โทษของวจีกรรมต่อผู้มีคุณ


[ 7 ก.พ. 2546 ] - [ 18273 ] LINE it!

Case study
โทษของวจีกรรมต่อผู้มีคุณ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2546
 

    ผมเกิดวันที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๔  ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยพบพ่อแม่ที่แท้จริงเลย  ย่าบุญธรรมเป็นผู้นำผมมาเลี้ยงตั้งแต่เป็นทารกอายุได้เพียง ๑๕ วัน  หลังจากแม่และย่าบุญธรรม ตอนอายุ ๑๗ ปี ผมได้รู้ว่าตนเองไม่ใช่ลูกหลานที่แท้จริงของญาติพี่น้อง นับแต่นั้นชีวิตก็เปลี่ยนไปผมออกจากบ้านตอนอายุ ๑๙ ปี มาเรียนและทำงานตามลำพังที่อเมริกา ใช้ชีวิตเรียบง่าย  ได้เข้าวัดไทยและมีโอกาสรับใช้หลวงเตี่ย

    ทุกครั้งที่ผมทำบุญจะอธิษฐานให้กับพ่อแม่ ทั้งที่ไม่เคยรู้ว่าท่านทั้ง ๒ ชื่ออะไร มีชีวิตอยู่หรือไม่  แล้วก็อธิษฐานให้พ่อแม่บุญธรรมและญาติที่มีบุญคุณด้วยทุกครั้ง   ผมสร้างพระธรรมกายประจำตัวให้พ่อแม่ โดยจารึกชื่อท่านที่ฐานองค์พระเพียงแค่ว่า คุณพ่อ คุณแม่

คำถาม

    กรรมใดทำให้ไม่เคยพบกับพ่อแม่ที่แท้จริง แม้แต่ชื่อของท่านก็ยังไม่ทราบ  เพราะอะไรชีวิตผมจึงได้เกิดอยู่ในพระพุทธศาสนา แล้วอยู่ในหมู่คณะของหลวงพ่อหรือไม่

ฝันในฝัน

    กัลยาณมิตรท่านนี้มีส่วนอย่างสำคัญในการช่วยสร้างวัดพุทธเมวูด และวัดอีกหลายแห่ง  บุพกรรมของท่านเกิดจากเหตุในอดีต ๒ ชาติรวมกัน  ชาติหนึ่งท่านเป็นลูกที่เอาแต่ใจตัวเอง พ่อแม่อบรมสั่งสอนอย่างไรก็ไม่ฟัง ได้หนีออกจากบ้าน  อีกทั้งเวลาพ่อแม่ตักเตือนมักพูดว่า เบื่อจังเลยชอบบ่นเรื่อย สอนเรื่อย รู้แล้วน่า ไม่ต้องมีพ่อแม่สอนก็ได้ และไม่มีพ่อแม่ก็ได้  จะได้ไม่ต้องสั่งสอนกัน  พูดดังนี้บ่อยๆ ด้วยจิตที่เป็นอกุศล  พอมีครอบครัวภายหลังอายุมากแล้วจึงกลับมาขอขมา  ได้เจอกับหมู่คณะได้สร้างบุญร่วมกัน

    อีกชาติหนึ่งวิบากกรรมตระหนี่ตามมาส่งผล ทำให้เกิดเป็นคนยากจนลำบากมาก  เมื่อมีครอบครัวก็ลำบากยิ่งขึ้น มีลูกแต่ไม่สามารถเลี้ยงได้  ด้วยความรักลูกจึงนำลูกไปทิ้งไว้หน้าบ้านคนที่มีฐานะให้เขาเอาไปเลี้ยง  ตอนหลังเมื่ออายุมากแล้วจึงได้เจอหมู่คณะและได้สร้างบุญร่วมกันมา
วิบากกรรม ๒ อย่าง คือวจีกรรมที่พูดกับพ่อกับแม่ ไม่มีพ่อแม่ก็ได้ กับกรรมที่เอาลูกของตัวไปทิ้งให้คนอื่นเลี้ยง ทำให้ไม่รู้ว่าพ่อแม่คือใคร และด้วยวิบากกรรมที่กล่าวมาจึงทำให้ไม่เคยพบกับพ่อแม่ที่แท้จริง แม้แต่ชื่อและเรื่องราวประวัติความเป็นมาของท่านทั้งสองก็ไม่รู้เพราะวจีกรรม  ดังนั้นใครที่มีพ่อแม่ถือว่าโชคดีมาก ไปกราบท่านแล้วพูดกับท่านดีๆ 

    บุญในอดีตที่ได้ทำในพระพุทธศาสนาทำให้มาเกิดในร่มเงาของพระพุทธศาสนาอีก มีโอกาสได้มาสนับสนุนพระพุทธศาสนาเหมือนในชาติปัจจุบัน และเคยทำบุญร่วมกับหมู่คณะมา จึงมีโอกาสได้มาเจอแล้วมาสร้างบุญร่วมกันอีก

    จะเห็นว่าสิ่งที่เราทำด้วยวจีกรรมเล็กๆ น้อยๆ ไม่น่ามีผล  แต่ถ้าไปทำกับผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่จะเป็นครุกรรม กรรมหนัก  ส่วนพ่อแม่ไม่ได้เอาเรื่องอะไรเพราะท่านรักเรา
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จุดประทัดเรียกลูกค้าจุดประทัดเรียกลูกค้า

จะคอยจนกว่าจะไปพร้อมกันจะคอยจนกว่าจะไปพร้อมกัน

ปู่โสมเฝ้าทรัพย์ปู่โสมเฝ้าทรัพย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม