เมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Star (2)


[ 8 ธ.ค. 2551 ] - [ 18275 ] LINE it!

จดหมายจากเด็กดี V-Star
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่งค่ะ
 
    หนูชื่อ ด.ญ.หฤทัยชนก จรรโลงเศวตกุล มีชื่อเล่นว่า น้องแพรว อายุ 11ขวบค่ะ หนูเรียนอยู่ ชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ดินแดนที่ผู้คนให้สมญานามว่า “เมืองสวิสเซอร์แลนด์ แดนอีสาน มีโอโซน อันดับ7 ของโลกค่ะ”
 
 
    หนูได้เข้าโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ได้เป็น V-Star เมื่อเทอมที่ผ่านมาค่ะ หนูและเพื่อนๆชอบโครงการนี้มาก ทุกๆสัปดาห์พวกเราจะรอว่า “เมื่อไหร่...จะถึงวันอังคาร อยากให้ถึงเร็วๆ” เพื่อที่หนูกับเพื่อนๆจะได้เข้าเรียนชั่วโมง V-Star โดยมี คุณครูทองใส ยอดดี เป็นคุณครูผู้สอนค่ะ
 
    คุณครูสอนได้สนุกมาก พวกเราร่วมกันร้อง เพลงดาวแห่งความดี จนขึ้นใจ  แถมยังมีเพลงสนุกๆ โดยมีจระเข้เป็นพระเอก และนางเอกฮิปโปเป็นตัวชูโรง ทำให้พวกเราทุกคนได้หัวเราะกันอย่างสนุกสนาน ทุกๆวันอังคารตอนบ่าย หนูกับเพื่อนๆจะตื่นเต้นและตื่นตัวกันมากๆค่ะ เพราะอยากรู้ว่าวันนี้คุณครูทองใส จะนำเรื่องราวสนุกๆอะไรมาเล่าให้พวกเราฟังบ้าง
 
 
    คุณครูสอนพวกหนูหลายอย่างค่ะ เริ่มแรกก็ให้ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของเด็กดี V-Star…10ข้อ และต่อๆมาก็เป็น นรก-สวรรค์ ตายแล้วไปไหนได้บ้าง วิบากกรรมต่างๆที่ทำไว้ในอดีตจะส่งผลอย่างไร ตลอดจนการฝึกนั่งสมาธิ เมื่อหนูรู้แล้วหนูกลัวมากๆเลยค่ะ หนูไม่กล้าแม้แต่จะฆ่ายุงที่มันมาดูดเลือดที่แขนของหนู
 
จนคุณแม่มาเห็นแล้วบอกว่า “น้องแพรวระวังเป็นไข้เลือดออกนะลูก”
หนูก็เลยบอกคุณแม่ว่า “แม่จ๋า...ชีวิตใคร ใครก็รัก และยุงมันก็คงหิวเหมือนกับที่หนูหิวนั่นแหละค่ะแม่”
 
    แต่ที่หนูกลัวมากที่สุด คือ คุณพ่อค่ะ คุณพ่อของหนูดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ด้วยค่ะ หนูกลัวคุณพ่อจะตกนรก หนูจึงหมั่นทำบุญบ่อยๆและสะสมความดี เพื่อมาลบล้างสิ่งที่คุณพ่อทำไม่ดีต่างๆค่ะ
 
 
    คุณครูบอกว่า พ่อกับแม่นั้นรักเรามากที่สุด เพราะลูก คือ แก้วตาดวงใจของพ่อแม่ ถ้าเรารักพ่อแม่ ไม่อยากให้พ่อแม่ตกนรก เราต้องช่วยพ่อแม่ โดยให้พ่อแม่เลิกทำสิ่งที่ไม่ดี หนูได้ทำตามที่คุณครูบอก โดยหนูใช้วิธีทำความดีเยอะๆ ปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน 10ข้ออย่างเคร่งครัดจนคุณแม่พูดว่า “แม่จะรู้สึกละอายขึ้นมาทันที ถ้าแม่ทำสิ่งที่ไม่ดีให้หนูเห็น” หนูได้ขอร้องคุณพ่อให้เลิกสูบบุหรี่และดื่มเหล้า จนเดี๋ยวนี้คุณพ่อของหนู ท่านเลิกสูบบุหรี่และดื่มเหล้าได้แล้วนะคะ และคุณพ่อก็กำลังจะบวชเป็นพระที่วัดใกล้บ้านด้วยค่ะ 
 
 
    หนูมีน้องเล็กๆเรียนอยู่ชั้น ป.1 ชื่อ น้องเชพ น้องของหนู ดื้อและซนมากๆ หนูจะคอยสอนน้อง บอกน้องเวลาที่น้องดื้อและเวลาที่น้องทำสิ่งไม่ดี เช่น โกหกพ่อแม่ ฆ่าสัตว์ แต่ก่อนหนูเป็นคนขี้โมโหฉุนเฉียวและจะวีนแตกกับน้องบ่อยๆ แต่เดี๋ยวนี้หนูใจเย็นขึ้นมากเลยค่ะ หนูสามารถระงับความโกรธ และความอ่อนแอที่เกิดขึ้นกับตัวหนู ในบางครั้งได้ดีขึ้นมากเลยค่ะ ตั้งแต่หนูเข้าโครงการ V-Star หนูก็โมโหน้อยลงเยอะเลยค่ะ
 
    พี่สาวของหนูชื่อ โอปอ เรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนสุรนารี ในเมืองโคราชค่ะ จริงๆแล้วบ้านของหนูอยู่ในเมืองโคราช แต่คุณพ่อคุณแม่ของหนู มาเปิดร้านอาหารที่วังน้ำเขียว ชื่อ ร้านบ้านเลขที่5…ค่ะ หนูเลยตามท่านมาเรียนที่นี่ เวลาที่พี่โอปอกลับมาบ้านทุกเสาร์-อาทิตย์ พี่จะเครียดเรื่องเรียนมาก พี่บอกว่านักเรียนในเมืองต้องแข่งกันเรียน หนูจึงบอกให้พี่ปล่อยวาง ทำใจให้สบายๆ อย่าไปเครียด แล้วคุณแม่ก็บอกให้พี่โอปอให้ดูหนูเป็นตัวอย่าง คุณแม่บอกว่า หนูมีภูมิคุ้มกันความชั่วอยู่ในตัวแล้ว ตั้งแต่ที่ได้เข้าโครงการ V-Star
 
    ตอนนี้ หนูมีความสุขมากๆค่ะ หนูรู้สึกว่าหนูเป็นคนสำคัญ คุณครูพากันแย่งตัวหนูไปสอบแข่งขันทักษะวิชาการ เพื่อนๆก็รักหนูและดูหนูเป็นตัวอย่างในเรื่องต่างๆ เช่นเรื่องการออมทรัพย์ หนูได้เงินไปโรงเรียนวันละ 20บาท หนูจะใส่กระปุกออมสินที่บ้าน 15บาท หนูฝากธนาคารโรงเรียน 2บาท หนูทำแบบนี้ทุกวันตั้งแต่เข้าโครงการ V-Star ค่ะ
 
 
    พอหนูเล่าให้เพื่อนๆฟัง หลายๆคนก็เริ่มทำตามหนูบ้าง และพวกเราชั้น ป.5 ทั้ง 2ห้องก็รักกันมาก พวกเรารู้สึกว่าเรารักกันมากขึ้นจากการที่เราร่วมช่วยกันขัดห้องน้ำ และพัฒนาวัดร่วมกันบ่อยๆค่ะ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ หนูมีความสุขมากๆค่ะ ที่มีเพื่อนๆที่น่ารัก มีคุณแม่คุณพ่อที่แสนดี มีคุณครูที่รักและเอาใจใส่ และสอนให้หนูรู้จักการทำความดีว่า ทำได้ง่ายนิดเดียว และเวลาที่เราจะทำความดีก็ไม่เห็นจะต้องอายใครเลย หนูได้รู้ถึงหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา และหนูได้รู้ว่าหนูโชคดีมากๆที่ได้เกิดมาพบคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และที่สำคัญหนูได้ฝึกฝนตัวเองตามกิจวัตรทั้ง 10ข้อจนเป็นนิสัย หนูมีความสุขที่ได้รู้จักการให้ และหนูก็ภาคภูมิใจที่ทำให้คนรอบข้างตัวหนูมีความสุขค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ด.ญ.หฤทัยชนก จรรโลงเศวตกุล


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตัวเล็กๆก็ช่วยได้ตัวเล็กๆก็ช่วยได้

ตัวเล็กๆก็ช่วยได้ (2)ตัวเล็กๆก็ช่วยได้ (2)

V-Guide วัยเด็กV-Guide วัยเด็ก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน