ตักบาตรพระ อำเภอนครชัยศรี


[ 4 ส.ค. 2551 ] - [ 18283 ] LINE it!

ตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง จะขอเริ่มต้นด้วยบรรยากาศการตักบาตรที่อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพราะที่อำเภอนี้ไม่ธรรมดา เป็นอำเภอที่ดังมากๆ เป็นสถานที่เกิดของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์นั่นคือ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ของพวกเรานั่นเอง ซึ่งทำให้ลูกหลานของคุณยายอาจารย์ทุกคน Alert เบิกบานกันมากๆ จึงขอประเดิมจัดตักบาตรครั้งแรกกันที่จำนวนพระภิกษุ 1,111รูป ซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ.2551 ที่ผ่านมา
 
 
    ชาวนครชัยศรีเมื่อทราบว่า จะมีการจัดตักบาตรขึ้น ก็ดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะมีการทำบุญร่วมกันอย่างนี้ โดยเฉพาะ นายศิวาโรจน์ มุ่งหมายผล นายอำเภอนครชัยศรี ท่านพึ่งย้ายมาจากจังหวัดนราธิวาส เมื่อทราบข่าวว่า จะมีตักบาตรเพื่อนำอาหารแห้งถวายไปยังภาคใต้ ท่านดีใจมากที่ประชาชนในพื้นที่อื่นๆมีน้ำใจ และเป็นห่วงเป็นใยพระภิกษุสงฆ์ทางภาคใต้ ท่านอนุมัติโครงการทันทีและยังกำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต. ให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์อีกด้วย
 
 
    นางสาวฑัมพร นิพนธ์พิทยา นายกเทศมนตรีสุดสวยแสนใจดี เมื่อทางทีมงานไปขออนุมัติโครงการตักบาตร ท่านก็ตกลงทันที แถมยังมาดูแลการจัดสถานที่ด้วยตัวเองอีกด้วย ทั้งสวยทั้งรักบุญเลยทีเดียว แถมท่านยังกระซิบด้วยว่า “ดิฉันเป็นชาวพุทธโดยเนื้อแท้ ขอสนับสนุนโครงการนี้แบบเต็มที่เต็มกำลังเลยค่ะ โครงการดีๆแบบนี้หายากมากๆ ตั้งแต่มีคนมาขออนุมัติโครงการ ไม่เคยเห็นโครงการไหนดีขนาดนี้มาก่อนเลย ไอเดียของใครกัน...สุดยอดจริงๆเลยค่ะ”
 
    เมื่อเช้าวันงานมาถึงพร้อมกับฝนที่ตกลงมา เพื่อร่วมอนุโมทนาบุญใหญ่ในครั้งนี้ด้วย แต่ชาวนครชัยศรีซะอย่าง บ่ยั่นอยู่แล้ว ส่วนพระภิกษุสงฆ์เห็นสาธุชนบ่ยั่น ท่านก็บ่ยั่นเหมือนกัน เมื่อคณะพระภิกษุสงฆ์แปรแถวมารับบาตร จึงได้เกิดปรากฏการณ์ตักบาตรท่ามกลางสายฝนขึ้น วินาทีนี้สาธุชนถึงกับน้ำตาไหล เพราะตั้งแต่มีอำเภอนคชัยศรีมา ไม่เคยได้มีโอกาสตักบาตรกับพระเป็นพันๆรูป...ดีใจจริงๆ ที่ได้มาตักบาตรวันนี้
 
 
    พระเดชพระคุณพระราชรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม ประธานสงฆ์ กล่าวว่า “ถ้าเราทุกคนแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และปฏิบัติตามคำสอน เราจะได้รับความสุขในปัจจุบันตลอดจนถึงพระนิพพาน การที่ได้จัดให้มีพิธีตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 1,111รูปนั้น เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ขอเชิญชวนประชาชนในจังหวัดอื่นๆ ให้จัดกิจกรรมนี้ด้วย เป็นกิจกรรมที่ดีจริงๆ”
 
 
    กิจกรรมตักบาตรในวันนี้ นอกจากจะนำอาหารแห้ง ไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ 266วัดภาคใต้แล้ว ยังมีการมอบ กองทุนส่งเสริมกิจกรรมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก อีกด้วย
 
    ครั้งหน้า พิธีตักบาตรพระ ในโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย จะจัดขึ้นที่ใด โปรดติดตามตอนต่อไป...



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ จังหวัดหนองคายตักบาตรพระ จังหวัดหนองคาย

การมอบอาหารตักบาตร จังหวัดยะลาการมอบอาหารตักบาตร จังหวัดยะลา

ตักบาตรพระ อำเภอเชียงดาวตักบาตรพระ อำเภอเชียงดาว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน