ความดีจากโลกเงียบ


[ 8 พ.ค. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก (V-Star)
ความดีจากโลกเงียบ (กาญจนบุรี)
 
    โรงเรียนโสตศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี หนึ่งในโรงเรียนแกนนำ โรงเรียนนำร่อง ตัวอย่างใน โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ที่เด็กดี V-Star ของโรงเรียนแห่งนี้ มีความพิเศษที่ไม่เหมือนใคร และเป็นเด็กดี V-Star ที่คุณครูทุกคนในโรงเรียน ต่างให้ความรัก ความเอาใจใส่ คอยช่วยเหลือ ให้กำลังใจ เป็นอย่างดี ด้วยหัวใจของการเป็นพ่อครู แม่ครู ผู้เป็นครูผู้ให้แสงสว่าง
 
    โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโรงเรียนที่เน้นสอนให้ความรู้ สำหรับเด็กหูหนวกโดยเฉพาะ มีนักเรียน 233คน คุณครู 32คน โดยจะเปิดรับตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึง ม.6 แต่ละห้องเรียนจะมีนักเรียน 8คน (เฉลี่ย ครู 1คน จะดูแลนักเรียน 8คน) แม้ว่าเด็กๆในโรงเรียนแห่งนี้ จะอยู่ในโลกของความเงียบ แต่ก็เต็มไปด้วยความสุข จิตใจยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความดี ที่คุณครูเป็นผู้คอยเต็มเติมให้ ด้วยการสอนโดยใช้เป็นภาษามือ
 
    คุณครูนันทิตา วงศ์หวุน คุณครูผู้ประสานงาน โครงการ V-Star เล่าให้ฟังว่า “ดิฉันเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ค่ะ พอเรียนจบปุ๊บ ก็ได้มาบรรจุสอนที่โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี ทันทีเลย ตอนแรกที่รู้ว่าต้องมาสอนเด็กๆ ที่เขาไม่ได้ยินเราพูด และพูดไม่ได้ ความรู้สึกแรกเลย คือ ความกังวลมาก-ว่า เราจะสอนเขาได้รึเปล่า แล้วเราจะทำได้ไหม จึงไปเรียนภาษามือเพิ่มเติม…
 
    ซึ่งโดยปกติ ดิฉันจะทำหน้าที่เป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ แต่ถ้ามีกิจกรรม มีงานด้านศีลธรรม ก็จะขออาสารับผิดชอบ ซึ่งโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก V-Star นี่เป็นประโยชน์อย่างมากค่ะ เพราะการทำความดี เราต้องทำทุกวันอยู่แล้ว แต่พอมีโครงการนี้เข้ามา ทำให้การสอนศีลธรรมให้กับเด็กเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก ซึ่งแต่ก่อนเราไม่มีสื่อดีๆอย่างนี้ ไม่มีแหล่งอ้างอิง ตอนนี้เหมือนเรามีจุดยืน มีจุดมุ่งหมาย เพราะคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นหลักวิทยาศาสตร์ เป็นเหตุ เป็นผล สามารถพิสูจน์ได้
 
    ตั้งแต่เข้าร่วมโครงการ V-Star เด็กๆจะตื่นตัวในการเรียนรู้มาก ในเวลาที่สอนเด็กๆ ก็จะเปิดสื่อของพระเดชพระคุณหลวงพ่อประกอบไปด้วย และดิฉันก็จะเป็นล่ามภาษามือ คอยอธิบายให้เด็กเข้าใจ พวกเขาจะชอบดูสื่อ นรก สวรรค์ และมีคำถามที่พวกเขามักจะถามกลับมาว่า เป็นจริงไหม ดิฉันก็จะสอนว่า จริงสิ ถ้าอยากรู้ พิสูจน์ได้ด้วยการนั่งสมาธิ…
 
    ซึ่งก็จะรู้สึกตื่นเต้นเหมือนกัน เวลาที่สอนพวกเขาในชั่วโมง V-Star เพราะไม่รู้ว่า พวกเขาจะเข้าใจที่เราสื่อสารกับพวกเขาไหม แต่ก็จะรู้สึกมีความสุขใจทุกครั้ง เพียงแค่มีสายตาของเด็ก หรือเวลาที่เด็กๆทำท่าทางรับรู้ว่าเข้าใจ ก็จะดีใจมากเลยค่ะ และการเปลี่ยนแปลงของเด็กๆก็ชัดมากๆนะคะ คือ พวกเขาจะมีความตื่นตัวในการเรียนรู้ และสนใจคนอื่นมากขึ้น ไม่สนใจแต่เฉพาะตัวเอง มีสังคม รู้จักช่วยเหลือเพื่อน เรื่องนี้คิดว่า น่าจะมาจากกิจกรรมที่ให้เด็กรู้จักจับดี และบันทึกความดีของคนรอบข้าง พวกเขาจะรู้จักที่จะมาช่วยเหลือครู
 
    เมื่อปิดเทอมที่ผ่านมา เด็กๆ V-Star 5คนได้ไปเข้าค่าย V-Star  Challenge ที่ค่ายเพชรรัชต์ จังหวัดสระบุรี พวกเขาตื่นเต้นมากที่ได้ไปเจอเพื่อนใหม่ ไม่น่าเชื่อนะคะว่า ช่วงที่พระอาจารย์เทศน์ เรื่องบุคคลต้นแบบของโลก ให้เด็กๆตอบว่า พวกเขาคิดว่า ใครเป็นบุคคลต้นแบบของโลก ดิฉันก็เป็นล่ามแปลให้ลูกศิษย์เข้าใจ ปรากฏว่า เด็ก V-Star ของโรงเรียนเราตอบว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ บุคคลต้นแบบของโลก พระองค์เป็นบุคคลตัวอย่างที่พวกเขาอยากนำมาเป็นแบบอย่าง ดิฉันดีใจมากที่พวกเขาคิดได้ ซึ่งปกติพวกเขาจะคิดไม่ได้ และไม่จินตนาการอะไรที่ลึกซึ้งมากนัก คำตอบของพวกเขา ทำให้คนเป็นครูอย่างเราภาคภูมิใจ และอยากที่จะทำโครงการนี้ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
 
    ล่าสุด น้องแมน ภานุวัฒน์ คชายุทธ ชั้น ม.6 คุณพ่อ-คุณแม่โทรศัพท์มาเล่าให้คุณครูฟังว่า เวลาที่เขาอยู่บ้าน เขาก็จะช่วยงานบ้าน ช่วยคุณพ่อ-คุณแม่ทำงาน และก่อนเข้านอน เขาก็จะนั่งสมาธิทุกวัน อุปนิสัยก็ดีขึ้นมาก ใจเย็นขึ้น คุณพ่อ-คุณแม่ดีใจมากที่ลูกชายเปลี่ยนไปเป็นเด็กที่ดีขึ้น ทำให้พ่อแม่ไม่เป็นห่วง
 
    ตอนนี้ดิฉันมีความสุขมากค่ะ เพราะแม้ว่า ลูกศิษย์ของเราจะมีความด้อยในทางกายภาพ ไม่ได้ยินเสียงเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่ทางด้านจิตใจแล้ว คุณครูทุกคน คุณพ่อ คุณแม่ และทุกคนในสังคม ต้องช่วยกันกล่อมเกลาให้เขามีความอ่อนโยน ขอแค่มีลูกศิษย์เพียงคนเดียว ที่เขาพยักหน้าว่า เข้าใจสิ่งที่เราตั้งใจสอนเขา มันก็เป็นความภาคภูมิใจกับคนเป็นครูแล้วค่ะ
 
    ทุกๆวันของชีวิตครู คือ พัฒนาการของชีวิตเด็ก จากจุดเริ่มต้นเมื่อตอนที่เรียนจบ แล้วตัดสินใจเป็นครู จากจุดเริ่มต้นที่ไม่มีอะไร วันนี้มันได้กลายเป็นความรัก ความผูกพัน กับพวกเขาค่ะ วันนี้ขอแค่พวกเขาดูแลตัวเองได้ ก็เป็นความภาคภูมิใจมากๆแล้วค่ะ ที่เราได้มีส่วนในการสอน ในการสื่อสาร พัฒนาให้พวกเขาเป็นคนดีของสังคม
 
    ขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่นะคะ ที่เมตตาโรงเรียนของเรา ให้ได้เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เป็นการสร้างโอกาสให้กับเด็กและเยาวชน พร้อมกับให้โอกาสให้กับคุณครู ในการพัฒนาทางด้านจิตใจ ซึ่งถือว่า เป็นสิ่งที่มีค่ามากๆที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อมอบให้กับพวกเราคณะครูและนักเรียน ให้มีส่วนร่วมในการช่วยกันฟื้นฟูศีลธรรมโลกค่ะ”



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า (2)ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า (2)

แถลงข่าวละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกแถลงข่าวละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก

ดาวนำทางแห่งความดี (V-Guide)ดาวนำทางแห่งความดี (V-Guide)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน