ตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรี


[ 24 ส.ค. 2551 ] - [ 18268 ] LINE it!

บรรยากาศพิธีตักบาตร
จังหวัดสุพรรณบุรี และ จังหวัดราชบุรี
 
    นับตั้งแต่ที่คุณครูไม่ใหญ่ (พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์) ได้ริเริ่มให้มีโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทยขึ้น ลูกพระธัมฯทุกจังหวัดทั่วประเทศก็ไม่อยู่เฉย ว่าอย่างไรก็ว่าตามกัน ดำเนินการจัดงานตักบาตรขึ้นทันที ทำให้ประชาชนคนไทยทั่วประเทศ ได้มีโอกาสเห็นภาพบรรยากาศความประทับใจที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ
 
    ผู้สื่อข่าวบุญสว่างขอนำเสนอ บรรยากาศของพิธีตักบาตรพุทธบุตรนับพัน ที่จัดขึ้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดราชบุรี มาฝากนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลกให้ได้อนุโมทนาบุญร่วมกัน
 
    เริ่มต้นกันที่ พิธีตักบาตรที่จังหวัดสุพรรณบุรี งานนี้จัดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2551 ณ บริเวณถนนพระพันวษา จังหวัดสุพรรณบุรี พิธีตักบาตรครั้งนี้นับว่าเป็นพิธีตักบาตรครั้งประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุพรรณบุรีก็ว่าได้ เพราะงานนี้พุทธบุตรจากทั่วทั้งจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เดินทางมารวมตัวกันเพื่อเป็นเนื้อนาบุญให้แก่ญาติโยม เป็นจำนวนมากถึง 4,300รูป สร้างความปลาบปลื้มปีติยินดีให้แก่สาธุชนที่ได้เดินทางมาร่วมงานเป็นอย่างมาก
 
 
    งานนี้ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระธรรมคุณาภรณ์ เจ้าคณะภาค14 เจ้าอาวาสวัดสามพระยา มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายสมศักดิ์ ภูรีศรีศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งท่านเล็งเห็นความสำคัญของงานบุญใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์นี้ ท่านจึงให้เกียรติมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ส่วนฝ่ายสาธุชนผู้มีบุญก็ต่างสวมชุดสีขาวสะอาดตา เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ถึงขนาดที่ว่าพื้นที่ที่จัดเตรียมเอาไว้รองรับไม่พอ จนต้องเพิ่มเส้นทางการตักบาตรขึ้นอีก 2สาย เพื่อให้ทุกคนได้ปลื้มอกปลื้มใจ และได้มีโอกาสสร้างบุญใหญ่กันแบบเต็มอิ่มจุใจไปเลย
 
 
    ปลื้มกับพิธีตักบาตรพระ 4,300รูปที่จังหวัดสุพรรณบุรีกันไปแล้ว เราก็ไปปลื้มกันต่อกับพิธีตักบาตรพระ 2,700รูปที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2551 ณ บริเวณถนนคฑาธร หน้าหอนาฬิกา โรงพยาบาลราชบุรี ไปจนถึงสี่แยกหลังสถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี
 
 
    งานนี้ชาวราชบุรีต่างก็ปลื้มกันสุดๆ เพราะ พระเดชพระคุณพระเทพวิสุทธาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี ท่านได้เมตตามาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และยังได้รับเกียรติจาก ดร.วงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส
 
 
    บรรยากาศภายในงาน สดชื่นและ Alert…กันสุดๆ เพราะนอกจากสภาพดินฟ้าอากาศที่เป็นใจแล้ว สาธุชนผู้มีบุญก็เดินทางมาร่วมงานบุญใหญ่ครั้งนี้กันเป็นจำนวนมาก ทั้งเด็กเล็ก เด็กโต ผู้ใหญ่ รวมไปถึงผู้สูงอายุ ที่บางท่านได้แอบกระซิบบอกมาว่า “ตักบาตรพระเยอะขนาดนี้ ไม่เคยพบเคยเห็นที่ไหนเลย พอรู้ข่าวว่าจะมีตักบาตรพระถึง 2,700รูป ก็ตั้งใจเลยว่ายังไงก็ต้องมาร่วมงานครั้งนี้ให้ได้ จะได้จดจำไว้เป็นภาพความทรงจำของชีวิต”
 
    งานนี้ก็ไม่ได้มีแต่พุทธศาสนิกชนเท่านั้น เพื่อนต่างศาสนาก็มาร่วมพิธีตักบาตรในครั้งนี้ด้วย เพื่อนต่างศาสนาท่านหนึ่งกล่าวว่า “การตักบาตร คือ การให้ ถือว่าเป็นการทำความดีที่เป็นสากลอย่างหนึ่ง และที่สำคัญที่สุดนอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ให้แล้ว ยังถือว่าได้ช่วยเหลือชาวไทยที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในพื้นที่ 4จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย”
 
    เมื่อเพลงชีวิตสมณะดังขึ้น พุทธบุตรจำนวน 2,700รูปได้แปรแถวรับบาตรด้วยอาการสงบ ซึ่งเป็นภาพที่ศักดิ์สิทธิ์ และสร้างความปลาบปลื้มใจให้แก่สาธุชนที่ได้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก
 
    ภาพประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น นับเป็นการรวมตัวของพุทธบริษัท4 เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา รวมถึงเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และที่สำคัญที่สุด อาหารตักบาตรที่ได้จากโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย จะถูกส่งไปช่วยเหลือพุทธบริษัท4...ที่อยู่ในพื้นที่ 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นกำลังกาย และกำลังใจ ให้ทุกคนยังคงหยัดสู้ทำหน้าที่ต่อไป

 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ตตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต

ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี

ตักบาตรพระ สุรินทร์, แพร่ตักบาตรพระ สุรินทร์, แพร่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน