ประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดพุทธวิหาร


[ 5 ก.ค. 2566 ] - [ 18279 ] LINE it!


ประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป
ณ วัดพุทธวิหาร
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2566

ประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดพุทธวิหาร

     สหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป จัดประชุมใหญ่ยุทธศาสตร์เผยแผ่ และมอบโล่ Buddhist UTSE Awards แด่ผู้บำเพ็ญประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนา

ประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดพุทธวิหาร

      เมื่อวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการเปิดประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป (ส.ธ.ย) สมัยสามัญครั้งที่ 16/2566 ณ วัดพุทธวิหาร นครอัมสเตอร์ดัม ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ 

ประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดพุทธวิหาร

      โดยในภาคเช้าเวลา 09.00 น. พระเดชพระคุณพระวิมลศาสนวิเทศ  ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป และนายชาตรี อรรจนานันท์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ได้กล่าวรายงานต่อที่ประชุม และอัญเชิญสาสน์จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งประทานให้เป็นขวัญกำลังใจแด่พระธรรมทูตไทยทั่วโลกถวายแด่พระเดชพระคุณพระพรหมเสนาบดี 
 
      ในภาคบ่ายสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ประธานในที่ประชุมได้ประทานโอวาทผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบซูม ซึ่งมีความตอนหนึ่งว่า “งานพระธรรมทูตนั้นเป็นมรดกธรรม ซึ่งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ประทานให้แก่พุทธบริษัท คือการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อความสุข เพื่อเกื้อกูลแก่ชนเป็นอันมาก เพราะว่าพระพุทธศาสนานั้นเป็นมรดกอันล้ำค่าที่จะหาสิ่งใดมาเปรียบเทียบได้ เป็นเครื่องหล่อหลอมความสามัคคี เป็นศูนย์รวมแห่งวิถีชีวิตของพุทธบริษัท เพื่อสันติและเพื่อเกื้อกูลแก่มวลมนุษยชาติโดยแท้” 

ประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดพุทธวิหาร

     จากนั้นพระเดชพระคุณพระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม รองประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นผู้แทนสมเด็จพระมหาธีราจารย์ มอบโล่เกียรติคุณ “Buddhist UTSE Awards” แด่ผู้บำเพ็ญประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนา ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากพระสงฆ์ บุคคล องค์กร สมาคมที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ตามมติคณะกรรมการคัดเลือกของสหภาพฯ จำนวน 139 รูป/คน ก่อนที่จะเป็นการสัมมนาถวายคำแนะนำและแสดงความคิดเห็นจากผู้แทนองค์กรพุทธ, สมัชชาสงฆ์, องค์กรพระธรรมทูตจากทวีปต่างๆทั่วโลกกว่า 30 องค์กร ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้พระธรรมทูต ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในทวีปต่างๆ ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อให้ก้าวทันต่อสถานการณ์และบริบทของสังคมโลกในปัจจุบัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธรรมทายาทหญิงรุ่นที่ 38 จัดกิจกรรม Happy Family Dayธรรมทายาทหญิงรุ่นที่ 38 จัดกิจกรรม Happy Family Day

รร.วังเจ้าวิทยาคม จัดโครงการค่ายศีลธรรม ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมอบรมเยาวชนอำเภอวังเจ้ารร.วังเจ้าวิทยาคม จัดโครงการค่ายศีลธรรม ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมอบรมเยาวชนอำเภอวังเจ้า

พิธีอนุโมทนาบุญเจ้าภาพวิสาขบูชามองโกเลียพิธีอนุโมทนาบุญเจ้าภาพวิสาขบูชามองโกเลีย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา