เด็กดอย เด็กดี V-Star (2)


[ 12 พ.ค. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
ดาวแห่งความดี V-Star
 
โรงเรียนบ้านห้วยผึ้งใหม่
อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2551
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อธมฺมชโยที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
 
    ลูกชื่อ คุณครูชมนันท์ ชมชื่นพฤกษา มีอาชีพเป็นคุณครู ผู้ให้แสงสว่างค่ะ ลูกเกิดบนที่สูง ดินแดนที่เขาขนานนามว่า เมืองสามหมอก หรือที่เรียกกันว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนค่ะ ลูกเพิ่งจะบรรจุเป็นครูได้ 2ปี และได้สอนที่บ้านเกิดของตัวเอง คือ ที่ โรงเรียนบ้านห้วยผึ้งใหม่
 
    ลูกรักอาชีพครูมาก และฝันมาตั้งแต่เด็กแล้วว่า โตขึ้น เราอยากจะเป็นครู และอยากจะสอนเด็กบนดอย เพราะบนดอยขาดแคลนคุณครูที่จะสอนเด็ก ลูกรักอาชีพครู เพราะครูเป็นอาชีพที่มีแต่ให้ และได้สร้างคนให้เป็นคนดีของประเทศชาติ สอนคนจากที่ไม่รู้ ให้เป็นคนมีความรู้ เมื่อเด็กๆโตขึ้น เขาจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีความรู้ คู่กับความดี ช่วยตัวเองได้ และกลับมาพัฒนาบ้านเรา มีจิตสำนึกรักบ้านเกิดของเราเองค่ะ
 
    ลูกมาวัดพระธรรมกายครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2549 มาสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้ารอบคุณครู พอมาถึงวัด ก็ทึ่งมากๆค่ะ เพราะเกิดมาก็ไม่เคยเห็นวัดที่ไหนใหญ่ขนาดนี้ สะอาด เรียบร้อย น่าอยู่มาก ลูกสนใจมาก จึงไปหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับวัด ก็ได้อ่านประวัติของคุณยายอาจารย์ ลูกรู้สึกทึ่งและรักคุณยายมาก ที่ท่านมีความสามารถและบริหารคนได้เยอะ ลูกนึกอธิษฐานในใจว่า “ขอเป็นหลานของคุณยายอาจารย์ และขอสมัครเป็นลูกของพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยคนนะคะ” ตั้งแต่นั้นมา ลูกก็รู้สึกว่าลูกได้เป็นส่วนหนึ่งของวัด และได้พาเด็กนักเรียนเข้าร่วมโครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า”
 
    โรงเรียนของลูกมีนักเรียน 287คน มีครู 15คน เป็นโรงเรียนบนยอดดอย ที่นี่ยังไม่มีวัดในหมู่บ้าน ชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือคริสต์ เด็กๆไม่ค่อยมีความรู้เพราะขาดครู แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้น เราเริ่มมีครูมากขึ้นเมื่อลูกได้เริ่มสอน ก็เริ่มสอนให้เด็กรู้จักประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา และเมื่อลูกได้ทราบข่าว โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก V-Star ลูกและเพื่อนครูดีใจมากเลยค่ะ ยิ่งพอได้มาวัด ได้รับสื่อการสอนของคุณครูไม่ใหญ่ ช่างเป็นสื่อการสอนศีลธรรมที่ดีมากๆเลยค่ะ มีภาพให้เด็กดู เด็กๆสนใจกันมากค่ะ ยิ่งสื่ออบาย-นรก เด็กก็จะกลัวมาก ลูกจะเปิดให้เด็กดูทุกวันค่ะ โดยโรงเรียนของเราจะมีคุณครูช่วยกันรับผิดชอบทั้งโรงเรียน
 
    เมื่อเด็กๆเข้าร่วมโครงการ สิ่งที่สังเกตเห็น คือ พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป โดยพื้นฐานครอบครัวของเด็ก พ่อแม่จะพูดภาษาไทยไม่ได้ แล้วก็เขียนไม่ได้ ส่วนใหญ่เป็นชาวไร่ ไม่มีเวลาดูแลลูก ความรู้ที่เขาจะได้รับก็จะมาจากครูเป็นผู้สอน พอเข้าโครงการ ทำกิจกรรมตามที่โครงการกำหนด และได้สอนควบคู่กับสื่อที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อมอบให้มา ทำให้เขาน่ารักขึ้น มารยาทดีขึ้น อย่างเรื่องการแต่งกายนี่เห็นได้ชัดมากๆค่ะ จากที่ต้องคอยบอก คอยสอน เดี๋ยวนี้ไม่ต้องพูดมากแล้ว เขาทำด้วยตัวเขาเอง
 
    เรื่องการฝึกสมาธิ แต่ก่อนคุณครูก็ไม่เคยสอน และก็ไม่รู้ว่าจะสอนเด็กอย่างไร เดี๋ยวนี้เราให้เด็กนั่งสมาธิทุกวัน วันละหลายรอบ เด็กๆจะนั่งสมาธิได้เรื่อยๆ ประมาณ 10-20นาที และถ้าจะให้เขานั่งต่อ เขาก็นั่งต่อได้นะคะ เขาบอกว่านั่งสมาธิแล้ว สนุกดี สบายดี ตัวเบา เขาชอบมากค่ะ
 
    เด็กๆของเรา เขาจะไม่กล้าที่จะไหว้พ่อแม่ ตั้งแต่โตมาเขาไม่เคยไหว้ เขาจะเขินค่ะ ลูกก็บอกให้เขาลองสักครั้งหนึ่ง ถ้าลองกล้าครั้งหนึ่งแล้ว ครั้งต่อไปก็จะกล้า ปรากฏว่า หลังจากที่เข้าร่วมโครงการแล้ว เด็กๆก็กล้าที่จะไหว้พ่อแม่ จากที่ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยไหว้พ่อแม่เลย เขิน ตอนนี้ไหว้ทุกวันก็ไม่เขินแล้ว พ่อแม่ก็ดีใจว่าลูกดีขึ้น ในเวลาที่เด็กๆนำสมุดบันทึกความดีไปให้พ่อแม่ตรวจ เนื่องจากเขาเขียนภาษาไทยไม่ได้ ลูกก็จะให้แท่นพิมพ์ลายนิ้วมือ ให้เด็กๆไว้ เวลาที่ให้พ่อแม่เซ็นลายเซ็นก็ใช้วิธีแปะโป้งลายนิ้วมือแทนค่ะ
 
    ที่เห็นชัดๆอีกเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องของการเขียน นักเรียนรู้จักเขียนมากขึ้น เขียนเป็นเรื่องเป็นราวได้ เพราะเขาต้องบันทึกความดีของคนรอบข้าง ทุกวันเขาจะอ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟัง บางครั้งก็แปลเป็นภาษาถิ่นของตัวเอง โรงเรียนของลูกมีอยู่ 2เผ่า คือ เผ่าม้ง กับกระเหรี่ยง แต่เดิมจะมีความแบ่งแยกระหว่างเผ่าอยู่บ้าง แต่เมื่อจัดกิจกรรม V-Star ก็ทำให้เกิดความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกันค่ะ ดูเด็กๆรักกันมากขึ้น
 
    ลูกว่า คำว่า ความดี หรือ ศีลธรรม ไม่ว่าเราจะอยู่เชื้อชาติ ศาสนา หรือเผ่าพันธุ์ไหน เราก็ทำความดีได้ ใช่ไหมคะ ซึ่งลูกก็ตั้งใจว่า จะพัฒนา เด็กๆ V-Star ในชุดแรกนี้ ให้เขาเป็นนักเรียนแกนนำ เป็นผู้นำเยาวชนที่จะทำความดีต่อไปในอนาคตค่ะ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ ตอนนี้เด็กๆตื่นเต้นกันมาก เตรียมตัวที่จะไปรวมพลังทำความดีถวายเป็นพุทธบูชา ในวันวิสาขบูชาที่วัดพระธรรมกาย เด็กๆไม่เคยเข้ากรุงเทพฯค่ะ เขาตื่นเต้นที่จะได้เจอเพื่อน มาถามลูกทุกวันเลยว่า เขาต้องเตรียมพร้อมอะไรกันบ้าง คำถามมากมาย เช่น วัดเป็นอย่างไร หนูต้องทำตัวอย่างไรบ้าง ซึ่งคำถามของเด็กๆ ก็ทำให้ลูกพลอยตื่นเต้นไปด้วย เพราะเด็กนับวันรอเลยนะคะ อยากให้ถึงวันวิสาขบูชาไวๆ เขาเตรียมชุดนักเรียนที่หล่อ ที่สวย ที่สุด ซึ่งลูกก็ฝึกมารยาทลูกศิษย์ทุกเรื่อง ตั้งแต่ การลุก นั่ง กราบ ไหว้ เพราะต้องไปประกวดวัฒนธรรมชาวพุทธ ต้องฝึกให้พร้อมกัน
 
    ตอนนี้ ลูกและลูกศิษย์เด็กดอยเด็กดีของลูก ตื่นเต้นมากๆค่ะ ลูกรู้สึกเหมือนกับว่า เขาเป็นเหมือนนักกีฬาที่กำลังจะลงท้าชิงในสนาม ตัวลูกเองแม้จะเคยไปวัดแล้ว แต่ครั้งนี้ตื่นเต้นที่สุดเลยค่ะ เพราะลูกได้ทำหน้าที่ชี้ทางสว่างให้ลูกศิษย์ได้ไปวัดพระธรรมกาย และจะได้พาลูกศิษย์ไปกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ในความเมตตาที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีต่อเยาวชนไทย พระเดชพระคุณหลวงพ่อดำริโครงการ และกิจกรรมมากมาย เพื่อปลูกฝังศีลธรรมให้เด็กไทยทั้งประเทศ ลูกขอกราบขอบพระคุณเเทนลูกศิษย์ของลูก และลูกตั้งใจจะน้อมนำนโยบายของพระเดชพระคุณหลวงพ่อไปปฏิบัติ ให้เขาเป็นเด็กดีมีศีลธรรมค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ครูชมนันท์ ชมชื่นพฤกษา
โรงเรียนบ้านห้วยผึ้งใหม่
อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดาวแห่งความดีที่บ่อพลอยดาวแห่งความดีที่บ่อพลอย

จดหมายขอบคุณจดหมายขอบคุณ

คนอัศจรรย์ โคจรมาพบกันคนอัศจรรย์ โคจรมาพบกัน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน