พิธีตักบาตรพระ 11,250 รูป จังหวัดเชียงใหม่


[ 11 ธ.ค. 2551 ] - [ 18256 ] LINE it!

พิธีตักบาตรพระ 11,250รูป
จังหวัดเชียงใหม่
 
    นับตั้งแต่มี โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย เกิดขึ้นมานั้น ลูกพระธัมฯทั่วไทยก็ลุยจัดงานตักบาตรกันแบบไม่มีข้อแม้เลย คุณครูไม่ใหญ่ว่าอย่างไรก็ว่าตามกัน จะเจออุปสรรคอะไรก็ไม่เคยหวาดหวั่น ซึ่งในแต่ละจังหวัด ก็ได้จัดพิธีตักบาตรพระจำนวนนับพันรูปขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนับเป็นการปลุกกระแสการทำความดีให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างจริงจัง
 
    เมื่อเป็นลูกพระธัมฯพันธุ์หัวใจไม่เกี่ยง เมื่อจัดตักบาตรพระจำนวนพันรูปได้สำเร็จ ก็ไม่รอช้าลุยจัดตักบาตรพระจำนวนหมื่นรูปกันต่อเลย ซึ่งก็มีภาพความสำเร็จให้ได้ปลื้มกันไปแล้วในหลายๆจังหวัด
 
    ล่าสุดเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2551...ที่ผ่านมา ณ ถนนนิมมานเหมินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พุทธบุตรล้านนาและชาวล้านนา ก็ได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญให้โลกได้ปลื้มกันอีกครั้ง กับพิธีตักบาตรพระ 11,250รูป ซึ่งกว่าจะถึงวันนี้ได้ เรียกได้ว่า ปาดเหงื่อ...เช็ดน้ำตากันมาแล้ว แต่ด้วยแรงใจจากคุณครูไม่ใหญ่ ลูกพระธัมฯทุกคนจึงมีกำลังใจฮึดสู้ ผนึกกำลังรวมกันเป็นหนึ่ง จนสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ และสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้ในที่สุด
 
    บรรยากาศพิธีตักบาตรพระ 11,250รูปในครั้งนี้ บอกได้คำเดียวว่า สมราคาคุย เพราะงานนี้ทั้งพุทธบุตรและผู้มีบุญชาวล้านนา ต่างเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก จนพื้นที่ที่เตรียมไว้รองรับผู้มีบุญที่จะมาร่วมกันตักบาตรในวันนี้ แน่นขนัดไปหมด จนล้นถนนนิมมานเหมินทร์ ถึงขนาดที่ว่าซอยนิมมานเหมินทร์ทั้ง 17ซอยยังล้น มองไปทางไหนก็เห็นแต่ผู้มีบุญเต็มไปหมด
 
    ชาวเชียงใหม่ที่ได้มาร่วมงานตักบาตรในวันนี้ จึงปลื้มใจกันสุดๆ เพราะการรวมคนจำนวนมากขนาดนี้ ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบนแผ่นดินเชียงใหม่ แถมงานนี้บรรดาผู้ใหญ่ รวมไปถึงผู้สูงวัยยังต้องงง เพราะทั้งลูกทั้งหลานไม่ยอมให้อุ้ม ไม่ยอมให้จูง แต่ลูกกับหลานขออาสาหิ้วถุงอาหารตักบาตรเดินนำลิ่วไปก่อนแล้ว เพราะอยากจะตักบาตรกับพระเป็นหมื่นๆรูปไวๆ
 
    เมื่อเชียงใหม่ทำบุญเมืองครั้งใหญ่ในรอบ 712ปีอย่างนี้ ท่านรองเจ้าเมือง นายไพโรจน์ แสงภู่วงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ท่านก็ไม่รอช้า ให้เกียรติมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในทันที
 
 
    ส่วนฝ่ายพุทธบุตร ท่านก็เดินทางฝ่าอากาศหนาวเย็น และเส้นทางอันยาวไกลมาจากทั่วทั้ง 16จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งท่านได้ตั้งใจมาเป็นเนื้อนาบุญให้ญาติโยมได้เอาบุญใหญ่ในครั้งนี้กันโดยเฉพาะ โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งเมื่อท่านได้เห็นภาพประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ท่านก็ปลื้มสุดๆ
 
    ด้วยความที่ ท่านเจ้าคณะจังหวัดเป็นศูนย์รวมใจแห่งศรัทธาญาติโยมชาวเชียงใหม่ ผู้มีบุญจึงเรียงคิวขอถวายปัจจัยร่วมบุญกับท่านเป็นจำนวนมาก ท่านจึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า “ใครที่ทำบุญกับหลวงพ่อในวันนี้ หลวงพ่อจะนำปัจจัยทั้งหมดนี้ถวายแด่พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ให้ท่านนำไปช่วยเหลือพุทธบุตรใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปนะ” ผู้มีบุญก็เลยยิ่งปลื้มมาขอทำบุญกันเพิ่มอีก
 
 
    ไม่ใช่มีแต่เพียงทางฝ่ายคณะสงฆ์เท่านั้น เพราะทางฝ่ายฆราวาสก็มีการร่วมบุญเช่นกัน แต่ไม่ได้เรียงคิวร่วมบุญ น่าจะเรียกว่าเป็นการมะรุมมะตุ้มร่วมบุญมากกว่า เพราะงานนี้หนุ่มอารมณ์ดี ผู้มีจมูกเป็นเอกลักษณ์ พี่โน้ส...อุดม แต้พานิช ได้มากล่าวนำ แสดงตนเป็นพุทธมามกะในพิธีตักบาตรครั้งนี้ด้วย
 
    ด้วยความที่พี่โน้สเป็นขวัญใจวัยรุ่น เด็กๆวัยใสทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย จึงมารุมขอร่วมทำบุญกับพี่โน้สกันเป็นจำนวนมาก งานนี้พี่โน้สบอกว่า “ยุทธศาสตร์ดาวกระจุยของพี่สำเร็จแล้ว ในที่สุดเราก็ได้ยึดถนนนิมมานเหมินทร์ ทำบุญแบบม้วนเดียวจบจนสำเร็จ ภาพที่เกิดขึ้นในวันนี้ บอกจากใจเลยว่าปลื้มมากๆ และเอาบุญนี้มาฝากทุกคนทั่วโลกเลยนะครับ”
 
    เมื่อยุทธศาสตร์ดาวกระจุยของพี่โน้สสำเร็จอย่างนี้ งานนี้น้องๆนักศึกษาจึงระดมพลกันมาเป็นอาสาสมัครถึง 10,000คน มาช่วยกันเป็นกำลังสำคัญในการเตรียมงาน และการเก็บงาน แถมพี่โน้สและ พี่ตุ๊กตา...อินทิรา แดงจำรูญ ยังร่วมกันเป็นพิธีกรคอยเชียร์น้องๆเก็บงานอีกด้วย บรรยากาศในการเก็บงานก็เลยคึกคัก สนุกสนาน และสามัคคีมากๆ การเก็บงานจึงเสร็จเรียบร้อยภายในเวลาอันรวดเร็ว
 
    พิธีตักบาตรพระ 11,250รูปที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ สำเร็จลงอย่างสมบูรณ์แบบ และนับเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ชวนให้ปลื้มใจไม่รู้จบ ทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหน้า และผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ ลูกพระธัมฯเชียงใหม่หัวใจเพชรทุกคนจึงฝากความในใจมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ว่า...
 
    “งานครั้งนี้สำเร็จลงได้ ก็เพราะมีคุณครูไม่ใหญ่คอยเป็นแรงใจมาตลอด ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคใดๆเกิดขึ้น แต่ลูกๆทุกคนก็เอาชีวิตเป็นเดิมพันกับการทำหน้าที่ในครั้งนี้ เพื่อให้คุณครูไม่ใหญ่ได้ปลื้มใจกับภาพความสำเร็จในวันนี้ สุดท้ายนี้ลูกๆทุกคนขอถวายบุญนี้แด่คุณครูไม่ใหญ่ ขอให้คุณครูไม่ใหญ่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และจะขอสร้างบารมีแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพันกับคุณครูไม่ใหญ่อย่างนี้ตลอดไป”
 
ที่มา รายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดีแทคสนับสนุนอุปสมบทหมู่ถวายในหลวงดีแทคสนับสนุนอุปสมบทหมู่ถวายในหลวง

ตะลึง! พบตะลึง! พบ"ตำราพิชัยสงคราม" อายุ200 ปี คาดเคยใช้ในศึกรบจริงมาแล้ว "ภาพ-ตัวอักษร" คมชัดสมบูรณ์แบบ

ความแตกต่างระหว่างคลื่นสมองของเด็กจากครอบครัวยากจนกับเด็กจากครอบครัวร่ำรวยความแตกต่างระหว่างคลื่นสมองของเด็กจากครอบครัวยากจนกับเด็กจากครอบครัวร่ำรวย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS