ตักบาตรพระ จังหวัดอ่างทอง


[ 10 ก.ค. 2551 ] - [ 18270 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ จังหวัดอ่างทอง
บรรยากาศการจัดงานตักบาตรพระกว่า 1,400รูป จังหวัดอ่างทอง
 
    แม้อ่างทองจะเคยเป็นที่รู้จักกันในนาม จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย แต่บัดนี้ แผ่นดินที่เคยถูกกระแสน้ำไหลหลากท่วม กลับกลายเป็นแผ่นดินที่อบอวลไปด้วยกระแสแห่งบุญกุศล ไหลหลั่งจน “อ่างทอง” กลายเป็น “อ่างบุญ” ไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างสูงของชาวอ่างทอง ที่ปีนี้ได้เฉลิมฉลอง “อ่างทอง ครบ 112ปี” อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการจัดงานตักบาตรพระจำนวนกว่า 1,400รูป
 
    ซึ่งหลังจากได้รับนโยบายจากคุณครูไม่ใหญ่ (พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์) ที่ดำริให้มีโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย ลูกพระธัมฯชาวอ่างทอง ต่างรู้สึก Alert และคึกคักเป็นพิเศษ ได้พร้อมใจกันปรึกษาหารือ เตรียมจัดงานมาเป็นเวลากว่า 2เดือน
 
    โดยเริ่มต้นจาก...คณะผู้จัดงานได้เข้าไปพบ เพื่อขอการสนับสนุนจาก ดร.ชัย สุวพันธ์ นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองอ่างทอง หรือที่ชาวบ้านชอบเรียกชื่อท่านด้วยความเคารพคุ้นเคยว่า “ท่านนายกฯเปี๊ยก” ซึ่งท่านนายกฯก็ไม่ทำให้คณะของเราผิดหวัง ท่านตอบรับที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งโทรศัพท์แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆทันที
 
    การจัดงานครั้งนี้ ถือว่าราบรื่นตลอด แม้จะจัดงานบริเวณถนนใหญ่ ผ่านตลาดใจกลางเมือง และมีการสัญจรไปมาขวักไขว่ แต่พอประชาชนชาวตลาดอ่างทองทราบว่า ท่านนายกฯให้การสนับสนุน ทุกคนก็ปลาบปลื้ม โอเคกับท่านนายกฯด้วย
 
    ทางด้าน นายศุทธนะ ธีวีระปัญญา ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ท่านได้ให้การส่งเสริมไม่แพ้กัน สั่งให้เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆของจังหวัด พร้อมทั้งเชิญให้พวกเราคณะผู้จัดงาน ไปบรรยายนำเสนอแผนงาน และแจ้งการขอรับความอนุเคราะห์ด้านต่างๆ เช่น การจัดตั้งเวที การประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกเรื่องการจัดเส้นทางจราจร จากกองกำกับการตำรวจภูธร เมืองอ่างทอง ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็ตกลงให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
 
 
    แม้จะตั้งเป้านิมนต์พระมารับบิณฑบาต 1,000รูป แต่ปรากฏว่า พระมาเกินเป้าจนประมาณว่ามีจำนวนกว่า 1,400รูป โดยมี พระเดชพระคุณพระวิสิฐคณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เมตตาเดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ (เนื่องจาก เจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง อาพาธ ท่านจึงมาร่วมงานไม่ได้)
 
 
    ที่น่าชื่นชมที่สุดก็คือ แม้จะเป็นวันอาทิตย์ โรงเรียนหยุด แต่คณะเด็กดี V-Star จากโรงเรียนต่างๆ เช่น โรงเรียนอนุบาลวัดนางใน (วิเศษชัยชาญ) โรงเรียนอมราวิทยาภูมิ โรงเรียนวัดลิ้นทอง โรงเรียนจำปาหล่อพิทยาคม เป็นต้น ต่างเดินทางมาร่วมงาน และร่วมเป็นเจ้าหน้าที่ช่วยงานอย่างเข้มแข็ง ส่วนสถาบันต่างๆที่มาร่วมช่วยงานก็มีมากมาย เช่น วิทยาลัยเทคนิคอ่างทอง สถาบันการพละศึกษาอ่างทอง โรงเรียนการกีฬาอ่างทอง เป็นต้น
 
    ที่น่าปลาบปลื้มก็คือ การจัดงานครั้งนี้ ได้กำลังสนับสนุนจากมิตรแท้และดั้งเดิม คือ สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นและกู้ภัยอ่างทอง ตลอดจน กลุ่ม อ.พ.ป.ร. ซึ่งเป็นหมู่คณะที่เคยร่วมงานกับมูลนิธิธรรมกาย เมื่อครั้งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมมาแล้ว ซึ่งงานตักบาตรครั้งนี้ ได้ระดมกำลังมาช่วยงานอย่างเต็มที่ ทั้งการเตรียมงาน คอยช่วยเก็บงาน แม้กระทั่งการรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะที่มีการเตรียมงาน สมาชิกสมาคมวิทยุสมัครเล่นและกู้ภัยอ่างทอง ชมรมสามล้อรับจ้าง ต่างตะลึงและบอกว่า “แค่เห็นรูปแบบการเตรียมงาน ผมก็ขนลุกแล้ว”
 
    การจัดงานครั้งนี้ ไม่มีปัญหาเรื่องฝนตก เพราะเรื่องฝนไม่ใช่เงื่อนไขและอุปสรรคของการจัดงานแต่อย่างใด ทางคณะกรรมการจัดงานก็ได้เตรียมงานกันเป็นปกติ แม้ในตอนเช้าของวันงาน คือ วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2551 อากาศก็ปลอดโปร่งแจ่มใส มีหมู่เมฆลอยกันแสงแดดให้ร่มเย็นตลอดงาน และเป็นที่น่าอัศจรรย์ ขณะที่เริ่มพิธีตักบาตร พระอาทิตย์ก็โผล่พ้นหมู่เมฆออกมา กลายเป็นพระอาทิตย์ทรงกลด สวยงามกลางท้องฟ้าเหนือเมืองอ่างทอง
 
    ขณะที่ประชาชนกำลังตักบาตร ด้วยจิตใจอิ่มเอิบผ่องใส บริเวณรอบนอกตัวเมืองอ่างทองกลับดูเงียบเชียบ ทั้งนี้เพราะผู้คนหลั่งไหลมาร่วมงานตักบาตรกันหมด เรียกว่า “ปิดเมืองตักบาตร” ก็ว่าได้ การจัดงานครั้งนี้ ดร.ชัย สุวพันธ์ นายกเทศมนตรี ถึงกับอุทานด้วยความปลื้มปีติว่า “งานแบบนี้ จะต้องจัดทุกปี” พร้อมทั้งกล่าวกับคณะผู้จัดงานว่า “ขาดอะไรขอให้บอก เดี๋ยวผมจะจัดหามาให้”
 
    พระเดชพระคุณพระวิสิฐคณาภรณ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ ปกติบุคลิกของท่านจะขรึมน่าเคารพเกรงขาม แต่งานนี้ ท่านกลับเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และกล่าวด้วยความปีติว่า “เคยเห็นจังหวัดอื่นเขาจัดตักบาตรมีคนมาล้นหลาม พออ่างทองจะจัดบ้าง แรกๆก็รู้สึกหนักใจว่าจะสู้ที่อื่นได้หรือเปล่า แต่วันนี้ สบายใจ และรู้สึกปลาบปลื้มที่ชาวอ่างทองก็หลั่งไหลมาไม่แพ้ที่อื่นเลย...และตั้งแต่อยู่อ่างทองมา ยังไม่เคยเห็นความพร้อมเพรียงของชาวอ่างทอง มาทำบุญกันมากมายอย่างเช่นวันนี้ จึงเป็นนิมิตหมายแสดงว่า อ่างทองเป็นเมืองของคนรวย”
 
    ความปีติประทับใจ ในบุญตักบาตรพระกว่า 1,400รูป จะถูกจดจำจารึกไว้ในดวงใจของชาวอ่างทองไปตลอดกาลนานว่า ตลอดระยะเวลา 112ปีที่ตั้งจังหวัดอ่างทองมา ยังไม่เคยมีการจัดงานตักบาตรครั้งใด ยิ่งใหญ่เท่าครั้งนี้
 
    ครั้งต่อไป ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตร ที่จังหวัดซึ่งจัดตักบาตรพระ 3,500รูปเป็นครั้งที่สองแล้ว ส่วนว่าจะเป็นจังหวัดใด โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุคคลผู้ได้โอกาสบุคคลผู้ได้โอกาส

ตักบาตรพระ จังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่2ตักบาตรพระ จังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่2

พิธีส่งมอบองค์พระธรรมกายพิธีส่งมอบองค์พระธรรมกาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน