ตักบาตรพระ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ


[ 9 เม.ย. 2551 ] - [ 18268 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย 
ตักบาตรพระ 2,551รูป เซ็นทรัลเวิลด์ 
 
 
    หลังจากที่เมื่อวานนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างได้นำบรรยากาศการเตรียมงานตักบาตรที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ มาเล่าให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทั่วโลก ได้ Alert เบิกบานกันถ้วนหน้าไปแล้ว เพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น ความฝันก็กลายเป็นความจริง เพราะเมื่อเช้าวันนี้บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้มีการจัด พิธีตักบาตรพระสงฆ์ 2,551รูป ขึ้นแล้ว โดยมีพุทธศาสนานิกชนคนเมืองกรุงมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง
 
    หลายคนมองว่า การปลุกคนกรุงเทพฯให้ตื่นมาตักบาตรน่าจะเป็นเรื่องยาก จะทำได้หรือ แต่วันนี้ก็เป็นบทพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า คนกรุงเทพฯมีใจรักในพระพุทธศาสนา และอยากจะมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาเพียงใด เพราะผู้คนที่มาร่วมงานในวันนี้มีจำนวนมากกว่าหมื่นคน ทำเอาลานกว้างหน้าเซ็นทรัลเวิลด์เล็กไปถนัดตา
 
    ก่อนพิธีตักบาตร ก็ได้มีการมอบโล่จาก คุณครูไม่ใหญ่ (พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์) ให้แด่บุคคลประวัติศาสตร์ของโลก ที่ได้ส่งเสริมสนับสนุน โครงการตักบาตร 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย เพื่อรักษาวัฒนธรรมชาวพุธและสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาว ได้แก่
 
            1) กลุ่มเซ็นทรัลเวิลด์ โดย คุณวันชัย จิราธิวัฒน์ 
            2) มูลนิธิเยาวสตรีภาคเหนือ โดย คุณลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์
            3) ผู้บัญชาการทหารเรือ (พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์)
            4) ผู้บัญชาการทหารบก (พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา)
            5) ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง)
 
    ซึ่งผู้ได้รับโล่ก็ต่างปลื้มอกปลื้มใจ และมีกำลังใจในการทำความดียิ่งๆขึ้นไปอีก งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย อะไรที่ว่ายากก็กลับกลายเป็นง่าย แล้วก็สำเร็จเป็นอัศจรรย์ในที่สุด เพราะมีแม่งานเก่งและดีอย่าง คุณลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ซึ่งนอกจากท่านจะได้ชักชวน คุณวันชัย จิราธิวัฒน์ ประธานกลุ่มเซ็นทรัล ให้มามีส่วนร่วมในงานบุญครั้งนี้แล้ว ท่านก็ยังคอยช่วยเหลือ และสนับสนุนดูแลการเตรียมงานมาโดยตลอด จนวันนี้วันที่ภาพความสำเร็จได้เกิดขึ้น ท่านก็ได้แต่ยิ้มแก้มปริด้วยความปลื้มอกปลื้มใจแบบไร้ขีดจำกัด
 
 
    ฝ่าย คุณวันชัย จิราธิวัฒน์ ประธานกลุ่มเซ็นทรัล ผู้ให้สัญญาณไฟเขียวผ่านตลอดในการเปลี่ยนลานเบียร์ให้เป็นลานบุญ ท่านยิ้มอย่างอิ่มอกอิ่มใจ และบอกว่า “เยี่ยมมาก ไม่เคยเห็นภาพการจัดงานที่เป็นระเบียบงดงามขนาดนี้มาก่อนเลย น่าจะมาจัดอีกนะ” และกล่าวทิ้งท้ายว่า “การทำบุญนี้ดี เพราะทำบุญแล้วได้บุญ ทุกคนก็อิ่มบุญ จิตใจก็ดี ส่งผลต่อสังคม แล้วเศรษฐกิจก็จะดีตาม”
 
 
    ทางฝ่ายผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มเซ็นทรัลหลายต่อหลายท่าน ก็มีความเห็นตรงกันว่า “โปรเจคนี้ดีมาก อยากให้จัดต่อไป” แล้วก็มีเรื่องแปลกแต่จริงอยู่ว่า ในลานโล่งกว้างกลางแดดที่ร้อนเช่นนี้ ผู้มาร่วมงานกลับไม่รู้สึกว่าเป็นอุปสรรคในการทำความดีเลยแม้แต่นิดเดียว มีแต่ปลื้มกันอย่างเดียว ถึงกับมีคนกล่าวว่า “แดดร้อนนะ แต่รู้สึกว่าไม่ร้อน กลับรู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกเลย”
 
    นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดพิธีตักบาตรผ่านจอยักษ์ด้านหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์อีกด้วย ทำให้ผู้ที่อยู่ในงานได้เห็นบรรยากาศพร้อมๆกัน งานนี้มีการรวมพลทั้งทหารทั้งตำรวจ ยกกำลังกันมาช่วยงานตั้งแต่ต้นจนจบ พอเสร็จเรียบร้อยจึงตบเท้าเข้าแถวกลับไปประจำการ
 
    พิธีตักบาตรครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระวิสุทธาธิบดี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค4 เจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจาก รมต.ชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ท่านกล่าวด้วยความปลื้มปีติว่า “งานวันนี้นับเป็นการฟื้นฟูประเพณีสำคัญของชาวพุทธ การนิมนต์พระจำนวน 2,551รูปมาในใจกลางเมืองกรุงเทพฯไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และนี่ก็ถือเป็นบทพิสูจน์อย่างหนึ่งว่า ถ้าเรานำหลักธรรมคำสั่งสอนทางศาสนา ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตามมาใช้ เหตุการณ์ความไม่สงบใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องสงบลงได้อย่างแน่นอน”
 
    หลังจากที่ทำการประชาสัมพันธ์งานตักบาตรกันไป ก็มีผู้สนใจโทรศัพท์กลับมาสอบถามข้อมูลเพื่อจะมาร่วมงาน พร้อมกับคำบอกเล่าที่ชวนอึ้งว่า “อยู่ในเมืองไม่มีเวลาตักบาตรเลย บางทีอยากตักก็ไม่รู้จะไปตักที่ไหน รู้สึกเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิตมันขาดหายไป แต่พอเห็นใบปลิวปุ๊บ รู้สึกดีใจมากๆเหมือนทำให้ค้นพบสิ่งที่หายไป”
 
    ผู้รับสายเลยเล่าให้ฟังว่า “พอฟังปุ๊บก็ฮึดสู้ปั๊บ เพราะคำพูดนี้ทำให้รู้ว่า ยังมีคนอีกจำนวนมากที่อยากจะทำบุญตักบาตร แต่ไม่มีโอกาส และรอให้โอกาสนั้นมาถึง ยิ่งทำให้เลือดข้างในมันสูบฉีด อยากจะจัดงานครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้ซะเลย”
 
    ทุกฝ่ายที่เตรียมงาน ต่างทุ่มเททำกันอย่างเต็มที่ทั้งแรงกาย และแรงใจ โดยเฉพาะ ทีมลูกพระธัมฯประตูน้ำ ที่นำทีมหาทั้งกำลังทรัพย์ และกำลังคน เพื่อให้งานครั้งนี้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ ทีมงานกล่าวว่า “งานนี้รู้อย่างเดียวว่าไม่มีท้อ ต้องทำ ต้องลุยกันแบบเต็มที่ บุญของเรา เราเป็นเจ้าของงาน คุณครูไม่ใหญ่บอกว่าสำเร็จก็ต้องสำเร็จ คราวหน้าจะเอาให้คนแน่นจนล้นออกไปบนถนนเลย” และท้ายที่สุดผู้จัดงานเขาก็ฝากสูตรสำเร็จถึงผู้ที่กำลังคิดจะจัด และกำลังจะจัดว่า “เราต้องคิดว่างานนี้เป็นงานของเรา เราเป็นเจ้าของงาน แล้วเราจะทำได้อย่างเต็มที่ และมีความสุขตลอดการทำงาน”
 
    ภาพความสำเร็จของงานตักบาตรครั้งยิ่งใหญ่ กลางใจเมืองกรุงเทพฯได้เกิดขึ้นแล้ววันนี้ และสิ่งนี้จะเป็นสายใยความดีที่ส่งต่อไปเป็นทอดๆ จากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง แล้วเมื่อถึงวันหนึ่ง วันที่สายใยเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว เมื่อนั้นสันติสุขจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ จังหวัดเพชรบูรณ์ตักบาตรพระ จังหวัดเพชรบูรณ์

ตักบาตรพระ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ตักบาตรพระ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่

ตักบาตรพระ จังหวัดระยองตักบาตรพระ จังหวัดระยอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน