ศน.เลียนแบบหนังขายยาส่งธรรมะถึงชุมชน


[ 29 ส.ค. 2549 ] - [ 18258 ] LINE it!

นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า  เนื่องจากปัจจุบันระบบทุนนิยมและกระแสโลกาภิวัตน์ได้ทำให้เด็กและเยาวชน
ห่างไกลศาสนาออกไปทุกที โดยเฉพาะในสังคมชนบททำให้ภาพความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีน้ำใจ รวมทั้งการเข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรมมีให้เห็นน้อยลง ดังนั้นกรมการศาสนา จึงได้จัดโครงการธรรมสัญจร ในรูปแบบของคาราวานขึ้น เพื่อนำหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนารูปแบบใหม่เข้าไปให้ประชาชน
ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสสัมผัส ซึ่งจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจริยธรรมให้กับพวกเขาเหล่านี้ได้ด้วย
 
นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า คาราวานธรรมสัญจร จะใช้รูปแบบของหนังขายยาเข้าไปตามตำบล ชุมชนต่าง ๆ โดยมีการสอดแทรกกิจกรรมด้านธรรมะ อาทิ การฉายภาพยนตร์เรื่อง ตามรอยพระพุทธเจ้า ภาพงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี หรือ การตอบปัญหาธรรมะ การบรรยายความรู้เกี่ยวกับหลักธรรม โดยผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจะเป็นผู้ให้ความรู้ด้านวัฒนธรรม ขณะที่เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอในพื้นที่จะให้ความรู้ในหลักการดำเนินชีวิตตามหลักธรรมคำสอน
ทางพระพุทธศาสนา โดยจะเปิดโอกาสให้หน่วยงานอื่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล สาธารณสุขจังหวัด และพัฒนาชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการเข้าไปพัฒนาคุณธรรมและคุณภาพชีวิตของชาวบ้านด้วย ซึ่งจากการนำร่องที่จังหวัดน่านตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปรากฏว่าชาวบ้านให้ความสนใจ
เป็นอย่างดี  ดังนั้นกรมการศาสนาได้เตรียมขยายโครงการดังกล่าวไปยังทุกจังหวัดต่อไป
    
“โครงการธรรมสัญจรเป็นกิจกรรมที่นำธรรมะเข้าสู่ประชาชนในชุมชนที่ห่างไกล ด้วยการนำเสนอรูปแบบใหม่ที่เข้าใจง่ายมากขึ้น เนื่องจากการนำหลักธรรมะที่เป็นภาษาบาลี สันสกฤตไปสอนชาวบ้าน เป็นเรื่องที่เข้าใจยากและไม่เกิดประโยชน์อะไร แต่การทำให้เข้าใจง่ายขึ้น จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงธรรมะได้ง่ายขึ้นเช่นกัน” อธิบดีกรมการศาสนา กล่าว.
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปวดศีรษะให้ฟาดข้าวแกงกะหรี่ หายชะงัดยิ่งกว่ากินยาแอสไพรินปวดศีรษะให้ฟาดข้าวแกงกะหรี่ หายชะงัดยิ่งกว่ากินยาแอสไพริน

แฉหญิงที่รับควันบุหรี่คนรอบข้าง เสี่ยงมะเร็งเต้านมสูง120%แฉหญิงที่รับควันบุหรี่คนรอบข้าง เสี่ยงมะเร็งเต้านมสูง120%

พบวิธีทำให้เซลล์มะเร็งฆ่าตัวเองพบวิธีทำให้เซลล์มะเร็งฆ่าตัวเอง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS