ช่วยเพื่อนมนุษย์ ปิดอบาย ไปสวรรค์


[ 13 ม.ค. 2552 ] - [ 18266 ] LINE it!

โครงการ บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน
 
    ในช่วงเทศกาลวันเด็กปีนี้ ผู้ใหญ่ใจดีจากทั่วประเทศได้จัดให้มีกิจกรรมวันเด็กต่างๆมากมาย เพื่อมอบให้เป็นของขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งโรงเรียน V-Star...กว่า 5,000โรงเรียน ก็จะใช้โอกาสในช่วงนี้ ให้เด็กดี V-Star...ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ช่วยกันระดมสมอง ระดมความคิด ไปติดต่อติดตามตามติด ทำหน้าที่กัลยาณมิตร เป็นแสงสว่างส่องทางเดินชีวิตให้กับคนรอบข้าง เพื่อพิชิตชัย โทษภัยสิ่งมึนเมา เหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติดทุกชนิด ให้ได้มากที่สุด
 
    ข้อมูลล่าสุด ณ วันนี้ ปรากฏว่า น.ส.สุวรรณ สมนึก อายุ 15ปี ชั้น ม.3 ประธานชมรม V-Star Club โรงเรียนบ้านทุ่งมน จังหวัดยโสธร ได้ทำสถิติใหม่ ด้วยการรวบรวมโทษภัยสิ่งมึนเมา ได้มากถึง 100ข้อ ด้วยการทำเพียงคนเดียว เธอเล่าด้วยน้ำเสียงสดใสว่า...
 
    “เมื่อหนูได้ทราบโครงการจากคุณครู หนูก็เริ่มดำเนินโครงการโดยเริ่มสัมภาษณ์จากบุคคลในครอบครัวและญาติๆก่อนค่ะ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ของหนูนั้น ปกติท่านก็จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสุรา ยาเสพติด อยู่แล้ว ท่านจึงให้การสนับสนุนโครงการนี้เป็นอย่างดี ท่านบอกว่า โครงการนี้เป็นการแนะนำเด็กในทางที่ดี ทำให้คิดว่าเราควรจะทำตัวอย่างไรให้เป็นตัวอย่างที่ดี…
 
    แถวละแวกบ้านหนูนะคะ ก็จะมีแต่คนติดเหล้าและบุหรี่อยู่เยอะค่ะ อย่างเวลาจัดงานบุญ ก็จะดื่มเหล้า สูบบุหรี่ กันเต็มไปหมดเลยค่ะ พอหนูเข้าไปสัมภาษณ์เขา หนูก็ถามเขาว่า คุณคิดว่าถ้าคุณดื่มหรือเสพแล้ว ครอบครัวจะมีความสุขไหมคะ ก็ทำให้เกิดข้อคิดเตือนใจให้เขาคิดที่จะเลิกค่ะ ซึ่งตอนนี้หลายคนก็ลดการดื่ม การสูบและการเสพลงมากแล้วค่ะ…
 
    อีกที่หนึ่งที่หนูไปถามก็คือ สถานีอนามัย...ค่ะ เขาบอกโทษของสิ่งเสพติดมาหลายข้อเหมือนกันค่ะ มีทั้งสัมภาษณ์ปากเปล่าและก็มีเอกสารให้อ่านและช่วยกันกรอกด้วยค่ะ แถมพี่ๆที่สถานีอนามัยยังแสดงความคิดเห็นอีกว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีสำหรับเยาวชนมาก เพราะจะทำให้เยาวชนเป็นคนดี และเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยค่ะ…
 
    นอกจากนี้ หนูยังไปสัมภาษณ์หลวงพ่อ (พระครูวินัยธร จิตฺตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรักษา ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่หน้าโรงเรียน หลวงพ่อบอกหนูว่า การเสพสิ่งมึนเมานี้เป็นการผิดศีลซึ่งเป็นบาปมาก และหนูก็ได้สัมภาษณ์คุณครูในโรงเรียนมาด้วย ท่านให้ข้อมูลจากพฤติกรรมของคนในชุมชนที่ท่านอยู่ค่ะ และหนูก็ได้ไปสัมภาษณ์คนในชุมชนด้วยตัวเองตามบ้านต่างๆ ซึ่งก็มีอยู่ครอบครัวหนึ่ง ปกติคุณพ่อซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวดื่มเหล้าเยอะมาก จึงทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันอยู่บ่อยๆในครอบครัว ยิ่งเวลามีงานเลี้ยงก็จะทะเลาะตีกันกับคนอื่น ทำให้ครอบครัวเดือดร้อนไปตามๆกันเพราะเมามาก...
 
    เมื่อหนูได้ไปแนะนำเขาว่า “ถ้าเลิกแล้วจะทำให้ครอบครัวมีความสุขนะคะ เรื่องที่เดือดร้อนก็จะไม่มีปัญหา และที่สำคัญจะทำให้ลูกของคุณไม่มีปมด้อยด้วยนะคะ” จากคำพูดนี้ทำให้เขารู้สึกสงสารลูกและครอบครัว จึงทำให้ตัดสินใจเลิกเหล้าได้สำเร็จ หนูรู้สึกภูมิใจมากๆค่ะ และจากการทำโครงการนี้ หนูมีความสุขมากๆที่ทำให้คนได้คิดที่จะเลิกสิ่งเสพติด ของมึนเมา และทำให้เขาเลิกได้ หนูรู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นความดีที่เด็กๆอย่างหนูก็ทำได้ และก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่น้องๆในโรงเรียนด้วยค่ะ”
 
***************
 
    คุณครูทองฤทธิ์ โคตรสมบัติ คุณครูผู้ประสานงานโครงการ เล่าว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีครับ จริงๆแล้วก่อนที่ผมจะมาเป็นคุณครูผู้ประสานงานโครงการ V-Star ผมก็เคยดื่มเหล้า แต่ตอนนี้ก็เลิกดื่มเหล้ามาได้ 3ปีแล้วครับ และผมก็ไม่สนับสนุนสิ่งมึนเมาเหล่านี้ด้วย พอมีโครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน มาถึงโรงเรียน พอได้เริ่มลงมือทำ ก็มีสิ่งที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนเกิดขึ้นมากมายครับ จะเห็นได้ว่าสิ่งมึนเมาต่างๆในชุมชนก็ลดลงครับ ผมอยากให้ทำโครงการนี้อย่างต่อเนื่องครับ เพราะจะทำให้เกิดผลเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนและยั่งยืนครับ”
 
***************
 
    ผลจากการดำเนินโครงการ บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องจากโรงเรียน และหน่วยงานต่างๆ มาถึงคุณครูไม่ใหญ่มีทั้งเสียงเรียกร้องโดยวาจา และมาเป็นลายลักษณ์อักษร ดังเช่น จดหมายของ อาจารย์เจนนารา วงศ์ปาลี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีเชียงใหม่ ที่ส่งมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ ดังนี้... 
 
วันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2552
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชภาวนาวิสุทธิ์ที่เคารพอย่างสูงยิ่ง
 
    ดิฉัน อ.เจนนารา วงศ์ปาลี รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมวิชาการ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีนักศึกษาพยาบาล จำนวนทั้งสิ้น 570คน เป็นสถาบันอุดมศึกษาทางการพยาบาล และพัฒนาบุคลากรทางสาธารณสุข สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข ดิฉันทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ดูแลงานด้านการพัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ให้กับนักศึกษา ซึ่งเราได้ทำโครงการรณรงค์ให้นักศึกษาไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับ เหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด และสิ่งมึนเมาทุกชนิด มาโดยตลอด โดยการพานักศึกษาลงพื้นที่ไปทำงานร่วมกับชุมชนในเขตอำเภอต่างๆของจังหวัดเชียงใหม่
 
    เมื่อได้ทราบว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อดำริให้มีโครงการ บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน ได้ทราบแนวคิดและกติกาของโครงการนี้แล้ว ทำให้อยากกราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขอนำนักศึกษาของวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย เพราะจะทำให้ผู้ที่เข้าร่วมและผู้ที่ถูกสัมภาษณ์ ได้ร่วมกันสะท้อนปัญหา ร่วมกันคิดหาแนวทางแก้ไข ซึ่งคำตอบที่ได้จากโครงการนี้ จะทำให้เกิดแนวทางที่นำไปเป็นเครื่องมือสู่การแก้ปัญหาในระดับชุมชน ระดับสังคม และในระดับชาติ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม
 
    ดิฉันจึงกราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้โปรดเมตตาพิจารณาให้วิทยาลัยพยาบาลของเราได้เข้าร่วมโครงการนี้ด้วยเจ้าค่ะ
 
กราบนมัสการมาด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง
 
อ.เจนนารา วงศ์ปาลี
รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมวิชาการ
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีเชียงใหม่
 
***************
 
    นอกจากนี้ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ ในหลายพื้นที่ ก็กำลังเตรียมการรองรับโครงการขยายเวลา และขยายโอกาสทางการศึกษา วิชาความจริงของชีวิตของคุณครูไม่ใหญ่ ผ่านโครงการ บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน กันอย่างเต็มที่ เรียกว่าขอยกเหมาเขตพื้นที่การศึกษาเข้าร่วมโครงการกันเลยทีเดียว งานนี้ก็ต้องขอบอกว่า โครงการดีๆที่จะช่วยให้เพื่อนมนุษย์ ปิดอบายไปสวรรค์ แถมพ้นภัยจากมหานรกขุม5 โครงการดีๆอย่างนี้ พลาดได้อย่างไร


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลสอบ World-PEC นานาชาติผลสอบ World-PEC นานาชาติ

World-PEC ครั้งแรกของศรีลังกาWorld-PEC ครั้งแรกของศรีลังกา

World-PEC กาญจนบุรี และ สิงห์บุรีWorld-PEC กาญจนบุรี และ สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน