราชวังฤดูร้อน “ปีเตอร์ฮอฟ” ที่สวยเด่น ดุจพระราชวังแวร์ซาย ด้านหน้าตกแต่งด้วยบ่อน้ำ น้ำพุ และรูปปั้นทองคำ
 
ส่วนพระราชวังฤดูหนาว “เฮอร์มิเทจ” ภายในมีถึง 1,050ห้อง ตกแต่งอย่างวิจิตร ต่อมากลายเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่รวบรวมรูปปั้น, ภาพเขียนและของมีค่า จากทั่วโลกถึงสามล้านชิ้น หากชมชิ้นละหนึ่งนาทีติดต่อกันโดยไม่พักเลย ต้องใช้เวลาเกือบ 6ปี  
 
   
รัสเซียในวันนี้...พร้อมแล้วที่จะเปิดความรู้สึกดีๆ สู่ใจของทุกคน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แนะนำ สาธารณรัฐฟินแลนด์แนะนำ สาธารณรัฐฟินแลนด์

ก่อนจะสอบ World-PECก่อนจะสอบ World-PEC

ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 1ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน