V-Star ย่าโม ชวนตายาย เลิกเหล้า


[ 10 ก.พ. 2552 ] - [ 18265 ] LINE it!

ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
“V-Star หลานย่าโม
สร้างวีรกรรมชวนตายาย เลิกเหล้า”

    วีรกรรมของดาวแห่งความดี เด็กดี V-Star ในวันนี้ ส่งตรงมาจากจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย และมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ มีคำขวัญประจำจังหวัดว่า “เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน” หรือ เมืองย่าโม โคราชบ้านเอ๋งนั่นเอง จากโรงเรียนพิกุลทอง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา      V-Star ของที่นี่เขาไม่ธรรมดา เพราะกิตติศัพท์การทำความดี เลื่องลือไกลมาถึงคุณครูไม่ใหญ่
เมื่อเด็กดี V-Star และนักเรียนทั้งโรงเรียนพิกุลทอง จำนวน 540 คน ออกปฏิบัติการก่อการดี แบ่งกลุ่มกันทำหน้าที่ดาวแห่งความดี ขอความรู้จากผู้ใหญ่เรื่องโทษภัย ของเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด และสิ่งมึนเมา

   
คุณครูดอกไม้ พันธุ์วัฒน์ คุณครูผู้ประสานงาน โครงการเด็กดี  V-Star โรงเรียนพิกุลทอง เล่าว่า “ในขั้นแรกคุณครูจะให้ความรู้กับเด็กนักเรียนก่อนทั้งครูสังคมและครูภาษาไทย ครูสังคม ก็จะมาช่วยกันในเรื่องของชี้โทษภัยของสิ่งมึนเมาให้เด็กเห็นโทษภัย ครูภาษาไทย ก็จะมาสอนในเรื่องของการเขียน เขียนเป็นเรียงความ พอเด็กตระหนักตรงนี้แล้ว ก็จะไปขอความรู้จากผู้ปกครองถึงโทษภัยของสิ่งมึนเมาแล้วก็จะขยายผลออกไปจากบ้านสู่บ้าน จากหลังหนึ่ง ไปสู่บ้านอีกหลังหนึ่ง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ค่ะ   โดยที่จะมีคุณครูของเราส่วนหนึ่งท่านเป็นดีเจของวิทยุท้องถิ่นด้วยค่ะ ก็ได้ไปประชาสัมพันธ์ตรงนี้ด้วย โครงการนี้ดีค่ะเข้ากับโรงเรียนเราได้ทุกอย่างเลยค่ะ นี่ขนาดยังนับไม่หมดนะคะ ก็ได้มา 220 ข้อแล้วค่ะ
 
 
 
คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก

คุณครูดอกไม้ พันธุ์วัฒน์ คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
V-Star ร.ร.พิกุลทอง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา

    ทางด้านของท่านผอ.ใจดี
ผอ.เพชร กล้าหาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนพิกุลทอง ที่สนับสนุนโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน” ของคุณครูไม่ใหญ่อย่างเต็มที่ท่านปลื้มปิติกับการพบเห็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของเหล่าเด็กดี V-Star จากที่เคยเป็นเด็กขี้เกียจขาดความรับผิดชอบก็กลายเป็นขยันขึ้นจากที่เคยเอะอะโวยวาย กลายมาเป็นคนเรียบร้อย รอบคอบ จากที่เคยเห็นแก่ตัว  ก็กลายมาเป็นเด็กที่เสียสละนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเด็กของผมทั้งโรงเรียนครับหลังจากที่โรงเรียนของผมได้เข้าร่วมโครงการ V-Star แต่ที่ผมปลื้มใจที่สุดเลย คือ เขาสามารถไปขอความรู้และชักชวนให้พ่อแม่หรือเพื่อนบ้าน ลด ละ เลิก อบายมุขได้ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เกิดแล้วที่โรงเรียนของผมครับ
 
 
 
ผู้อำนวยการโรงเรียนพิกุลทอง </font>ที่สนับสนุนโครงการ “บอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน”

ผอ.เพชร กล้าหาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนพิกุลทอง
อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา
 
    คุณยายช่วย  ชอนสุข  อายุ   71    ปี  เล่าว่า “แต่ก่อนก็จะดื่มเหล้าทุกวัน  พอหลานมาเล่าถามว่าโทษของเหล้าเป็นยังไง ให้ยายเล่าแล้วหลานมันก็เล่าให้ฟังว่าครูสอนมานะยาย ว่าเหล้าน่ะมันทำลายสุขภาพ  เป็นการทำผิดศีลห้า  และยังทะเลาะกับคุณตาและลูก ๆ อยู่เป็นประจำ  ทั้งยังเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์  ถ้าคุณยายเลิกเหล้าได้  ผมจะดีใจมากครับ และจะช่วยดูแลคุณยาย  จัดหาของเวลาที่ยายจะไปเข้าวัดจำศีลทุกวันพระ พอยายเลยลองทำตามที่หลานบอก คือ ตั้งใจงดเหล้าหลานๆ เขาก็ช่วยดูแลยายจริงๆ ขับรถไปส่งยายที่วัด  เขาจัดหาอาหารส่งให้ทุกวัน  เขายกมือไหว้ยายทุกวันเลย  แล้วเดี๋ยวนี้ยายก็ไม่ทะเลาะกับตาแล้วนะ  

       ตอนนี้ยายอ้วนขึ้น สุขภาพยายก็ดีขึ้น  ยายเลยตัดสินใจว่าเลิกเหล้าดีกว่าเพราะช่วงเวลาที่เลิกเหล้ายาย มีเงินเก็บตั้งหลายร้อย  ลูกหลานเขาก็ดีดูแลยายอย่างใกล้ชิดครอบครัวเรามีความเข้าใจ มีความรักกันมากขึ้น  ยายถามหลาน ๆ ว่า  “คิดได้อย่างไรจึงพากันมาทำกิจกรรมนี้ไม่กลัวถูกพ่อ แม่ ดุ หรือ”   เด็ก ๆ เขาบอกว่าหนูไม่กลัวหรอกเพราะหนูมาขอร้องให้ผู้ใหญ่ทำในสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้อง เมื่อทำแล้วครอบครัวเราก็มีความสุข สุขภาพก็ดี ไม่เสียเงินไปกับสิ่งที่ไร้สาระ ยายก็เห็นด้วยกับหลานๆ และขอบใจคุณครูที่แนะนำให้เด็กๆ ได้ทำในสิ่งที่ดี ๆ ยายยังบอกต่ออีกว่า
“เด็ก V-Star นี่มันดีนะ เด็กกลุ่มนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดี เด็กนักเรียนจะได้ใช้เวลาว่างทำประโยชน์ไม่ต้องไปเล่นเกมที่ไร้ประโยชน์ ยายอยากให้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรมแบบนี้ต่อไปทุกปีเลย”
 
 
 

 
คุณยายช่วย ชอนสุข อายุ 71 ปี

คุณตาแก้ว   กรุพิมาย อายุ   73    ปี   เล่าว่า หลานสาว คือ ด.ญ.ภัทราภรณ์ กรุพิมาย มาถามตาถึงโทษภัยของเหล้าที่ตาดื่มทุกวัน แถมยังบอกตาอีกว่า “ตาจ๋าตาเลิกดื่มเหล้าเถอะนะ เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนในโรงเรียนเขารณรงค์ว่าให้ลูกหลานไปชักชวน พ่อ แม่ และสมาชิกในครอบครัวเลิกเหล้า เลิกทำสิ่งที่เป็นอบายมุขทุกอย่าง คุณตาก็เลิกเหล้าเถอะนะ สุขภาพจะได้แข็งแรงจะได้อยู่กับหนูนานๆ” หลานสาวชอบพูดกับตาแบบนี้ทุกวัน ตาก็เลยตัดสินใจเลิกเหล้า

    หลังจากเลิกเหล้าแล้วเป็นอย่างไรบ้าง 
“ตาเก็บเงินที่ลูกหลานให้ใช้ได้เดือนหนึ่งตั้งหลายบาทเลยนะหลาน หลานๆ เขาก็เลิกบ่น ตาก็ไม่ต้องไปโรงพยาบาลบ่อยเหมือนแต่ก่อน เดี๋ยวนี้ตาก็ไปจำศีลที่วัด ทำบุญตักบาตรทุกวัน ร่างกายก็แข็งแรงขึ้น เป็นเรื่องดีจริงๆ นะที่เลิกดื่มเหล้าได้”
 
 
 


คุณตาแก้ว กรุพิมาย อายุ 73 ปี
 

    นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวีรกรรมของเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ของโรงเรียนพิกุลทอง ที่ตอนนี้ความดีทุกๆ ความดีของเด็กๆ ได้ถูกบอกต่อๆ กันไป ทำให้เกิดกระแสในการชวนกันเลิกเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด สิ่งมึนเมา ออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แถมเด็กดี V-Star ยังประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่า
“เหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด อบายมุข ทุกประเภท เป็นของไม่ดี หนูไม่อยากให้มีในประเทศไทยค่ะและแม้ว่าโครงการนี้จะสิ้นสุดการรับผลงานแล้ว หนูกับเพื่อนๆ ก็จะชวนคนให้เลิกอบายมุขให้ได้ต่อไปค่ะเพราะเป็นหน้าที่ของหนู เด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกค่ะ”


เด็กดี V-Star โรงเรียนพิกุลทอง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา
“พวกเราออกทำหน้าที่ ขอความรู้ในชุมชน”

เด็กดี V-Star โรงเรียนพิกุลทอง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา
“พวกเราออกทำหน้าที่ ขอความรู้ในชุมชน”






 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พีซโค้ช ผู้นำแสงสว่างสู่ใจชาวโลกพีซโค้ช ผู้นำแสงสว่างสู่ใจชาวโลก

เด็กดี V-Star เมืองแปดริ้วเด็กดี V-Star เมืองแปดริ้ว

งานปอยหลวง ฉลองโบสถ์วัดบ้านขุนงานปอยหลวง ฉลองโบสถ์วัดบ้านขุน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน