ตักบาตรพระ บางมด


[ 24 มิ.ย. 2551 ] - [ 18263 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรบางมด มหาวิทยาลัยแรกของโลก
 
    กระแสฮิตติดเทรนด์ ที่ส่งความแรงไปสู่กลุ่มเยาวชนวัยรุ่น นิสิต-นักศึกษา ในช่วงนี้ คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย ซึ่งเหล่าเยาวชนคนเก่งและดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือ บางมด ก็ไม่พลาดที่จะอินเทรนด์ไปกับเขาด้วย นับเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่มีการทำบุญตักบาตรครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดถึง 1,000กว่ารูป เป็นการฉลองครบรอบ 48ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย
 
    วันสว่างของบางมดครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ.2551 ณ โรงยิมในอาคารพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ 190ปี และเวลาที่สว่างที่สุด คือเวลา 7.00น. ภาพของเหล่าพุทธบุตรที่มาจากทุกสารทิศ ต่างพร้อมเพรียงกันประกอบพิธีอย่างสงบเสงี่ยม สง่างาม ซึ่งประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีตักบาตรครั้งนี้ คือ พระเดชพระคุณพระครูสิริวีราภรณ์ เจ้าคณะเขตราษฎร์บูรณะ-ทุ่งครุ ท่านรู้สึกปลาบปลื้มปีติใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่คิดว่าวัยรุ่นสมัยนี้ จะมารวมตัวเพื่อทำความดีกันได้มากมายขนาดนี้
 
    ทางด้านฝ่ายฆราวาส ผู้ที่ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในงานนี้ จะเป็นใครไปไม่ได้เลย นอกจากท่านอธิการบดีของมหาวิทยาลัย คือ รศ.ดร.ไกรวุฒิ เกียรติโกมล ซึ่งท่านกล่าวว่า “ผมรู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ทางสโมสรนักศึกษาและชมรมพุทธศาสตร์ฯของเรา ได้จัดงานดีๆขึ้นในวันนี้ และการที่เราแสดงตนเป็นพุทธมามกะนี้ เป็นสิ่งที่ดี เพราะในขณะที่เป็นนักเรียนนักศึกษา เราต้องเริ่มบ่มเพาะทำตนให้ดี โดยการมาเรียนหนังสือเพื่อหาความรู้เพิ่มเติม แต่ความรู้อย่างเดียวนั้นไม่พอครับ เราต้องเป็นคนดีด้วย คือ เป็นชาวพุทธที่ดีครับ
 
    ทางด้านประธานชมรมฯ ถึงกับดีใจปลื้มไม่หยุด พูดได้อย่างเดียวว่า “นี่คือความภาคภูมิใจของทีมงานทุกๆคนครับ ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ยาก แต่ในที่สุด พวกผมก็ทำได้ครับ” ทีมงานบางคนถึงกับเอ่ยว่า “ถึงแม้จะเหนื่อย แต่พวกเราก็ปลื้มสุดๆเลยค่ะ น้ำตาแทบไหลออกมา เมื่อได้เห็นคนจำนวนมากมาร่วมกันสร้างความดี เป็นครั้งหนึ่งในชีวิต ที่พวกเราจะไม่มีวันลืมเลือนไปจากความทรงจำ”
 
    งานนี้เรียกได้ว่า ส่งความปลื้มใจทั่วมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นคณาจารย์ นิสิต-นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้าทุกคนที่มาร่วมงานในครั้งนี้ และทุกๆคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกภาคภูมิใจมากๆ ที่ได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะในวันนี้ ทำให้รู้สึกว่าได้เป็นชาวพุทธอย่างแท้จริง
 
    ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในวันนี้ คณะจัดงานตักบาตร คือ ชมรมพุทธศาสตร์ฯ และชมรม R&DTC ของมหาวิทยาลัย ต่างเตรียมงานล่วงหน้ากันถึงหนึ่งเดือน มีทั้งฝ่ายประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวบุญแก่เจ้าภาพ ฝ่ายประสานงานต่างๆ และฝ่ายนิมนต์พระ ซึ่งฝ่ายนี้ ทำหน้าที่ได้อย่างน่าอัศจรรย์มาก เพราะสามารถนิมนต์พระได้ถึง 600กว่ารูปภายในวันเดียว น้องที่รับบุญนี้กล่าวถึงเทคนิคในการนิมนต์พระว่า “ผมก็รับบุญด้วยใจจดจ่อครับ และคิดว่าต้องสำเร็จ ต้องสำเร็จ แล้วก็กางแผนที่หาวัดที่อยู่ในเขตใกล้เคียงก่อน พอไปถึงที่วัดไหน ท่านเจ้าอาวาสวัดนั้นก็จะแนะนำวัดต่อๆไปให้ ผมมีความมั่นใจครับว่า ต้องสำเร็จ”
 
    แม้แต่คืนสุดท้ายก่อนงานจะเริ่ม คณะจัดงานก็ลุยงานจนถึงเช้ากันเลยทีเดียว ขนาดผู้นำบุญที่เดินทางมาร่วมงานตักบาตร มาถึงงานตั้งแต่ตี5 แต่เหล่าคณะจัดงานยังอยู่ในชุดนิสิต-นักศึกษาของเมื่อวานกันอยู่เลย ซึ่งต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “แม้ไม่ได้นอนก็ไม่ง่วง เพราะเราตั้งใจรอวันนี้มานานแล้ว และเราอยากให้งานนี้ออกมาดีที่สุด”
 
    นอกจากคณะจัดงานแล้ว งานนี้ยังได้รับความสนับสนุนจาก กองกิจการนักศึกษา, องค์การนักศึกษา, สภานักศึกษา, กลุ่มผู้นำบุญทุ่งครุรวมใจ, ท่านเจ้าภาพผู้ใจบุญทุกท่าน, ชมรมพุทธศาสตร์สากล และมูลนิธิธรรมกาย ซึ่งผู้สนับสนุนรายใหญ่ ผู้ที่เป็นทั้งกำลังใจ และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของงานนี้ จะเป็นใครไม่ได้เลย นอกจากคุณครูไม่ใหญ่ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย (พระราชภาวนาวิสุทธิ์) ของพวกเรา ซึ่งเหล่าคณะจัดงานตักบาตรพระ บางมด ลูกพระธัมฯ พันธุ์ว่าอย่างไรว่าตามกัน ก็จะตั้งใจรับบุญทุกโปรเจคที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อให้บุญมา
 
    คณะจัดงานได้ฝากถึงเพื่อนๆทุกสถาบันการศึกษาว่า “การทำงานทุกอย่าง อาจมีอุปสรรคบ้าง แต่เราก็สามารถก้าวข้ามมาสู่ความสำเร็จได้ ซึ่งมหาวิทยาลัยอื่นๆก็สามารถทำได้เช่นกัน และถ้ามหาวิทยาลัยไหนอยู่ใกล้เคียงกัน ก็ช่วยกันหาสถานที่ที่เหมาะสมในการจัดงานร่วมกัน นิมนต์พระร่วมกัน เพื่อช่วยกันจัดงานตักบาตรได้”
 
    ภาพการจัดงานตักบาตรพระ 1,000กว่ารูป ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาพประวัติศาสตร์ ในโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทยแล้ว และจะมีภาพที่งดงามอย่างนี้เกิดขึ้นที่ใดอีก โปรดติดตามตอนต่อไป
 
ประมวลภาพงานตักบาตรพระ บางมด
 

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ จังหวัดพิจิตรตักบาตรพระ จังหวัดพิจิตร

ตักบาตรพระ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตักบาตรพระ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อานุภาพพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯอานุภาพพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน