พิธีตัดปอยผมนาคธรรมทายาท รุ่นวันคุ้มครองโลก


[ 30 มี.ค. 2566 ] - [ 18310 ] LINE it!


พิธีตัดปอยผมนาคธรรมทายาท รุ่นวันคุ้มครองโลก
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2566

พิธีตัดปอยผมนาคธรรมทายาท รุ่นวันคุ้มครองโลก

     วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดพิธีตัดปอยผมและปลงผมนาคธรรมทายาทในโครงการบรรพชาและอุปสมบทรุ่นวันคุ้มครองโลก ประจำปีพุทธศักราช 2566

พิธีตัดปอยผมนาคธรรมทายาท รุ่นวันคุ้มครองโลก

     เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ หมู่บ้านบรรลุธรรม วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดพิธีตัดปอยผมและปลงผมนาคธรรมทายาทในโครงการบรรพชาและอุปสมบท รุ่นวันคุ้มครองโลก ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยภายในงานได้มีผู้ปกครองและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ซึ่งนาคธรรมทายาทได้แปลแถวเข้าพื้นที่เพื่อกล่าวคำขอตัดปอยผมจากผู้ปกครอง ก่อนที่ผู้ปกครองพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกันตัดปอยผม ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความปลื้มปีติ

พิธีตัดปอยผมนาคธรรมทายาท รุ่นวันคุ้มครองโลก

     ซึ่งการตัดปอยผมและปลงผมนั้น เพื่อแสดงตนว่าเป็นผู้ปรารถนาพ้นจากเพศคฤหัสถ์ เตรียมเข้าสู่ความเป็นเพศสมณะเดินตามรอยบาทพระศาสดา และพระอริยสาวกทั้งหลาย

พิธีตัดปอยผมนาคธรรมทายาท รุ่นวันคุ้มครองโลก

     หลังจากนั้นคณะสงฆ์ได้ปลงผมให้แก่นาคธรรมทายาท เพื่อเป็นการตัดความกังวล ความห่วงใย เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในเส้นทางธรรม ซึ่งโครงการบรรพชาและอุปสมบท รุ่นวันคุ้มครองโลก ประจำปีพุทธศักราช 2566 จัดอบรมระหว่างวันที่ 19 มีนาคม ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม พุทธศักราช  2566 ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับการฝึกฝนอบรมตนเอง ศึกษาธรรมะทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีความเข้าใจการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง นอกจากนี้ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องอยู่ธุดงควัตร รักษาศีลแปด ฝึกธรรมะขั้นพื้นฐาน ความดีสากล ตามหลักพุทธวิธี เพื่อเตรียมพร้อมก่อนบวช ประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากบวชแล้ว จะมีพระพี่เลี้ยงคอยดูแลแนะนำ ให้คำปรึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งนาคธรรมทายาทที่เข้าโครงการนี้ ต่างมีความตั้งใจมาบวชเพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่ และเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืน นอกจากนี้ผู้บวชยังได้มาฝึกฝนตนเอง พร้อมกับศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นคำสอนอันล้ำค่าที่จะทำให้การดำเนินชีวิตในวัฏสงสารได้อย่างปลอดภัย และรู้จักหนทางแห่งการพ้นทุกข์
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ครั้งที่ 161 และพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด ครั้งที่ 161 และพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้

พิธีทอดผ้าป่าสมทบทุนองค์กรพระธรรมทูตไทย ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์พิธีทอดผ้าป่าสมทบทุนองค์กรพระธรรมทูตไทย ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์

พิธีต้อนรับสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร พระครูสิทธิรัตนวิเทศ และพระครูวิเทศสันติคุณพิธีต้อนรับสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร พระครูสิทธิรัตนวิเทศ และพระครูวิเทศสันติคุณ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา