วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป (ภาคฤดูร้อน)


[ 11 เม.ย. 2566 ] - [ 18306 ] LINE it!


วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป (ภาคฤดูร้อน)
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2566

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป ภาคฤดูร้อน

     วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป (ภาคฤดูร้อน) ประจำปีพุทธศักราช 2566
 
วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป ภาคฤดูร้อน

      เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป (ภาคฤดูร้อน) ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยพิธีภาคเช้า นาคธรรมทายาท พร้อมด้วยคณะเจ้าภาพผู้สนับสนุนโครงการบรรพชาสามเณร และผู้ปกครอง ได้เวียนประทักษิณรอบพระมหาธรรมกายเจดีย์ เจดีย์พระพุทธเจ้า 1 ล้านพระองค์ ด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย ก่อนที่จะได้ประกอบพิธีวันทาเจดีย์ด้วยจิตที่ผ่องใส

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป ภาคฤดูร้อน

     ส่วนภาคสายได้ประกอบพิธีขอบรรพชา และพิธีคล้องอังสะ ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระพรหมวชิรปัญญาจารย์ เจ้าอาวาสวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร และหัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 8 เป็นพระอุปัชฌาย์ พร้อมกันนี้ผู้แทนนาคธรรมทายาทได้น้อมถวายพานพุ่ม แด่พระอุปัชฌาย์ ก่อนที่นาคธรรมทยาทจะได้กล่าวคำขอบรรพชาโดยพร้อมเพรียงกัน

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป ภาคฤดูร้อน

      ในโอกาสนี้พระได้เมตตากล่าวให้โอวาท โดยมีใจความโดยย่อว่า การที่ทุกท่านได้เปล่งวาจาขอบรรพชา คือขอบวชเป็นสามเณรในพระพุทธศาสนา การบวชในครั้งนี้เป็นการบวชภาคฤดูร้อนในโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย การที่ทุกคนได้มารวมตัวแล้วเปล่งวาจาขอบรรพชาด้วยความพร้อมเพรียงกัน เป็นที่น่าชื่นชมและขออนุโมทนาบุญ ทุกคนคือผู้เสียสละ สละเวลา สละกำลังกาย สละกำลังใจ มาบวชเป็นสามเณร พ่อ แม่ พี่น้อง และญาติ ก็ต่างเห็นดีเห็นงาม ชื่นชม ยินดี ยินยอม ให้ทุกคนได้มาบวช ก็ขออนุโมทนาบุญกับพ่อ แม่ผู้ปกครองทุกท่าน การบวชของทุกคนถือเป็นบุญเป็นวาสนา คนที่มีโอกาสได้บวชนั้นต้องเป็นผู้ที่มีจิตใจงดงาม มีความพร้อมในการที่จะได้บวช ถือได้ว่ามีความเสียสละอย่างสูงยิ่ง ก่อนที่พระอุปัชฌาย์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์จะได้เมตตาคล้องอังสะแก่นาคธรรมทายาท เพื่อเปลี่ยนผ้าห่มครองเป็นผ้ากาสาวพัสตร์ คือผ้าเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นพระภิกษุและสามเณรในพระพุทธศาสนา ผู้ถึงพร้อมด้วยสรณคมน์ และศีลอันงดงาม

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป ภาคฤดูร้อน

      ภาคบ่ายเป็นพิธีขอสรณคมน์ และศีล, พิธีขอนิสสัย โดยผู้แทนธรรมทายาทได้น้อมถวายกรวยสักการะแด่พระเดชพระคุณพระพรหมวชิรปัญญาจารย์ พระอุปัชฌาย์ ก่อนที่จะได้ร่วมกันกล่าวคำขอสรณคมน์ และศีล, และกล่าวคำขอนิสสัย พร้อมทั้งได้รับฟังโอวาทอันทรงคุณค่าจากพระอุปัชฌาย์ เพื่อเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติตนในทางที่ถูกต้องในเพศสมณะ ซึ่งโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ที่ทางวัดพระธรรมกาย ได้จัดขึ้นเป็นประจำในช่วงปิดเรียนภาคฤดูร้อน เพื่อให้เยาวชนได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา มีความรักความศรัทธาต่อพระรัตนตรัย มีพื้นฐานการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องตามหลักพุทธวิธี ด้วยหลักสูตรการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ จากสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยและเข้าใจง่าย โดยจะได้รับการอบรมดูแลจากพระอาจารย์อย่างใกล้ชิด

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบรรพชาสามเณร 5,000 รูป ภาคฤดูร้อน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คณะอาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เยี่ยมชมวัดพระธรรมกายคณะอาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เยี่ยมชมวัดพระธรรมกาย

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี ครั้งที่ 134วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบุพเปตพลี ครั้งที่ 134

พิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ รุ่นอุปสมบทหมู่วันคุ้มครองโลกพิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ รุ่นอุปสมบทหมู่วันคุ้มครองโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา