จวกยับ "โพลล์" ยุคใหม่ ชี้นำแต่เรื่องผิดๆ


[ 31 ส.ค. 2549 ] - [ 18259 ] LINE it!

โพลล์ยุคข้อมูลข่าวสารเปลี๊ยนไป๋ มีแต่เรื่องไร้สาระ ชี้นำแถมไม่ชี้แจง มีแต่เรื่องค่านิยมผิดๆ ผอ.ดุสิตโพลจวกยับทำโพลล์ต้องมีจรรยาบรรณ ไม่ใช่สักแต่ว่าสนุกหรือสร้างสีสัน ชี้สมัยนี้โพลล์ต้องโดนตรวจสอบ สังคมต้องช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเกี่ยวกับการทำโพลล์ในปัจจุบัน ที่มีออกมามากขึ้น โดยเฉพาะจากบริษัทหรือห้างร้าน เจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งบางโพลล์กลายเป็นโพลล์ที่ให้ผลเสียมากกว่าผลดี ส่งผลถึงค่านิยม  อย่างล่าสุดก็เป็นที่พูดถึงกันมากในหมู่พ่อแม่ผู้ปกครอง กรณีที่ "เบียร์เชียร์" โดยบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด เผยผล "เบียร์เชียร์โพลล์" จากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคทั่วประเทศ รวม  5,739 ตัวอย่าง ในหัวข้อ "คุณอยากเปลี่ยนอะไรให้ชีวิตดีขึ้น" ในโอกาสแนะนำ "เบียร์เชียร์รสชาติใหม่" สู่ตลาด โดยผลสำรวจทั่วประเทศชี้   42%  อยากเปลี่ยน "มือถือใหม่" มากที่สุด ส่วนอีสานมาแรง อยากเปลี่ยน "กิ๊กใหม่" มากที่สุด

ทั้งนี้ นายพรหมสรรค์ อายนบุตร ผู้จัดการฝ่ายการตลาดเบียร์เชียร์ เปิดเผยว่า "เบียร์เชียร์โพลล์"  ที่เราจัดทำขึ้นนี้เป็นการสร้างสีสันในโอกาสแนะนำเบียร์เชียร์รสชาติใหม่ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคทั่วประเทศ และสร้างกระแสการรับรู้ต่อแบรนด์ซึ่งมีบุคลิกที่สนุกสนาน    ข้อมูลหลายอย่างที่ได้จากผลการสำรวจ  "เบียร์เชียร์โพลล์" ตอกย้ำให้เราเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังคงเชื่อในเรื่องดีๆ ที่มีอยู่มากมายในชีวิต"

ผลสำรวจของ  "เบียร์เชียร์โพลล์" ในหัวข้อ "คุณอยากเปลี่ยนอะไรให้ชีวิตดีขึ้น" จากกลุ่มตัวอย่าง 5,739 รายทั่วประเทศ แบ่งเป็นชาย 75% และหญิง 25% อายุระหว่าง 20-39 ปี ระบุว่าสิ่งที่คนอยากเปลี่ยนมากที่สุด 5 อันดับแรก มีดังนี้ 1.มือถือใหม่ 42% 2.กิ๊กใหม่ 38% 3.เจ้านายใหม่ 24% 4.ภรรยาใหม่ 17% 5.แม่ยาย หรือพ่อตาใหม่ 10%

หมายเหตุ ผลสำรวจจากทุกภาค (กรุงเทพฯ, ภาคกลาง, ภาคเหนือ, ภาคใต้, ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก) ยกเว้นภาคอีสาน ยกให้ "โทรศัพท์มือถือ" ครองแชมป์อันดับ 1 เป็นสิ่งที่มีคนอยากเปลี่ยนมากที่สุด ส่วนอีสาน "กิ๊กใหม่" คว้าแชมป์ด้วยคะแนนสูงถึง 44.3%

ทั้งนี้  จากกระแสการทำโพลล์ที่มีออกมามากในขณะนี้ ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมของการทำโพลล์ โดยเฉพาะเรื่องหัวข้อ ว่าเป็นเรื่องไร้สาระ รวมถึงอาจจะเป็นการชี้นำถึงกระแสความนิยมที่ผิดๆ

ผศ.ดร.สุขุม  เฉลยทรัยพ์  ผอ.สวนดุสิตโพล  กล่าวว่า จริงๆ แล้วการทำโพลล์ใช่ว่า  อยากทำเรื่องอะไรก็ทำได้  ต้องคำนึงถึงกฎหมาย และจรรยาบรรณด้วย  อย่างเรื่องกฎหมายก็เช่น  ถ้าอยู่ในช่วงประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ก็ห้ามทำโพลล์เลือกตั้งที่เข้าข่ายชี้นำ

"ส่วนเรื่องจรรยาบรรณ แบ่งคร่าวๆ เป็น 1.การทำโพลล์ ต้องทำด้วยความเป็นกลาง  ทำตามหลักวิชาการ
2.ต้องไม่ทำเรื่องเกี่ยวกับศาสนา หรือพระมหากษัตริย์  เชื้อพระวงศ์  ที่อาจเป็นการลบหลู่ และ 3.ต้องไม่ทำโพลล์ที่ส่งเสริมความไม่ดีงามของสังคม  หรืออาจเป็นการชี้นำ อย่างเรื่องอิทธิพล ยาเสพติด และเรื่องค่านิยม ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน"

อ.สุขุมกล่าวทิ้งท้ายว่า โพลล์สมัยนี้มีแบบไร้สาระออกมาเยอะ เรื่องโพลล์ไม่ใช่เรื่องคลายเครียด  คนทำต้องตรึกตรองให้มาก  อย่างช่วงนี้มีโพลล์เกี่ยวกับเยาวชนออกมามาก  โพลล์ลักษณะนี้ถ้าทำต้องมีการอธิบายให้ชัดเจน อย่างบอกว่าอยากเปลี่ยนมือถือมากที่สุด ต้องอธิบายเพิ่มเติมว่าเป็นเรื่องค่านิยม ที่ต้องพิจารณาให้ดี หรือเรื่องกิ๊ก ก็ต้องบอกว่าเป็นค่านิยมที่ผิดๆ ไม่ใช่ทำออกมาเพื่อสนุกสนาน  สมัยนี้เป็นยุคแห่งการติดต่อสื่อสาร  เรื่องค่านิยมสำคัญมาก  ทางที่ดีพวกเรื่องอย่างนี้แทนที่จะถามว่าอยากเปลี่ยนแล้วชีวิตจะดี ควรถามว่าเปลี่ยนเพราะอะไร   แล้วเปลี่ยนแล้วได้อะไรบ้าง  จากนั้นก็อธิบายอีกที  อยากฝากทุกๆ  บริษัท ห้างร้าน สินค้า ควรตรึกตรองให้ดีก่อนจะทำโพลล์อะไรออกมา เพราะผลกระทบอาจมากกว่าที่เราคิด

"สังคมต้องให้การตรวจสอบ ต้องไม่ยอมรับโพลล์ลักษณะนี้ โดยเฉพาะสื่อที่นำเสนอต้องช่วยกันด้วย  ต้องวิจารณ์  ติติง  สังคมปัจจุบันเป็นสังคมข้อมูลข่าวสาร โพลล์ต้องมีการตรวจสอบบ้างว่าเป็นการชี้นำ หรือทำลายค่านิยม หรือส่งผลกระทำที่เสียหายหรือไม่".

ที่มาจากหนังสือพิมพ์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มารู้เรื่องมะเร็งลําไส้ใหญ่ทั้งวิธีการรักษาและป้องกันมารู้เรื่องมะเร็งลําไส้ใหญ่ทั้งวิธีการรักษาและป้องกัน

เผยโฉมแก๊งนำจับลิขสิทธิ์ปลอมเผยโฉมแก๊งนำจับลิขสิทธิ์ปลอม

แห่จับตา รื้อเจดีย์ วัดพันอ้นแห่จับตา รื้อเจดีย์ วัดพันอ้น



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS