วันนี้ที่รอคอย


[ 4 มี.ค. 2552 ] - [ 18264 ] LINE it!

วันนี้ที่รอคอย


กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง


     กระผมพระปราโมทย์ ปาโมชฺชจิตโต พระธรรมทายาท รุ่นบูชาธรรม 100 ปีคุณยายอาจารย์ฯ ผมเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัวที่มีลูกสาวถึง 5 คน การมาเกิดของผมจึงสร้างความดีใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมากนั่นคือ ที่มาของชื่อปราโมทย์ครับ ผมถูกดูแลเอาใจอย่างลูกชายคนเดียวทั้งจากโยมพ่อ,โยมแม่และโยมพี่สาวจนบางครั้งรู้สึกเหมือนมีโยมแม่ตั้งหลายคน



วันนี้ที่รอคอยของพ่อกับแม่ครับ


ตั้งแต่เด็กผมไม่เคยทำอะไรได้ดีหรือประสบความสำเร็จเท่าโยมพี่ๆ แม้ผมจะเรียนดี แต่ถ้าเทียบกับบรรดาพี่ๆที่เรียนกันระดับรับโล่ , ระดับได้เกียรตินิยม  ผมก็สู้ไม่ได้ พอพี่ๆผมเรียนจบ ได้ทำงานพวกเธอก็ประสบความสำเร็จแถมยังช่วยส่งน้องๆเรียนจนจบ ส่วนผมทำงานเป็นผู้จัดการในโรงงานของโยมพี่เขย ก็ไม่ต้องเหนื่อยสร้างกิจการของตัวเองครับ แม้กระทั่งยามที่บ้านเราติด DMC และเริ่มฝึกนั่งสมาธิ พวกเธอก็ยังรักษาระดับท็อปฟอร์มทำได้ดีกว่าผมเช่นเคย ถ้าจะมีสักเรื่องที่ลูกชายคนเดียวในบ้านอย่างผมทำได้ แต่พวกเธอหมดสิทธิ์ก็เห็นจะเป็นเรื่องการบวชนี่ล่ะครับ

        เพราะผมอยากเจ๋ง อยากเท่ห์ ผมจึงทดลองทุกอย่างที่คิดว่าทำแล้วดูเจ๋ง ทั้งดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืน ทั้งตีไก่กับลูกน้องในโรงงาน มีเงินเท่าไหร่เที่ยวหมด เลี้ยงทุกคนยกเว้นโยมพ่อและโยมแม่    ผมทำให้โยมแม่ทุกข์ใจโดยไม่เคยสำนึกตัว         

จนกระทั่งในปี 2547 ได้รู้จักช่อง DMC และได้มาพบวัดพระธรรมกาย ชีวิตผมก็พบจุดเปลี่ยนระดับพลิกชีวิต ผมก้มกราบเท้าโยมพ่อและโยมแม่  ขอโทษในสิ่งที่เคยทำให้ท่านผิดหวังเสียใจ ผมสัญญากับท่านว่าจะเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ เลิกเที่ยวกลางคืน และผมก็ทำได้



รอคอยวันที่จะครองผ้ากาสาวพัสตร์


       ตั้งแต่เข้าวัดผมและโยมพี่สาว ก็ได้มารับบุญจัดภัตตาหารบูชาข้าวพระเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเป็นบุญที่พวกผมปลื้มมาก บุญนี้ทำให้ผมเป็นคนประณีตมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมาไม่ทันคุณยายอาจารย์แต่ผมก็สามารถรับรู้ถึงคุณธรรม คุณวิเศษของท่าน ผ่านการรับบุญจัดภัตตาหาร ทุกวันนี้ครัวยามาของคุณยายยังคงสะอาดเป็นระเบียบ ตู้สแตนเลสข้างฝายังคงใช้งานได้ดีอยู่เลยครับ  นับวันผมยิ่งเคารพรักคุณยายมากขึ้น และคิดว่าสักวันผมคงมีโอกาสได้ทำอะไรสักอย่างเพื่อทดแทนพระคุณท่าน  

เมื่อหลวงพ่อเปิดโอกาสให้บวชบูชาธรรม 100 ปีคุณยาย ผมก็อยากบวชครับ แต่อีกใจก็เป็นห่วงกิจการของทางบ้าน แต่ก็เหมือนเป็นจังหวะที่ครอบครัวเราเจอผลกระทบจากการปิดสนามบิน ทำให้ออเดอร์ชะลอตัว โยมพี่สาวผมบอกว่า ช่วงนี้งานที่บ้านไม่ยุ่ง ก็ไปบวชเถิด ไม่ต้องเป็นห่วง ผมรีบตะครุบโอกาสดีๆที่มาถึงมือทันที ช่วงนั้นใกล้สอบ WORLD PEC ครั้งที่ 3 ผมทั้งอ่านหนังสือเตรียมสอบ ทั้งท่องคำขอบวช แต่ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะผมสามารถท่องคำขอบวชทุกบทผ่านสบายได้ในครั้งเดียว มันคุ้นปากราวกับว่าเคยท่องมาก่อน        

ในวันสอบ WORLD PEC ผมสอบที่ศูนย์สอบวัดพระพุทธบาทฯสระบุรี ท่านเจ้าคณะจังหวัดคือ พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎกได้เมตตาขลิบปอยผมเป็นปฐมฤกษ์ให้แก่ตัวผม ก่อนที่ผมจะเดินทางมาเข้าอบรมโครงการที่วัดพระธรรมกาย ทำให้ครอบครัวผมปลื้มมากๆ ยิ่งปลื้มก็ยิ่งได้บุญ มีบุญก็มีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้น     ทั้งเรื่องออเดอร์ที่มาแบบสวนกระแส ทั้งคะแนนสอบ WORLD PEC ของทีมผมและโยมพี่สาวก็ได้คะแนนสูงที่สุด  เป็นที่ 1 ของจังหวัด



ภาพครองผ้ากาสาวพัสตร์ เป็นวันที่รอคอย ของพระปราโมทย์  ปาโมชฺชจิตโต


         ภาพพระลูกชายของโยมพ่อในยามครองผ้ากาสาวพัสตร์ คงจะดูสงบเสงี่ยมสง่างาม จึงเรียกน้ำตาท่วมจอทั้งจากโยมพ่อ,โยมแม่และทุกคนในครอบครัว รวมทั้งตัวผมก็กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เช่นกันครับ ถ้าการมาเกิดของผมทำให้โยมพ่อดีใจ สมกับที่รอคอยมานาน การเกิดใหม่ในเพศสมณะของผมก็คงยิ่งกว่านั้น ผมจึงตั้งใจฝึกฝนขัดเกลาตนเองทั้งกาย วาจา ใจ และตั้งใจปฏิบัติธรรม เพื่อให้ทุกท่านได้บุญมากๆ ผมตั้งใจจะทำทุกนาทีในเพศสมณะให้เกิดบุญมากที่สุด เพราะยามนี้ผมอยู่ในเพศบริสุทธิ์ด้วยศีลทั้ง 227 ข้อ ทำอะไรก็ต้องสำรวมระมัดระวัง ทุกครั้งที่ให้พรญาติโยมผมจะเข้ากลางองค์พระที่ทั้งชัดทั้งใสสว่าง อยากให้ทุกคนได้บุญมากๆ เวลาที่เดินอยู่ในวัดแล้วมีโยมยกมือไหว้ ผมรู้สึกว่าผมต้องพยายามพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ให้เป็นเนื้อนาบุญที่ดีแก่ญาติโยม ขณะนี้รุ่นที่ผมบวชได้จบโครงการไปแล้ว แต่ผมขอต่อวีซ่าจากโยมพ่อ,โยมแม่ ขออยู่ต่อสักระยะหนึ่ง เพื่อเรียนรู้ว่าชีวิตพระแท้นั้นเป็นอย่างไร

        ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่เปิดโอกาสให้พวกผม ได้เชื่อมสายบุญกับคุณยายอาจารย์ให้แน่นหนา ด้วยการบวชบูชาธรรมท่าน แม้โครงการบวชบูชาธรรมคุณยายจะผ่านไปแล้ว แต่ก็ยังมีโครงการบวชบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพื่อให้เราได้เชื่อมสายบุญกับท่าน หากเรามีสายบุญที่แน่นหนากับครูบาอาจารย์ เกิดมาทุกภพทุกชาติเราก็จะมีท่านเป็นกัลยาณมิตร ช่วยชี้แนะประคับประคองให้เรา สามารถตามติดท่านไปจนถึงที่สุดแห่งธรรม อันเป็นเส้นทางที่แสนยาวไกล การมีบุญมากย่อมปลอดภัยกว่าแน่นอน

ผมจึงขอเชิญชวนให้มาตักตวงบุญใหญ่ด้วยการบวชบูชาธรรมหลวงพ่อให้ทะลุ 1,000 รูป และช่วยกันสร้างองค์พระปิดเจดีย์ให้สำเร็จเป็นของขวัญวันเกิดหลวงพ่อกันเลยนะครับ

ผมและครอบครัวขอน้อมถวายบุญกุศลที่ได้ทำมาทั้งหมดแด่หลวงพ่อ  ขอให้หลวงพ่อแข็งแรงๆ เป็นหนุ่มตลอดกาลนะครับ


                                             กราบคารวะด้วยความเคารพอย่างสูง
                                พระปราโมทย์  ปาโมชฺชจิตโต      


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการดวงตะวันสันติภาพรุ่นที่ 1โครงการดวงตะวันสันติภาพรุ่นที่ 1

จีนงดเสิร์ฟไวน์ เหล้าจีนงดเสิร์ฟไวน์ เหล้า

เสียงเรียกร้อง จากเด็กอนุบาลเสียงเรียกร้อง จากเด็กอนุบาล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน