รถไฟขบวนประวัติศาสตร์


[ 24 พ.ค. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

รถไฟขบวนประวัติศาสตร์
ข่าวสว่างประจำวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2551
 
    แม้ว่าวันเวลาแห่งความสุขของเหล่าเด็กดี V-Star ที่มารวมพลังความดีเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา จะผ่านพ้นไปแล้ว 5วัน แต่บรรยากาศของความสุข ได้ก่อตัวขึ้นกลายเป็นพลังมวลแห่งความบริสุทธิ์ ที่แผ่ขยายปกคลุม ไปในทุกพื้นที่ของผืนแผ่นดินไทย
 
    เสียงบอกเล่าของเหล่าเด็กดี V-Star, V-Guide, คณะครูอาจารย์ และผู้ใหญ่ใจดี ทุกท่านได้บอกเล่าถึงความประทับใจ ซึ่งเรื่องราวดีๆอย่างนี้ เราไม่ควรจะให้มันผ่านไปเป็นแค่คำบอกเล่า เพราะความทรงจำของมนุษย์มีจำกัด
 
    [พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ “ครูไม่ใหญ่อยากให้ลูกๆทุกคน ทั้งเด็กดี V-Star, คุณครู โดยเฉพาะลูกๆ V-Guide ทุกคน น่าจะมีส่วนร่วมในการบันทึกประวัติศาสตร์ การฟื้นฟูศีลธรรมโลก ในครั้งนี้ด้วย เพราะครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลก ที่มีการรวมพลังเด็กดี V-Star ที่ตั้งแต่เกิดมาเราก็ไม่เคยเห็น และตั้งแต่เกิดมา เราก็ไม่เคยมาทำหน้าที่เป็น V-Guide ด้วย
 
    เพราะฉะนั้น เขียนมาเลยนะลูกนะ เดี๋ยวครูไม่ใหญ่จะเก็บรวบรวม เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของการฟื้นฟูศีลธรรมโลก บันทึกนี้จะกลายเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ ที่เขียนขึ้นโดยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ คือ ลูกๆทุกคน ให้ช่วยกันบันทึกเอาเรื่องที่ประทับใจ แล้วเอามาส่งที่ชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ หรือส่งผ่านที่ผู้ประสานงานแต่ละภาค ให้ส่งภายในวันอาทิตย์ต้นเดือนที่ 1 มิถุนายนนี้ เราจะได้บุญใหญ่ในครั้งนี้กันเต็มเม็ดเต็มหน่วย จะได้ปลื้มกันไม่จบเลยนะลูกนะ”]
 
    ในวันนี้ เราก็มีเรื่องราวบันทึกการเดินทางของขบวนรถไฟสายประวัติศาสตร์ เพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ที่เขียนขึ้นโดยบุคคลประวัติศาสตร์ คือ กัลยามิตรกัณฑิมา ฉมามหัทธนา หรือ ที่เราเรียกท่านว่า น้าเหลี่ยน เขียนมาเล่าให้คุณครูไม่ใหญ่ฟัง ถึงบรรยากาศการเดินทางของเหล่าเด็กดี V-Star จาก 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นั่งรถไฟมาร่วมงานวันวิสาขบูชา
 
บันทึกจากกัลยามิตรกัณฑิมา ฉมามหัทธนา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ด้วยความเคารพอย่างสูง
 
 
    ลูก กัลยามิตรกัณฑิมา ฉมามหัทธนา หรือ น้าเหลี่ยน จากศูนย์กัลยาณมิตรหาดใหญ่ ขอกราบรายงานบรรยากาศของเหล่าเด็กดี V-Star ซึ่งลูกได้พาขึ้นรถไฟขบวนประวัติศาสตร์ จำนวน 1,500คน ที่เหมาขบวนรถไฟ จำนวน 18โบกี้ เป็นขบวนรถไฟสายประวัติศาสตร์ที่ลูกปลื้มใจมากเลยเจ้าค่ะ
 
    ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ลูกพระธัมฯศูนย์กัลยาณมิตรหาดใหญ่จัดขบวนรถไฟพาคนมาวัดพระธรรมกาย ครั้งแรกจัดขึ้นตอนช่วงงานสลายร่าง คุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งครั้งนั้นเป็นครั้งแรกของลูกๆ เราเรียกรถไฟขบวนนั้นว่า ขบวนรถไฟกายสิทธิ์สลายร่างคุณยาย พวกเราปลื้มกันมากเจ้าค่ะ
 
 
    แต่พอมาครั้งนี้ ความปลื้มมันปลื้มกันคนละแบบเจ้าค่ะ ครั้งนี้เป็นความสุขที่สนุกสนานมากๆเรียกว่า Alert เบิกบานกันมากๆ เพราะลูกคิดว่า การที่เราได้รับบุญดูแลลูกหลานเยาวชน ซึ่งต่อไปพวกเขาจะเติบโตขึ้นมาทำหน้าที่ ดูแลรักษาพระพุทธศาสนาแทนพวกเรา ถือว่าเป็นบุญที่ใหญ่มากๆ เพราะเป็นบุญของการสร้างคน ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตามอบให้ลูกๆชายหญิงของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทุกคนได้รับบุญนี้ ยิ่งพอลูกได้เห็นเด็กๆที่น่ารักสดใส พวกเขาเหมือนกับดอกไม้ที่อยู่ในแจกันที่สดใสตลอด เด็กๆทุกคนก็ตั้งใจมากเลยเจ้าค่ะ
 
 
    หลายๆคนมาถามลูกว่า “งานนี้จัดยากไหม จัดขบวนรถไฟเนี่ย” ลูกก็ขอตอบตามตรงแบบคนใต้ว่า “มันไม่ยากและก็ไม่ง่ายค่ะ” สำคัญว่าเราใจถึงหรือเปล่า แต่ที่สำคัญบุญต้องถึงด้วย เคล็ดลับของทีมงาน คือ เราต้องนึกถึงบุญ นึกถึงพระพุทธเจ้า นึกถึงมหาปูชนียาจารย์ ด้วยใจที่เราบอกว่าไม่มีข้อแม้ ข้ออ้าง หรือเงื่อนไข เหมือนที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนลูกๆเสมอว่า “ความสำเร็จอยู่ที่ใจของเรา” ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆเจ้าค่ะ
 
 
    เวลาที่ไปติดต่อใคร ทำอะไรก็สำเร็จหมดเจ้าค่ะ มีแต่คนช่วยเหลือสนับสนุนทุกอย่าง ทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดขบวนรถไฟให้เราโดยเฉพาะเลย นายสถานีซึ่งเป็นเพื่อนต่างศาสนิกก็ให้การสนับสนุนดีมาก เขาบอกว่า งานนี้เป็นการนำเด็กไปสู่สิ่งที่ดี ได้ไปทำความดีที่วัดพระธรรมกาย ก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีเจ้าค่ะ
 
    วันงาน เราเริ่มต้นพิธีเปิดหัวรถจักร “ขบวนรถไฟฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่1 โดยพระราชภาวนาวิสุทธิ์” เวลา 8.00น. โดย ดร.สนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ท่านได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด ด้วยการตัดริบบิ้นปล่อยลูกโป่งลอยฟ้า เพื่อเปิดขบวนรถไฟ แล้วจึงเคาะระฆัง เพื่อเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ของเด็กดี V-Star ท่านบอกว่า “การทำให้เด็กเป็นคนดี ได้ทำความดี นี่เป็นสิ่งที่ดีมาก งานนี้ผมมาเอง ผมชอบมากกิจกรรมดีๆอย่างนี้ เราเป็นผู้ใหญ่ต้องสนับสนุนเด็กให้ทำความดี”
 
 
    เด็กๆตื่นเต้นกันมาก เพราะหลายๆคนเกิดมายังไม่เคยมากรุงเทพฯ แต่ละโบกี้ก็จะมี V-Guide ครบทุกโบกี้ คุณครูก็เป็น V-Guide ด้วย ระหว่างทางพอถึงแต่ละสถานี ก็จะมีอาหารมาส่งเจ้าค่ะ ขบวนรถไฟขบวนนี้พิเศษ คือ ทุกขบวนต้องหลีกให้เราหมดเลย ของเราผ่านตลอดเจ้าค่ะ บนรถเราก็มีกิจกรรมให้เด็กทำ ให้เด็กๆได้สวดมนต์ นั่งสมาธิด้วย เด็กๆจะมีสัญลักษณ์เพื่อกันพลัดหลง และมีธงนำขบวนโบกสะบัด เพื่อให้รู้ว่าเด็กดี V-Star ภาคใต้มาแล้ว
 
 
    จนถึงวันนี้ ลูกๆยังปลื้มกันไม่หายเลยค่ะพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพราะเมื่อเสร็จงาน ลูกๆV-Guide ก็ได้ดูแลพาเด็กๆทุกคนส่งกลับ ถึงโรงเรียน ถึงบ้าน โดยสวัสดิภาพ แม้จะมีอุปสรรคเรื่องฟ้าฝนบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้กำลังใจ และความปลื้มปีติใจของลูกๆทุกคนลดน้อยถอยลงเลย แต่กลับมีพลังใจที่เต็มเปี่ยมมากยิ่งขึ้น เพราะมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อคอยเป็นผู้ชี้ทางสว่างให้ลูกทุกคน ไปถึงจุดหมายปลายทางแห่งความดี
 
    ลูกๆทุกคน ต้องขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงเจ้าค่ะ ที่ทำให้ลูกๆมีวันนี้ วันที่ปลื้มสุดๆกับบุญของการสร้างคน เด็กดี V-Star เจ้าค่ะ
 
 
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจาก V-Monkจดหมายจาก V-Monk

งานตักบาตรพระ สมุทรปราการงานตักบาตรพระ สมุทรปราการ

ตักบาตรพระ 3,500 รูป จังหวัดชัยภูมิตักบาตรพระ 3,500 รูป จังหวัดชัยภูมิ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน