เมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Star


[ 6 ธ.ค. 2551 ] - [ 18269 ] LINE it!

เมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Star
 
    วันนี้ เราจะไปเกาะติดสถานการณ์ การทำความดีของเด็กดี V-Star ซึ่งความดีที่เด็กๆได้ทำ ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรอบข้างมากมาย ดังเรื่องราวที่ทุกๆท่านจะได้รับทราบดังต่อไปนี้ จากผู้สื่อข่าวเยาวชน เด็กดี V-Star คนเก่งและดีของคุณครูไม่ใหญ่ คือ น้องแพรว...ด.ญ.อาริยา อ่อนบุตร อายุ 12ปี ซึ่งเธอจะมารายงานข่าว สถานการณ์การฟื้นฟูศีลธรรมโลกจากจังหวัดอยุธยา…
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อนะคะ
 
    หนู...ด.ญ.อาริยา อ่อนบุตร หรือ น้องแพรว อายุ 12ปีค่ะ วันนี้หนูมาพร้อมผู้ช่วยเพื่อนซี้คนเก่งและดีของหนู คือ ด.ญ.จิราภา มนตรี หรือ น้องเปรี้ยวหวาน...ค่ะ วันนี้หนูสองคนจะมารายงานข่าวกันค่ะ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ ตอนนี้หนูกับเพื่อนๆได้เป็นเด็กดี V-Star แล้วนะคะ หลังจากที่หนูได้เข้าโครงการเด็กดี V-Star พวกพี่ๆชมรมพุทธฯได้เอาสมุดบันทึกความดีมาให้หนูกับเพื่อนๆได้ทำ หนูได้ชวนเพื่อนๆมาทำความดีถึง 45คนเลยค่ะ และหนูก็ได้แจกสมุดบันทึกความดีให้เพื่อนๆไปคนละเล่ม และอธิบายกับเพื่อนๆว่า ต้องทำอย่างไรกันบ้างในสมุดบันทึกความดี
 
    หลังจากที่พวกหนู ได้บันทึกมาเป็นอาทิตย์ที่สองแล้ว มีเพื่อนที่หนูสนิทอยู่คนหนึ่ง ซึ่งหนูก็ได้ชวนเข้าโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกด้วย เพื่อนคนนี้ชื่อว่า ด.ญ.อาริยา ม่วงสี หรือ น้องยา เพื่อนของหนูคนนี้น่ารักมากๆเลยนะคะ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ หลังจากที่หนูชวนยา มาบันทึกความดี โดยมีป้าตุ๊ก เป็นคุณครูที่คอยตรวจสมุดบันทึกความดีของพวกหนู ป้าตุ๊กบอกว่า เด็กดี V-Star ต้องกราบเท้าพ่อ-แม่ก่อนนอน ท่านจะได้มีกำลังใจ เพราะท่านต้องทำงานหาเงินเพื่อมาเลี้ยงดูพวกหนู ซึ่งความดีข้อนี้สำคัญมากๆเด็กดี V-Star...ต้องทำกันทุกคน พอยาได้ยิน ก็รู้สึกว่าตัวเองจะทำได้ไหมนี่ เพราะพ่อของยาค่อนข้างดุ...ดุมากถึงมากที่สุด ยากลัวจะทำไม่ได้ ยาจึงมาเล่าให้หนูฟังว่า...
 
“แพรว...วันที่เราไปกราบพ่อครั้งแรกนะ พ่อของเราไม่ยอมให้เรากราบ แพรว...เราจะทำไงดีล่ะ แล้วถ้าพ่อไม่ให้เรากราบเท้า แล้วเราจะเป็นเด็กดี V-Star อย่างแพรวกับเปรี้ยวได้ไหม”
หนูก็เลยบอกยาว่า “ยา...ทำใหม่นะยา ยา...เธอทำได้อยู่แล้วล่ะ”
ยาฟังแล้วก็เลยรวบรวมความกล้า แล้วก็บอกว่า “อย่างนั้น เราจะลองดูใหม่นะแพรว”
 
    ว่าแล้วก็เลยไปกราบพ่อตอนที่พ่อของเธอนอนหลับอยู่ พอกราบเท้าพ่อเสร็จแล้ว ยาก็ไปย่องไปเข้านอนหลับฝันดี แต่ยาเพิ่งมารู้ว่าความจริงตอนเช้าว่า เมื่อคืนตอนที่ยาไปกราบพ่อ พ่อของยายังไม่ได้หลับเลย พอยากลับมานอนแล้ว พ่อของยานอนร้องไห้ด้วยความดีใจที่ยามากราบเท้า และก็รู้สึกเสียใจที่ตัวเองเคยห้ามไม่ให้ลูกมากราบ พอตอนเช้าพ่อของยาก็มากอดยาแล้วก็บอกว่า “ขอบใจนะลูก ที่เมื่อคืนมากราบเท้าพ่อ” แล้วพ่อก็ถามถึงโครงการ ฟื้นฟูศีลธรรมโลกว่า เป็นเด็กดี V-Star แล้วต้องทำอะไรบ้าง ว่าแล้วก็ขอดูสมุดบันทึกความดีที่ยาได้เขียนบันทึกความดีไว้ ซึ่งทำให้ยาดีใจพร้อมกับแปลกใจค่ะ
 
    ยาได้มาเล่าให้หนูฟังว่า ตอนนี้พ่อของยาใจเย็นขึ้น ไม่อารมณ์ร้อนแล้วค่ะ แต่ก่อนยามีอะไรจะไม่ค่อยกล้าเล่าให้พ่อฟัง จะเล่าให้แม่ฟังคนเดียว เพราะพ่อของยาดุมาก แต่เดี๋ยวนี้ ตั้งแต่วันที่ยากราบเท้าพ่อวันแรก และพ่อขอดูสมุดบันทึกความดี พ่อของยาได้บอกว่า “ลูกยา ถ้ามีอะไรก็มาคุยให้พ่อฟังบ้างนะลูก พ่อจะได้ช่วยลูกไง”
 
    หนูรู้สึกภูมิใจ ที่ได้มีส่วนร่วมในการทำความดีครั้งนี้ด้วยค่ะ และก็มีคุณพ่อคุณแม่ของเพื่อนอีกหลายๆคนนะคะ มาชมกับหนูว่า ลูกของเขาดีขึ้น อย่างเช่นเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งไม่เคยกราบพ่อแม่เลย เขาก็ได้ไปกราบแม่ของเขา พอแม่เขามาที่โรงเรียนก็เล่าให้หนูฟังว่า ลูกชายของเขากราบเขา แม่ของเขาบอกว่า...
 
    “เขินมากๆเลย ตอนที่ลูกมากราบ” แล้วก็ยังบอกกับหนูอีกว่า “แพรว...ดีจังเลยลูก หนูไปเอาสมุดบันทึกความดีที่ไหนเอามาให้เพื่อนๆทำ ถึงทำให้ลูกชายของป้าเปลี่ยนไปเลย ถ้าลูกของป้าเขาทำได้อย่างนี้ตลอดก็ดีสินะ ป้าจะได้ไม่ต้องห่วง เขาจะได้ไม่ไปเกเรที่ไหนอีก”
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ ตอนนี้หนูมีความสุขมากเลยค่ะ หนูกลายเป็นที่ปรึกษาของเพื่อนๆ และคุณพ่อคุณแม่ของเพื่อนๆ ใครๆก็รักหนู เพราะหนูชอบไปชวนทุกคนให้ไปวัด ไปทำความดี หนูขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อแข็งแรง หายปวดขาไวๆนะคะ หนูกับเปรี้ยวหวาน รักพระเดชพระคุณหลวงพ่อจังเลย แล้วก็คิดถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยนะคะ
 
    อาทิตย์นี้ หนูกับเปรี้ยวหวานจะไปกราบพระเดชพระคุณหลวงพ่อเหมือนเดิมนะคะ และอาทิตย์นี้หนูก็จะพาเพื่อนๆเด็กดี V-Star...ไปวัดไปร่วมงานบูชาข้าวพระในวันอาทิตย์ต้นเดือนพร้อมกับผู้ปกครองด้วย งานนี้หนูจัดรถไปได้ 2คันรถบัสค่ะ
 
รักพระเดชพระคุณหลวงพ่อจังเลยค่ะ
 
น้องแพรว, น้องเปรี้ยวหวาน...ค่ะ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Star (2)เมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Star (2)

ตัวเล็กๆก็ช่วยได้ตัวเล็กๆก็ช่วยได้

ตัวเล็กๆก็ช่วยได้ (2)ตัวเล็กๆก็ช่วยได้ (2)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน