ปรากฏการณ์เขตพื้นที่สว่าง


[ 6 ก.พ. 2551 ] - [ 18262 ] LINE it!

รายงานสถานการณ์การฟื้นฟูศีลธรรมโลก
ประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2551
(ประเทศไทย)
 
    ภายหลังจากที่ผู้บริหารการศึกษา และครูบาอาจารย์จากทั่วประเทศ จำนวนกว่า 10,000คน เดินทางมาร่วมงานวันปฐมนิเทศและมอบทุนพระราชภาวนาวิสุทธิ์ โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เมื่อวันที่ 31 มกราคม และวันที่ 1 กุมพาพันธ์ พ.ศ.2551 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปรากฏการณ์เขตพื้นที่สว่างขึ้น นำทีมโดยผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ที่เห็นความสำคัญของการสร้างเยาวชนของชาติให้เป็นคนดี ให้สมกับที่ ปีนี้เป็นปีของหนูดี ที่คุณครูไม่ใหญ่ออกไอเดียดีๆ ชวนหนูๆมาทำความดีกันอย่างสนุกสนาน
 
    บุคคลประวัติศาสตร์ในวันนี้ คือ ท่าน ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาอยุธยา เขต 2 ชื่อนี้รับประกันความสว่าง ในครั้งนี้ท่านได้สร้างสถิติใหม่ พาโรงเรียนในสังกัดเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก จำนวนถึง 111โรงเรียน ท่านเล่าให้ฟังว่า...
 
    “โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เป็นโครงการที่วางกลยุทธ์ได้สุดยอดมากๆ เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพราะเป็นความดีที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่ครู แต่นี่ลงลึกถึงรากแก้วที่ตัวเด็กนักเรียน ถึงพ่อ ถึงแม่ จะเกิดความประทับใจทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน พ่อแม่จะรักลูกมากขึ้น พอลูกเข้าโครงการ ลูกจะเปลี่ยนไป ทำตนให้เป็นประโยชน์มากขึ้น เด็กก็จะเข้าวัดไปช่วยกันดูแลรักษาวัดที่อยู่ในชุมชน หลวงพ่อ หลวงปู่ หลวงตา ท่านก็จะมีความสุข ที่เห็นลูกหลานหันหน้าเข้าวัด
 
    ที่ชอบมากสำหรับโครงการนี้ ตรงที่ทุกอย่างของความดี นิสัยดีๆที่เคยคิด อยากจะปลูกฝังให้กับเด็กๆ วันนี้ได้ถูกนำมาบรรจุเป็นกิจกรรมในโครงการนี้ และมีสื่อที่ดึงดูดใจให้เด็กนักเรียนอยากทำตามด้วยความสนุกสนาน เรียกว่า ครบชุด ครบ Set เลยค่ะ และครบกระบวนการด้วย ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ดิฉันเองก็เคยทำโครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ สร้างยุวโพธิสัตว์ พาเด็กนักเรียนมาอบรมที่วัดพระธรรมกาย กว่า 10,000คน ซึ่งก็ได้ผลในระดับที่น่าพอใจ
 
    แต่พอมาถึง โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ถือได้ว่าเป็นมิติใหม่ที่กว้าง และครอบคลุมทั้งหมด ทั้งกิจวัตร กิจกรรม ฝึกให้เด็กปฏิบัติดี ทำให้ยิ่งประทับใจมากในวิสัยทัศน์ของ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ (พระราชภาวนาวิสุทธิ์) ที่รวมเอาทุกอย่างที่เป็นความดี ที่เด็กๆสามารถทำได้ง่ายๆ มาให้เด็กทำ เจาะลึกถึงเด็กโดยตรง ครอบคลุมทุกกลุ่มของสังคม เป็นเสมือนสายใยที่โยงใยเป็นเครือข่ายให้ทุกคนทำความดี ทำให้เกิดกระแสของการยกย่องคนดี จับดี และสนับสนุนส่งเสริมให้กำลังใจ ให้คนดีได้ทำความดีอย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างรากฐานของสังคมให้เข้มแข็งมั่นคง
 
    คุณครูก็จะสอนเด็กอย่างมีความสุข ไม่ต้องคอยจับผิด มีแต่จับดี เด็กก็จะมีแต่ร้องสุข ไม่ร้องทุกข์ เด็กจะมีแต่เรื่องดีๆมารายงาน เราเป็นผู้บริหารก็จะดูแลงานการศึกษาได้อย่างมีความสุขค่ะ”


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลดีจากการสอบครอบครัวอบอุ่นผลดีจากการสอบครอบครัวอบอุ่น

โครงการอบรมศีลธรรมเยาวชนศรีลังกาโครงการอบรมศีลธรรมเยาวชนศรีลังกา

พลังความสามัคคีพลังความสามัคคี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน