ธรรมทายาทหญิงรุ่นแรกของทวีปยุโรป


[ 4 ก.ค. 2551 ] - [ 18265 ] LINE it!
View this page in: 中文

ผลการปฏิบัติธรรม

ธรรมทายาทหญิงรุ่นแรกของทวีปยุโรป (สวีเดน)
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงสุดค่ะ
 
 
    ลูกเนตร, ลูกไอ และลูกพระธัมฯสวีเดนทุกๆคน ขอกราบรายงานข่าวกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ผู้ยังหนุ่มอยู่เลยเจ้าค่ะ
 
    หลังจากที่ลูกเนตรและลูกไอ ได้มีโอกาสมาอบรมธรรมทายาทหญิงรุ่นที่24 ซึ่งพระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตาตั้งชื่อให้ว่า “รุ่นเคียงตะวัน” การอบรมครั้งนั้น ทำให้เราได้เรียนรู้ข้อวัตรปฏิบัติ หลักธรรมที่มีคุณค่ามหาศาล และตั้งใจว่าจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาเป็นแสงสว่างให้กับวัยรุ่น รุ่นต่อไป
 
    วันนี้ ความตั้งใจนั้นก็เป็นจริงแล้วค่ะ เพราะพระอาจารย์ได้เมตตา จัดให้มีการอบรมธรรมทายาทหญิง รุ่นแรกของทวีปยุโรป และครั้งแรกของประเทศสวีเดน ณ วัดพุทธโกเธนเบิร์ก ระหว่างวันที่ 27-30 มิถุนายนที่ผ่านมา และนี่ยังเป็นครั้งแรกในชีวิตของการเป็นพี่เลี้ยงด้วยค่ะ พวกเราจึงตั้งใจทุ่มเทอย่างสุดความสามารถ เพราะอยากเห็นน้องๆเป็นเด็กเก่งและดี มีอนาคตที่สดใส และวันนี้ก็ขอมาทำหน้าที่เป็นนักข่าว รายงานข่าวดี ข่าวเด่น ข่าวใสปิ๊งปั๊ง มาฝากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และทุกๆคนนะคะ
 
    การอบรมครั้งนี้ แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ แต่อัดแน่นด้วยคุณค่า และสาระครบครัน โดยมีน้องๆผู้มีบุญหน้าตาสดใสน่ารัก ร่วมอบรมทั้งหมด 11คน อายุระหว่าง 11-17ปีค่ะ
 
    น้องๆได้เรียนรู้หลักธรรม และวัฒนธรรมชาวพุทธ รักษาศีลแปด สวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และฝึกสมาธิ นอกจากนี้ยังได้รับฟังธรรมะจากพระอาจารย์ และเรื่องที่บีบน้ำตาน้องๆมากที่สุดคือ “เรื่องพระคุณของพ่อแม่” ในช่วงนั้นเป็นบรรยากาศที่เหนือคำบรรยายค่ะ น้องๆซาบซึ้งกันมากจนร้องไห้ วันรุ่งเช้าตาบวมไปตามๆกันเลยค่ะ
 
 
    ทุกๆคนล้วนตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองกันมาก ถึงแม้จะต้องอดหลับอดนอน เนื่องจากมีกิจกรรมมากมายตลอดทั้งวัน แต่ก็ไม่ท้อ หัวใจในการอบรมครั้งนี้ก็คือ การฝึกวินัย เคารพ อดทน ผ่านวัฒนธรรมชาวพุทธ และกิจกรรมหล่อหลอม ฝึกความสามัคคี และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยนำบทฝึกจากโครงการเด็กดี V-Star เข้ามาใช้ร่วมด้วยนั่นก็คือ การหัดจับดี และบันทึกความดีของคนรอบข้าง แล้วนำความดีนั้นมาพัฒนาตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป
 
 
 
    น้องๆจะจดบันทึกผลการปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุดในแต่ละวัน ซึ่งต่างก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดียิ่งขึ้นในทุกๆวันเลยค่ะ น้องๆ Alert กับการนั่งธรรมะ และประสบการณ์ภายในที่แปลกใหม่มาก ที่ทราบก็เพราะว่า พวกเราพี่เลี้ยงบังเอิญไปได้ยินน้องๆคุยกันอย่างสนุกสนาน ถึงผลการปฏิบัติธรรมของแต่ละคน ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่แสดงให้เห็นว่า น้องๆมีความสุขกับการนั่งสมาธิ และฝึกฝนตนเองค่ะ
 
    ในวันสุดท้าย น้องๆได้มีโอกาสไปนั่งสมาธิท่ามกลางธรรมชาติที่โล่งโปร่ง งดงาม บนภูเขาหลังวัดที่เราได้มาฟรีๆ 1ลูก ซึ่งน้องทุกคนก็ได้ไปทำภูเขาลูกนี้ให้กลายเป็นภูเขาที่มีคุณค่า มากยิ่งกว่าภูเขาทองเสียอีก นั่นคือ ภูเขาธรรม และเมื่อถึงเวลากลับ น้องๆทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ขอหนูนั่งสมาธิตรงนี้ต่อได้ไหมคะ” พวกเราเลยต้องยอมรับข้อเสนอ ให้นั่งสมาธิต่อจนทุกคนพอใจ ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของน้องๆจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น โปรดติดตามตอนนี้ได้เลยค่ะ…
 
 
    น้องแอร์ อายุ 12ปี เธอเพิ่งเข้าวัดครั้งแรก จากการมาอบรมในครั้งนี้ เธอได้เล่าให้เราฟังด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า “หนูนั่งอยู่เฉยๆ แค่ทำตามที่พระอาจารย์บอก อยู่ดีๆก็เห็นลูกแก้วสีขาวลอยอยู่ข้างหน้า แล้วก็มีรูปพระสีขาวลอยตามมาอีก หนูก็ตกใจ สิ่งที่หนูเห็นก็เลยหายไปค่ะ แต่ตอนนั้นหนูรู้สึกโล่งๆ เหมือนอยู่คนเดียวในห้องปฏิบัติธรรมเลยค่ะ”
 
    ในวันสุดท้ายที่เราขึ้นไปปฏิบัติธรรมบนเขานั้น น้องแอร์มาเล่าให้ฟังอย่างเบิกบานว่า “หนูเห็นลูกแก้วกับรูปพระลอยมาข้างหน้าอีกแล้ว แต่ครั้งนี้ดูใสๆ ลูกแก้วมีขนาดเท่าลูกเทนนิสเลยค่ะ คราวนี้หนูทำเฉยๆ ไม่ตกใจแล้ว แต่น่าเสียดายที่ต้องเลิกนั่งพอดี” เธอบอกว่า การได้มาอบรมในครั้งนี้ ทำให้เธอชอบนั่งสมาธิมากขึ้นค่ะ
 
 
    น้องสา อายุ 12ปี เป็นเด็กร่าเริงแจ่มใส กล้าแสดงออก และเป็นครั้งแรกที่ได้มารู้จักวัด เธอเล่าผลการปฏิบัติธรรมที่ทำให้พวกเราเข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง) ฟังด้วยความฉงนปนเอ็นดูในความน่ารักของเธอว่า “ตอนนั่งสมาธิวันที่2 หนูแค่นั่งไปเรื่อยๆ ก็เห็นคนขายก๋วยเตี๋ยวค่ะ หนูรู้สึกอยากกินเลยมองไปเรื่อยๆ แบบไม่คิดอะไร อยู่ดีๆก็มีลูกแก้วใสๆผุดขึ้นมา ข้างในมีพระด้วยค่ะ หนูงงว่ามาได้อย่างไร แต่ก็ดูไปเรื่อยๆ ทุกอย่างนิ่งไปหมด เป็นความรู้สึกที่ไม่เคยเจอมาก่อนค่ะ”
 
    เธอเล่าให้ฟังอีกว่า “หนูไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม แต่หนูรู้สึกว่า ในสมาธิสอนให้หนูเปิดใจกว้างขึ้น ยอมรับความดีของคนรอบข้างมากขึ้น หนูนั่งสมาธิแล้วมีความสุขดีค่ะ และจะนั่งให้ได้ทุกวัน ถึงแม้โครงการจะจบไปแล้ว หนูก็จะมาวัดทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน และมาช่วยรับบุญในงานบุญใหญ่ของวัดค่ะ”
 
    น้องปอย อายุ13ปี เป็นเด็กน่ารัก พูดเพราะ และเป็นขวัญใจของเพื่อนๆ เธอเกิดที่เมืองไทย แต่มาโตที่สวีเดน แต่ก็เข้าใจภาษาไทยได้พอสมควรค่ะ เธอเล่าด้วยน้ำเสียงใสๆ นิ่งๆ อมยิ้มว่า “หนูนั่งนิ่งๆ ไปเรื่อยๆไม่ได้นึกอะไรเลย แล้วหนูก็เห็นตา หู จมูก แก้ม และส่วนต่างๆบนใบหน้าขององค์พระที่เป็นสีทอง เหมือนพระประธานในห้องปฏิบัติธรรม หนูรู้สึกนิ่งๆ ว่างเปล่า ดีมากเลยค่ะ การอบรมครั้งนี้ หนูได้สัมผัสถึงความอบอุ่น ความสงบ และความสุข ที่ได้จากการนั่งเฉยๆแบบไม่ต้องคิดอะไร และหนูก็ตั้งใจว่าจะนั่งสมาธิให้ได้ทุกวันค่ะ”
 
 
    เมื่อสิ้นสุดการอบรม น้องๆทุกคนได้เป็นเหมือนดอกไม้ที่ถูกจัดแล้วอย่างสวยงาม เปี่ยมด้วยความสง่างามจากภายนอก และความงดงามจากภายในที่ใสบริสุทธิ์ สมกับเป็นธรรมทายาทหญิง ผู้หญิง 200เปอร์เซ็นต์ค่ะ น้องๆปลื้มกับการอบรมครั้งนี้กันมาก บ่นกันว่า “ทำไมโครงการจบเร็วจัง” และหลายคนตั้งใจจะไปอบรมแบบเต็มหลักสูตรที่วัดพระธรรมกาย ประเทศไทย ด้วยค่ะ
 
 
    การอบรมครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างน่าภาคภูมิ อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาสาระ น้องๆทุกคนปฏิบัติตนสมกับเป็นธรรมทายาทหญิง รุ่นต้นบุญต้นแบบจริงๆ พระอาจารย์ทุกท่านและพวกเราพี่เลี้ยง ต่างก็ภูมิใจ และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการแห่งแสงสว่างนี้ เพื่อที่วันข้างหน้า พวกเธอจะได้เป็นแสงสว่างให้คนอื่นๆต่อไป แล้วเราก็จบโครงการนี้ด้วยการแจกหนังสือ V-star ให้น้องๆไปทำเป็นการบ้านต่อด้วยค่ะ
 
 
    สุดท้ายนี้ ลูกก็ขอจบการรายงานข่าวแต่เพียงเท่านี้ แต่การทำความดี และธรรมะใสๆของน้องๆ และพวกเราทุกคน จะคงยังส่องสว่างต่อไป พวกเราขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ เป็นหนุ่มอย่างนี้ตลอดไป และขอให้มีสุขภาพแข็งแรงทุกๆวันเลยนะคะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความสุขสงบที่ไร้ขอบเขตความสุขสงบที่ไร้ขอบเขต

จุดสว่างในความสว่างจุดสว่างในความสว่าง

Peace for AfricaPeace for Africa



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ