ชีวิตยุคใหม่ทำลายจินตนาการ-พัฒนาการ-สุขภาพจิต-ของเด็ก


[ 16 ก.ย. 2549 ] - [ 18257 ] LINE it!

 เอเจนซีส์ -เตือนความคิดสร้างสรรค์ของเด็กถูกบั่นทอนจากอานุภาพของอาหารขยะ ที่ผนึกกำลังมากับเป้าหมายและความคาดหวังของโรงเรียน การตลาดแบบเหวี่ยงแห ทีวี และวิดีโอเกม และสารพิษเหล่านี้ล้วนเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตใจของเยาวชน
       
        ครู นักเขียน นักวิชาการ และนักจิตวิทยากว่าร้อยร่วมกันทำจดหมายส่งถึงหนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟ เพื่อเน้นย้ำปัญหาความซึมเศร้าที่ลุกลามในหมู่เยาวชน พร้อมเรียกร้องให้ทางการเร่งหามาตรการแก้ไข
       
        ในจดหมายที่ตั้งชื่อโดนใจว่า 'เราลืมวิธีเลี้ยงลูกกันแล้วหรือไร?' ซู ปาล์มเมอร์ ผู้แต่งหนังสือ 'วัยเด็กที่ถูกวางยา' และอดีตครูใหญ่ โจมตีว่ารัฐบาลล้มเหลวในการทำความเข้าใจพัฒนาการของเด็ก และเตือนว่า โภชนาการด้อยคุณภาพ และการออกกำลังกายที่ถูกจำกัด ผลักดันให้เยาวชนกลายเป็น 'ไอพ่นวิชาการ' แต่งตัวแก่แดดแก่ลม และถูกบ่อนทำลายความคิดสร้างสรรค์และความลุ่มลึก
       
        "ขณะที่สมองของเด็กยังพัฒนาไม่สมบูรณ์เต็มที่ พวกเขาจึงไม่สามารถปรับตัวรับมือผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ของเทคโนโลยีและสังคม"
       
        กลุ่มเคลื่อนไหวกลุ่มนี้เสริมว่า ความต้องการของเด็กยังเหมือนเดิม ขณะที่โลกรอบตัวหมุนผ่านไปอย่างรวดเร็ว และคนรอบข้างคาดหวังความสำเร็จทางวิชาการและด้านสังคมกับเด็กมากขึ้น
       
        "เด็กยังคงต้องการสิ่งที่จำเป็นต่อพัฒนาการมนุษย์ เช่น อาหารจริงๆ (ไม่ใช่อาหารขยะ) การเล่นจริงๆ (ไม่ใช่การเล่นวิดีโอเกม) ประสบการณ์ตรงในโลกที่พวกเขาอาศัยอยู่ และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใหญ่อย่างสม่ำเสมอ"
       
        จดหมายโทษว่า พลังการตลาดแบบมวลชนเป็นตัวขับเคลื่อนให้เด็กแต่งตัวและมีพฤติกรรมแก่แดด ขณะที่ทีวีและวิดีโอเกมชักนำเยาวชนไปสู่สิ่งที่ไม่เหมาะสมในอนาคต นอกจากนั้นวัฒนธรรมยุคใหม่ที่อุดมด้วยการแก่งแย่งแข่งขัน ยังทำให้เด็กต้องหมกมุ่นกับการเรียนการสอบมากเกินไปและตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งหมายถึงการบ่อนทำลายจินตนาการและความลุ่มลึกของเยาวชน
       
        เนื้อความในจดหมายได้รับการสนับสนุนจากงานวิจัยของศาสตราจารย์ไมเคิล เชเยอร์ จากคิงส์ คอลเลจ ที่ระบุว่า ทักษะในการคิดของเด็กอายุ 11 ปีล้าหลังเด็กวัยเดียวกันเมื่อ 15 ปีก่อนถึง 2-3 ปี
       
        จดหมายลงท้ายว่า "สังคมของเราพยายามยิ่งยวดในการปกป้องเด็กจากอันตรายทางกายภาพ แต่กลับมองข้ามความต้องการทางอารมณ์และสังคมของพวกเขา ทว่า ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ปัญหาทางจิตใจของเด็กจำนวนมากมายเกินกว่าระดับที่ยอมรับได้ถูกเพิกเฉยโดยไม่จำเป็น และนี่เกือบจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ปัญหาการใช้สารเสพติดบานปลาย เช่นเดียวกับความรุนแรง และการทำร้ายตัวเองในหมู่วัยรุ่น"
       
        จากข้อมูลล่าสุดของอังกฤษระบุว่า ในแต่ละปีมีเด็กราว 1% ของกลุ่มอายุ 5-11 ปี และ 3% ของวัยรุ่นอายุ 11-18 ปี มีอาการซึมเศร้า และเด็กอายุ 5-16 ปีประมาณ 80,000 คนมีอาการซึมเศร้ารุนแรง
       
        นอกจากนั้น 1 ใน 4 ของเด็กอายุ 11-15 ปียังเข้าข่ายเป็นโรคอ้วน และเกือบครึ่งของเด็กหญิงถูกระบุว่าเป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน
       
        กลุ่มนี้ยังเรียกร้องให้มีการทำประชาพิจารณ์ในหัวข้อ 'การเลี้ยงดูลูกหลานในศตวรรษที่ 21' เพื่อนำไปใช้เป็นประเด็นหลักในการกำหนดนโยบายสาธารณะในอนาคต
       
        อนึ่ง ผู้ร่วมลงชื่อในจดหมายฉบับนี้มีอาทิ บารอนเนส กรีนฟิลด์ ผู้อำนวยการรอยัล อินสติติวชัน, เพเนโลป ลีช ผู้เชี่ยวชาญการดูแลเด็ก, ดร. ริชาร์ด เฮาส์ อาจารย์อาวุโสของศูนย์วิจัยเพื่อการศึกษาด้านการบำบัดของมหาวิทยาลัยโรแฮมป์ตัน รวมถึงอดีตรัฐมนตรีศึกษา 3 คน
 
 
ที่มา- 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัยรุ่นเหยื่อริงโทน-ภาพมือถือวัยรุ่นเหยื่อริงโทน-ภาพมือถือ

ใช้โทรศัพท์มือถือมากระวังกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดใช้โทรศัพท์มือถือมากระวังกลายเป็นคนขี้หงุดหงิด

หนูน้อยวัย 3 ขวบนอนตาย คารถเก๋งติดฟีล์มหนาทึบหนูน้อยวัย 3 ขวบนอนตาย คารถเก๋งติดฟีล์มหนาทึบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS