ตักบาตรพระ สโมสรทหารเรือ


[ 3 ก.ค. 2551 ] - [ 18285 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ 1,250รูปที่สโมสรทหารเรือ กรุงเทพมหานคร
โอ้...อัศจรรย์ จริงๆเลย เราทำงานอย่างนี้ออกมาได้อย่างไร
 
    ไม่น่าเชื่อเลย โอ...ภูมิใจจริงๆ ไม่นึกว่าคนอย่างเราก็ทำได้...เป็นความภาคภูมิใจของทีมงานทุกๆคน ที่ร่วมกันจัดโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย เพื่อฟื้นฟูวัฒนธรรมชาวพุทธให้กลับคืนมา เพราะการจัดงานตักบาตรแต่ละครั้งแต่ละจังหวัด ก็เริ่มจากบุคคลที่ไม่เคยจัดงานแบบนี้มาก่อน และที่สโมสรทหารเรือก็เช่นกัน เขาบอกว่า ไม่เคยจัดงานแบบนี้มาก่อน รู้สึกตื่นเต้นมากๆที่จะได้มาจัดตักบาตรในครั้งนี้
 
    ก่อนวันงาน พวกเราทุกคนออกเชิญชวนพี่น้องประชาชน ทั้งในบางกอกน้อยและบางกอกใหญ่ ไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออก พวกเราลูกพระธัมฯก็สู้ไม่ถอย เดินหน้าช่วยกันประชาสัมพันธ์งานในครั้งนี้กันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นเด็กดี V-star คุณป้าดี v-star ก็มาช่วยงานครั้งนี้กันอย่างสนุกสนาน และที่นี่เขาก็มีวิธีประชาสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนใคร คือ มีการแห่นางงาม (นางงามในการทำความดี) ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนๆก็เป็นนางงามกันได้ทั้งนั้น
 
    นอกจากนี้ ยังมีเด็กดี V-Star โรงเรียนชิโนรสวิทยา นำวงโยธวาทิตและเด็กๆมาช่วยกันประชาสัมพันธ์งานนี้ ซึ่งวิธีการนี้สามารถเรียกความสนใจของผู้คนที่อยู่ในบริเวณบางกอกน้อย และบางกอกใหญ่ ได้เป็นอย่างดีมากๆ เพราะการทำความดีไม่ต้องอายใคร
 
    อีกทั้งยังมีเด็กดี V-Star โรงเรียนสวนอนันต์ และคณะครูอาจารย์ได้ มาช่วยเตรียมงานบุญในครั้งนี้กันเป็นแรมเดือน ทั้งมาช่วยพับช่วยแจกใบโบร์ชัว ช่วยเตรียมงานทุกอย่าง เขาบอกว่า ขอเป็นหนึ่งในทีมงานด้วยคน
 
 
    ทางด้านผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต3 ท่านได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ดีมากๆ ท่านส่งจดหมายถึงโรงเรียนทุกโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต3 เชิญชวนให้มาร่วมงานบุญในครั้งนี้ โดยให้เด็กนักเรียนทุกคนไปชวนผู้ปกครองมาร่วมงานบุญครั้งนี้ด้วย เรียกได้ว่า เป็นวันที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะได้มาทำความดีร่วมกัน และบรรยากาศวันงานก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ พ่อแม่ผู้ปกครองพาเด็กๆมาทำความดีกันเยอะมากๆ บางครอบครัวพากันมาหมดบ้านเลยไม่เว้นแม้แต่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ไปจนกระทั่งหลานตัวน้อยๆ ก็มารวมงานในครั้งนี้ด้วย
 
 
    ไม่ว่ากิจกรรมจะมีอะไรบ้าง จะต้องรอนานหรือไม่ แดดจะร้อนหรือไม่ ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำความดีของชาวพุทธที่อยู่ในบางกอกน้อย และบางกอกใหญ่เลย ทุกคนทำกิจกรรมทุกอย่างด้วยรอยยิ้ม และยิ่งตอนกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ บรรยากาศดูศักดิ์สิทธิ์ บอกไม่ถูกเลย ทุกคนกล่าวตามด้วยเสียงที่ดังมากๆ ขนาดทางทีมงานฟังแล้วถึงกับขนลุกเลยทีเดียว และได้มองดูทุกคนที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้ ดูพวกเขามีความสุขมากๆ พระที่มาร่วมงานวันนี้ ท่านก็ดูสง่างามมากๆ ทุกย่างที่ท่านก้าวเดิน ช่างดูสง่างามน่าเลื่อมใสจริงๆ
 
    ภาพของสาธุชนผู้ใจบุญ ตักบาตรด้วยความเคารพ พาลูกพาหลานมาทำความดีกันตั้งแต่เยาว์วัย เห็นแล้วก็อดปลื้มปีติใจไม่ได้ ช่างเป็นภาพที่สุดแสนจะบรรยายจริงๆ เห็นแล้วก็ปลื้มใจว่า คนอย่างเราก็ทำได้
 
   พุทธบุตรที่มาในงานนี้ ท่านถึงกับบอกว่า “ท่านรู้สึกปลื้มใจมากๆ ที่เห็นสาธุชนมาทำความดีร่วมกัน ไม่นึกไม่ฝันมาก่อนว่าชาวบางกอกจะมากันเยอะขนาดนี้ โอ...อัศจรรย์มากๆ”
 
 
    พระเดชพระคุณพระเทพเมธี รองเจ้าคณะภาค9 ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านถึงกับกล่าวว่า “การแสดงตนเป็นพุทธมามกะนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะคนเราจะไม่มีอะไรเป็นที่ยึดเหนี่ยวนั้นไม่ได้ ต้องมีที่ยึดเหนี่ยว และในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ เราต้องมีพระรัตนตรัยเป็นที่ยึดเหนี่ยว ถ้าเรามีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์อยู่ในใจแล้ว เราก็จะไม่ทำความชั่วทั้ง ทางกาย ทางวาจา และทางใจ เราก็จะมีชีวิตที่เจริญในชาตินี้และชาติหน้า”
 
 
    พลเรือเอกวิชัย จุฑาภักดีประเสริฐ ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านรู้สึกปลาบปลื้มปีติใจในงานบุญครั้งนี้เป็นอย่างมาก ท่านแอบมากระซิบกับทีมงานว่า “โอ...ไม่นึกเลยว่าจะจัดงานได้ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ในชีวิตผม ผมไม่เคยเห็นพระมากขนาดนี้มาก่อนเลย มากถึง 1,250รูป และไม่เคยเห็นคนมาทำความดีกันได้มากขนาดนี้ ขอบคุณมากๆนะครับที่มาจัดงานที่นี่ เหมือนเป็นการทำบุญให้กับฐานทัพเรือกรุงเทพเลยครับ”
 
    งานบุญในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชนดีมากๆ ทางด้านเทศกิจบางกอกน้อยและบางกอกใหญ่ ได้ให้การสนับสนุนเราเป็นอย่างดีมากๆ โดยให้เราติดป้ายประชาสัมพันธ์ได้ทุกสะพานลอยในเขตนี้ ซึ่งการทำอย่างนี้ในกรุงเทพมหานครเป็นเรื่องที่ยากมากๆ และทางด้านประชาคมเมืองบางกอกน้อยและบางกอกใหญ่ เขาก็ปลื้มปีติใจในงานบุญนี้มากๆ เขาแอบมากระซิบหลังงานว่า "เราน่าจะปิดถนนตักบาตรกันเลยนะ...คราวหน้าเราปิดถนนตักบาตรกันเลยนะ ผมสนับสนุนเต็มที่"
 
    ขอกราบขอบพระคุณ ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย ฐานทัพเรือกรุงเทพ กก.ตร.สน.บางกอกน้อย โรงเรียนทุกโรงเรียนในบางกอกน้อย บางกอกใหญ่ และคุณครูไม่ใหญ่ (พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์) ที่เป็นต้นคิดโปรเจคนี้ เพื่อให้ลูกๆพระธัมฯทุกๆคนได้สร้างบารมีกันในครั้งนี้ และลูกๆทุกคนอยากจะบอกว่า “รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นลูกพระธัมฯตัวจริง”
 
    ครั้งต่อไป ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรที่จังหวัด นครศรีธรรมราช ส่วนว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามได้ในตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ นครศรีธรรมราชตักบาตรพระ นครศรีธรรมราช

ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า ครั้งที่5ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพม่า ครั้งที่5

ตักบาตรพระ จังหวัดชลบุรีตักบาตรพระ จังหวัดชลบุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน