นักเรียนโรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. เข้าค่ายอบรมศีลธรรม


[ 27 มิ.ย. 2566 ] - [ 18274 ] LINE it!


นักเรียนโรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด.
เข้าค่ายอบรมศีลธรรม
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2566

นักเรียนโรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. เข้าค่ายอบรมศีลธรรม

     นักเรียนโรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. จังหวัดเชียงราย ได้เข้าค่ายอบรมศีลธรรม ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเชียงราย

นักเรียนโรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. เข้าค่ายอบรมศีลธรรม

      คณะครูได้นำนักเรียนจากโรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. จำนวน 50 คน มาเข้าค่ายอบรมศีลธรรม ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเชียงราย โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ก่อนที่พระอาจารย์ จะได้สอนวัฒนธรรมชาวพุทธ การลุกนั่งกราบไหว้ การสวดมนต์ และ การนั่งสมาธิ เพื่อเป็นหลักเกณฑ์การปฏิบัติตัว ในการอบรม และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันตามแบบของชาวพุทธ ที่ควรยึดถือปฏิบัติจนกลายเป็นนิสัยที่ดีงามติดตัวนักเรียนทุกคนไป

นักเรียนโรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. เข้าค่ายอบรมศีลธรรม

     เพื่อสังคมจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขสืบไป นอกจากนี้พระอาจารย์ยังได้เทศน์สอน เรื่อง “นิสัย”โดยเนื้อหาสาระ คือนิสัยเกิดขึ้นได้อย่างไร, อะไรเป็นต้นเหตุของนิสัย, อะไรคือนิสัยที่เสียอะไรคือนิสัยที่ดี, เราจะเปลี่ยนแปลงนิสัยที่ไม่ดีให้กลายเป็นนิสัยที่ดีติดตัวไปให้ได้ตลอดเวลาได้อย่างไร เป็นต้น โดยใช้หลักการ การปฏิบัติเรื่องความดีสากล 5 ประการ คือ ความสะอาด ความมีระเบียบ ความสุภาพ การตรงเวลา และการมีสมาธิ
 
      ภาคบ่ายนักเรียนได้ลงฐานกิจกรรม จำนวน 3 ฐาน เพื่อปฏิบัติจริง ได้แก่ฐาน จัดพับเก็บ, ฐานปัดกวาดเช็ดถู และฐาน ขัดวิมาน ซึ่งน้องต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทุกฐานกิจกรรมค่ะ ส่วนภาคเย็นพระอาจารย์ก็ได้นำสวดมนต์ทำวัตรเย็น และนำนั่งสมาธิ ทั้งยังได้แสดงพระธรรมเทศนา โดยได้เปิดสื่อ การวิจัยเรื่องการระลึกชาติได้ของ ด๊อกเตอร์เอียร์น สตีเวนสัน ที่สอดคล้องกับคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เรื่อง อดีตชาติมีจริง ชาตินี้ ชาติหน้ามีจริง  

นักเรียนโรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. เข้าค่ายอบรมศีลธรรม

      ส่วนในวันรุ่งขึ้นนักเรียนก็ได้ร่วมกันสวดมนต์ทำวัตรเช้า นั่งสมาธิ และได้แยกกลุ่มกันรับบุญกวาดลานศูนย์ปฏิบัติธรรม ก่อนที่พระอาจารย์จะได้แสดงพระธรรมเทศนา โดยใช้สื่อประกอบการสอน เรื่อง กฎแห่งกรรม ผลของการกระทำ เช่น การฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ การผิดลูกผิดสามีภรรยา การพูดส่อเสียด มุสา โดยยกตัวอย่าง case study เรื่องของน้องยุ้ย เป็นต้น นอกจากนี้พระอาจารย์ยังได้เทศน์เรื่อง อบายมุข 6 อันได้แก่การดื่มน้ำเมา, การเที่ยวกลางคืน, การเที่ยวดูการละเล่น, การเป็นนักเลงการพนัน, ความเกียจคร้านต่อหน้าที่การงาน, การคบคนชั่วเป็นมิตร ซึ่งทั้ง 6 อย่างนี้ คือ อบายมุขทั้ง 6

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองขวางบน เข้าร่วมกิจกรรมค่ายธรรมะนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองขวางบน เข้าร่วมกิจกรรมค่ายธรรมะ

วัดพระธรรมกาย จัดสวดมนต์เจริญสมาธิภาวนาเพื่อถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราชวัดพระธรรมกาย จัดสวดมนต์เจริญสมาธิภาวนาเพื่อถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช

พิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ โครงการธรรมทายาทอุปสมบทหมู่ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 50 (ภาคฤดูฝน)พิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ โครงการธรรมทายาทอุปสมบทหมู่ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 50 (ภาคฤดูฝน)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา