แฉหญิงที่รับควันบุหรี่คนรอบข้าง เสี่ยงมะเร็งเต้านมสูง120%


[ 30 ส.ค. 2549 ] - [ 18262 ] LINE it!

เผยผู้หญิงที่ได้รับควันบุหรี่จากคนรอบข้าง เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมสูงถึง 120 % ไฟเซอร์สำรวจสิงห์อมควันกว่า 1.7 ล้านคนต้องการเลิกบุหรี่ แต่ทำไม่ได้เหตุขาดกำลังใจ รุกโครงการกลับสู่ชีวิตไร้ควัน ดึงคนรอบข้างเขียนแจกเขียนโปสการ์ดให้กำลังใจผู้เลิกสูบ


(29สค.) นายวรยุทธ วัชโรทยางกูล ผู้จัดการทั่วไป (ประเทศไทยและอินโดจีน) ไฟเซอร์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ กล่าวในการเปิดตัวโครงการ “Welcome Back กลับสู่ชีวิตไร้ควัน” ที่ห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัพเวอร์รี่ว่า การสูบบุหรี่ ไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้สูบป่วยเป็นมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคถุงลมโป่งพอง และโรคอื่นๆเท่านั้น ยังส่งผลกระทบต่อผู้ไม่สูบบุหรี่แต่สูดควันบุหรี่จากคนรอบข้างด้วย


โดยผู้หญิงที่ได้รับควัน มีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมสูงกว่าผู้หญิงทั่วไปถึง 120 % โดยเฉพาะผู้หญิงที่ได้รับควันตั้งแต่อายุน้อย ความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมจะยิ่งสูง เนื่องจากมีการสะสมสารในร่างกายเป็นเวลานาน นอกจากนี้ ทารกที่อยู่ในบริเวณที่มีผู้สูบบุหรี่มีอัตราการตายจากโรคไหลตายสูง รวมทั้ง เด็กที่มาจากครอบครัวที่พ่อแม่สูบบุหรี่ จะเป็นเด็กที่มีปัญหาสุขภาพมากกว่าเด็กทั่วไป 2 เท่า และมีผลต่อพัฒนาการของปอดและการเจริญเติบโตของเด็ก


“ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ประมาณปีละ 5 หมื่นคน หรือชั่วโมงละ 6 คน ซึ่งช่วงอายุที่สูบบุหรี่มากที่สุดคือ 25 -34 ปี นอกจากนี้ บริษัทฯได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้สูบบุหรี่เฉพาะในเขตเมื่องทั่วประเทศ พบว่า กว่า 60 % หรือประมาณ 1.7 ล้านคน รู้สึกกังวลกับพฤติกรรมการสูบบุหรี่ และต้องการเลิกสูบ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากเกิดความท้อแท้ และขาดกำลังใจ”นายวรยุทธกล่าว


นายอุดม ไวนฤนาท ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส ไฟเซอร์ คอนซูมเมอร์ เฮลท์แคร์ กล่าวว่า โดยปกติการเลิกสูบบุหรี่ด้วยตนเอง แต่ละคนจะต้องใช้ความพยายามประมาณ 6-8 ครั้ง จึงจะประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นและกำลังใจให้กับผู้ที่ต้องการเลิกสูบ บุหรี่ บริษัทฯ จึงได้จัดสรรงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ดำเนินโครงการ “Welcome Back กลับสู่ชีวิตไร้ควัน” โดยมุ่งให้คนรอบข้างหรือครอบครัวของผู้ที่สูบบุหรี่เป็นแรงจูงใจและกำลังใจ สำคัญในการเลิกบุหรี่


นายอุดม กล่าวอีกว่า การดำเนินโครงการได้เชิญชวนให้น้องๆระดับประถมศึกษาทั่วประเทศส่งภาพวาดภาย ใต้แนวคิด “ชีวิตหลังไร้ควันบุหรี่”เข้าร่วมประกวด ซึ่งได้มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น กว่า 400 ผลงาน ผลการประกวด รางวัลชนะเลิศ รับโล่และเงินรางวัล 15,000 บาท ได้แก่ ด.ช.ณัฐภาส มานะศิลปพันธ์ ชั้นป.5 ร.ร.สารสาสน์วิเทศร่มเกล้า รางวัลที่ 2 ได้โล่พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท ได้แก่ ด.ช.ดิษฐากุล ยิ้มถนอม ชั้น ป. 6 ร.ร.เซนต์จอห์น และรางวัลที่ 3 รับโล่พร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท ได้แก่ด.ญ.กฤติยา รองแก้ว ชั้นป.6 ร.ร.ศิริวิทยา จ.สมุทรปราการ


นายอุดม กล่าวด้วยว่า ผลงานภาพวาดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับการจัดทำเป็นดปสการ์ด จำนวน 5 หมื่นชุด แจกให้กับเด็กและประชาชนทั่วไปในระหว่างทที่บริษัทฯเดินทางไปจัดกิจกรรมตาม สถานที่ต่างๆ เพื่อให้เขียนข้อความให้กำลังใจแล้วส่งให้กับผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ พร้อมแนบคู่มือการเลิกบุหรี่ ซึ่งคาดว่าระหว่างเดือนสิงหาคม - พฤศจิกายน 2549 จะมีผู้ที่ได้รับโปสการ์ดและเลิกสูบบุปรี่ได้ประมาณ 1 หมื่นคน ด้วยกำลังใจที่ได้จากคนในครอบครัว


อนึ่ง ไฟเซอร์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ เป็นผู้นำในตลาดเวชภัณฑ์นิโคตินทดแทนเพื่อการอดบุหรี่ หรือหมากฝรั่งเพื่อการอดบุหรี่ มีมูลค่าตลาดรวม 60 ล้านบาท โดยปีที่ผ่านมา มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 40 % หรือมียอดขายประมาณ 20 ล้านบาท




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พบวิธีทำให้เซลล์มะเร็งฆ่าตัวเองพบวิธีทำให้เซลล์มะเร็งฆ่าตัวเอง

รับเด็กโรงเรียนดังปีหน้าศธ.ให้เปิดสอบเกิน50%รับเด็กโรงเรียนดังปีหน้าศธ.ให้เปิดสอบเกิน50%

จวกยับ จวกยับ "โพลล์" ยุคใหม่ ชี้นำแต่เรื่องผิดๆ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS