จดหมายเหตุ จากมองโกเลีย


[ 8 พ.ค. 2551 ] - [ 18262 ] LINE it!

จดหมายเหตุ การฟื้นฟูพระพุทธศาสนาดั้งเดิม
ณ ประเทศมองโกเลีย
 
    เมื่อวันอาทิตย์ต้นเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา คุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตาให้มีพิธีบรรจุพระธาตุบนพระเศียรขององค์พระประธาน ที่จะไปประดิษฐาน ณ ประเทศมองโกเลีย ถือได้ว่าเป็นพระประธานองค์แรกในมองโกเลียที่มีลักษณะมหาบุรุษครบถ้วน 32ประการ ยังความปลื้มปีติใจแก่คณะทำงานชุดประวัติศาสตร์ ที่ได้รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติศาสนกิจ เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้หวนกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง ในดินแดนอดีตเมืองพุทธแห่งนี้
 
    ในการปฏิบัติหน้าที่ เตรียมงานวันวิสาขบูชาในประเทศมองโกเลีย ระหว่างวันที่ 8-18 เมษายน พ.ศ.2551 คณะทำงานทีมสำรวจ ได้แก่ พระอาจารย์ศิเวษฐ์ จารุธมฺโม พระอาจารย์บุญช่วย จนฺโทภาโส และ ดร.น.พ.ปวิทัย ชัยเจริญวรรณ รวมทั้ง พระมุงจากาล ได้รับเชิญจากสถานีโทรทัศน์ของประเทศมองโกเลียถึง 2ช่อง คือ
 
1.สถานีโทรทัศน์ช่อง MNB (Mongolian National Broadcaster) ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติมองโกเลีย ที่ปลอดโฆษณา และถ่ายทอดออกอากาศไปทั่วประเทศ และมีจำนวนผู้ชมมากที่สุด 
 
2.สถานีโทรทัศน์ช่อง 9TV เป็นช่องอิสระ ก่อตั้งโดยท่านประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือ ฯพณฯ อิงค์ไขว่เย่อะ นัมบระ (H.E.MR.ENKHBAYAR NAMBAR) จุดเด่นหนึ่งของสถานี คือ การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยจัดตั้งสตูดิโอ Buddha Media ทำรายการต่างๆเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา
 
    ซึ่งได้เชิญทีมงานไปสัมภาษณ์ออกอากาศ ดังนี้
 
1.บทสัมภาษณ์ในช่วงข่าวภาคค่ำของช่อง MNB ออกอากาศวันอังคารที่ 15 เมษายน ช่วงที่พระอาจารย์ให้สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ จะมีการแปลทับเป็นภาษามองโกเลีย ระหว่างพูดคุย ยังได้แทรกภาพ การจุดโคมลอยอันศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์จากภัยสึนามิ ที่อำเภอตะกั่วป่า เป็นระยะๆ ใช้เวลาออกอากาศประมาณ 3นาที
 
2.รายการหน้าต่างสว่าง (Light Window) ของช่อง MNB เป็นหนึ่งในรายการที่คนติดตามชมมากที่สุดในมองโกเลีย ออกอากาศช่วงก่อนนอนทุกคืน โดยพิธีกรถามพระอาจารย์เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในประเทศไทย และแรงจูงใจที่คณะทำงานเดินทางมาจัดงานครั้งนี้ และถาม ดร.น.พ.ปวิทัย เกี่ยวกับลักษณะพิเศษของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ที่มีอุบาสกทำงานให้พระศาสนา ซึ่งในมองโกเลียจะมีเพียงพระลามะเท่านั้น และถามท่านมุงจากาล เกี่ยวกับแนวคิด ความตั้งใจ และรูปแบบในการจัดงานวิสาขบูชา
 
    โดยออกอากาศ ในวันพุธที่ 16 เมษายน เป็นเวลา 15นาที และมีภาพการจุดโคมลอยอันศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์จากภัยสึนามิ ที่อำเภอตะกั่วป่า เช่นเดียวกัน
 
    จากการสัมภาษณ์ทั้ง 2ครั้ง ท่านมุงจากาลได้รับโทรศัพท์จากลูกศิษย์ของท่านจำนวนหนึ่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เพราะต้องการมีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้
 
3.รายการ Buddha Media ของช่อง 9TV ผู้ดำเนินรายการ สัมภาษณ์พระอาจารย์ศิเวษฐ์และท่านมุงจากาล โดยถามถึงการจัดงานในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาของประเทศไทย และความหมายของคำว่า มาฆบูชา วิสาขบูชา และ อาสาฬหบูชา
 
พิธีกรได้กล่าวว่า “ประเทศมองโกเลียรับพระพุทธศาสนาจากทิเบต แล้วทิเบตก็เปลี่ยนภาษาบาลีและสันสกฤต เป็นคำสวดภาษาทิเบตทั้งหมด เมื่อมาถึงมองโกเลีย จึงมีแต่ภาษาทิเบตในการศึกษาธรรมะเท่านั้น”
 
และเรียนถามพระอาจารย์ว่า “แล้วทางเมืองไทย ใช้ภาษาบาลีและภาษาไทยอย่างไรในการสอนธรรมะ”
 
พระอาจารย์ตอบว่า “ประเทศไทยรักษาการใช้ภาษาบาลีไว้ เพื่อไม่ให้เนื้อหาธรรมะดั้งเดิมเสียไป และภาษาบาลีจะพบได้ในพิธีกรรมทางสงฆ์ และบทสวดมนต์ต่างๆ ส่วนการเทศน์สอนจะใช้ภาษาไทย ซึ่งถอดเนื้อหาธรรมะจากภาษาบาลี เพื่อให้สาธุชนชาวไทยได้ศึกษาธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้”
 
    คาดว่าเทปการสัมภาษณ์ จะออกอากาศช่วงเดือนพฤษภาคม ทางสตูดิโอจะแทรกบทสัมภาษณ์พระลามะอีกหลายๆรูปของมองโกเลีย หลังการสัมภาษณ์ ท่านมุงจากาลเล่าว่า “ช่อง DMC เป็นช่องพระพุทธศาสนาที่ประสบความสำเร็จมากในประเทศไทย” ผู้ช่วยฝ่ายผลิตรายการของ 9TV จึงสนใจมาก นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เริ่มต้นความร่วมมือกันระหว่าง DMC และสถานีโทรทัศน์ของมองโกเลียอีกทางหนึ่งด้วย
 
 
 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความดีจากโลกเงียบความดีจากโลกเงียบ

ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า (2)ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า (2)

แถลงข่าวละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกแถลงข่าวละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน