เขตพื้นที่สว่างนำร่อง จองเป็นแชมป์ตลอดไป


[ 19 มี.ค. 2552 ] - [ 18265 ] LINE it!

ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 

เขตพื้นที่สว่างนำร่อง จองเป็นแชมป์ตลอดไป
 

ข่าวสว่างวันนี้ ขอรายงานเรื่องราวของเขตสว่าง ที่ทำโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก อย่างทุ่มเทสุดๆ เป็นเขตสว่างที่เคยครองแชมป์ยกขบวนดาวแห่งความดี V-Star ในเขตพื้นที่การศึกษา มารวมพลังผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ที่วัดพระธรรมกายได้มากที่สุดในประเทศไทย   เขตสว่างนี้นำทีมโดย ท่าน ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2

ซึ่งในขณะนี้ท่านกำลังทำหน้าที่ เป็นผู้นำคณะครูผู้ให้แสงสว่างในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 203 ท่าน จุดประกายความสว่างไสว ลอยเด่นอยู่เหนือสวนพนาวัฒน์ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ร่วมกับคณะผู้บริหารการศึกษาจากทั่วประเทศจำนวน 329 ท่าน อยู่ในขณะนี้

จากความตั้งใจจริงของท่านผอ.ปาลิดานั้น ผลที่เกิดขึ้นก็ได้สร้างความปลื้มใจให้กับท่านมากทีเดียว โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาของท่าน ได้ตั้งใจทำโครงการต่างๆอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะโครงการถวายกระเช้าผลไม้ ณ วัดใกล้บ้าน ใกล้โรงเรียน ที่ทำได้ง่ายๆ แต่ได้บุญมากนั้น ท่านผอ.สว่าง ผอ.อมรศักดิ์ คุ้มสว่าง ผู้อำนวยการ ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 2 จ.พระนครศรีอยุธยา อดีตหนุ่มเจ้าสำราญกลับใจ       ผอ.ผู้นำคณะครูขึ้นปฏิบัติธรรมมากที่สุดในรุ่นนี้ เปิดเผยว่า

“บุญที่หลวงพ่อให้มา การถวายกระเช้าผลไม้แด่พระภิกษุที่วัดใกล้โรงเรียน นั้น ผมทำตั้งแต่ทราบข่าวแรกๆเลยครับ ซึ่งเป็นช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมได้พาเด็กนักเรียนไปถวายกระเช้าผลไม้กันที่วัดช้างใหญ่ ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ใกล้โรงเรียนมากที่สุดครับ การถวายกระเช้าผลไม้ในครั้งนั้น ผู้ปกครองนักเรียนจะได้มีส่วนในบุญด้วย จากการช่วยเตรียมผลไม้ให้กับลูก หลานครับ โดยผมจะประกาศเชิญชวนที่หน้าเสาธงตอนเช้าด้วยตัวเองครับ ให้เด็กๆหาผลไม้มาง่ายๆจากที่บ้านมา ผมจะสอนให้เด็กๆไปบอกกับผู้ปกครองว่า “ที่โรงเรียนของผมมีโครงการถวายกระเช้าผลไม้ที่วัดใกล้โรงเรียน อยากชวนพ่อแม่ มาทำบุญด้วยกันครับ”  และถ้ามาไม่ได้ ก็บอกให้พ่อแม่อนุโมทนาบุญมาด้วยเลย จะได้ได้บุญคล้ายกับท่านมาทำเอง เด็กๆที่สงสัย แล้วมาถามก็จะบอกกับเขาว่า “หามาเถอะลูก ซื้อมาก็ได้ คนละครึ่งกิโล คนละ 1 กิโลเลยก็ได้ หรือมีผลเดียวก็ยังได้เลย มีอะไรที่บ้านก็เอามาเถอะ”

    เด็กเขาปลื้มกันตั้งแต่ก่อนถวายผลไม้แล้วครับ เพราะคุณครูประจำชั้นทุกห้องเรียนจะช่วยในการชวนเด็กนำผลไม้มาถวายพระอีกทีหนึ่ง รวมทั้งการเล่าอานิสงส์ของการถวายทานด้วย พอเช้าวันรุ่งขึ้น เด็กนักเรียนทั้งโรงเรียนก็ทยอยกันเอาผลไม้กันมามากมายครับ พอจัดลงกระเช้าก็ได้หลายกระเช้าครับ แล้วให้เด็กดี V-Star เป็นตัวแทนนำผลไม้ของเพื่อนๆไปถวายพระครับ ส่วนผลไม้ที่นำมาก็หลากหลายครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นผลไม้พื้นบ้านของจังหวัดอยุธยา เช่น ส้ม      แอ็บเปิ้ล กล้วย มะยงชิด เป็นต้น งานนี้ท่านเจ้าอาวาสวัดท่านเมตตามารับประเคนด้วยตัวท่านเอง เด็กๆก็อิ่มบุญไปตามๆกันครับ

    ผมคิดว่าการถวายกระเช้าผลไม้นี้ดีนะครับ ทำให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในบุญนี้ด้วย เป็นบุญที่ทำได้ง่ายและได้บุญมาก แค่เอาผลไม้อะไรก็ได้เอามาจากบ้าน        ผมคิดว่าโครงการนี้ควรจะทำต่อเนื่องนะครับ ทำบ่อยๆ เด็กๆจะได้ไม่ลืมบุญ และได้บุญกันต่อเนื่อง เริ่มต้นที่วัดใกล้ๆก่อน และค่อยขยายออกไปที่วัดไกลๆครับ
 
 
ผอ.อมรศักดิ์ คุ้มสว่าง
ผู้อำนวยการ ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 2  จ.พระนครศรีอยุธยา

 
เหล่าเด็กดี V-Star ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 2 
ถวายกระเช้าผลไม้แด่ท่านเจ้าอาวาสที่วัดช้างใหญ่
 

ส่วนอีกโครงการหนึ่งที่โรงเรียนในจังหวัดอยุธยาได้ทำอย่าง    ต่อเนื่อง คือ โครงการบอกโทษเกินร้อย ชิงทุนเกินล้าน     ท่านผอ.แจ่ม ธาราวร   ผู้อำนวยการ ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 3 ได้เล่าให้ฟังด้วยความภาคภูมิใจว่า “โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้บรรยากาศในโรงเรียนของผมดีขึ้นมากๆครับ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับวัดแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังขยายไปยังบ้านให้เข้ามามีส่วนร่วมตรงนี้ด้วยครับ ที่โรงเรียนของผมมีนักเรียนประมาณ 100 คนเท่านั้น ผมตั้งใจว่าจะให้เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูครั้งที่ 3 กันทั้งโรงเรียนเลยครับ รวมทั้งเด็กอนุบาลด้วย เราก็จะได้ฝึกเด็กไปพร้อมๆกัน

 ตอนนี้ที่โรงเรียนกำลังรวบรวมข้อมูลโทษภัยของสิ่งมึนเมากันอยู่ครับ ซึ่งข้อมูลที่ได้มา ก็ได้มาจากผู้ปกครองนักเรียน และจากการทำกิจกรรมของนักเรียนเองครับ ที่เด็กๆทุกคนช่วยกันวางแผนที่จะดำเนินงาน โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนปลอดยาเสพติดอยู่แล้วครับ แต่พอมีโครงการนี้มา ทำให้เกิดผลที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ในการที่จะปลูกฝังลงไปในใจของเด็ก เกี่ยวกับโทษภัยของยาเสพติด และยังได้ขยายไปถึงชุมชนอีกด้วย เมื่อเด็กๆเขาได้มีความรู้ และประสบการณ์จากการทำโครงการแล้วเขาก็สามารถขยายไปยังครอบครัวและชุมชนของเขาเองได้ ผลก็คือ ทำให้ครอบครัวของนักเรียนอบอุ่นขึ้นครับ หลังที่ได้มีการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียน ก็พบว่าในครอบครัวที่ดื่มมากก็ลดลง ดื่มน้อยก็เลิกได้ ซึ่งมีผลทำให้ในชุมชนมีปัญหาเหล่านี้ลดลงมากครับ ส่วนที่วัดนะครับ หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัด ท่านก็จะเทศน์สอนญาติโยมเรื่องนี้เสมอ ซึ่งตอนนี้ทั้งที่วัด และที่โรงเรียนกลายเป็นเขตปลอดสิ่งมึนเมาไปแล้วครับ ไม่ว่าจะมีงานอะไรก็ตาม จะงานศพ งานบวช ที่จัดในวัด ก็จะไม่ให้มีสิ่งมึนเมาเลยครับ ซึ่งหลายคนก็บอกนะครับว่า การจัดงานที่ไม่มีการเลี้ยงเหล้า บุหรี่ มันประหยัดเงินมากๆเลยครับ”
 
 
ผอ.แจ่ม  ธาราวร
ผู้อำนวยการ ร.ร.ไทยรัฐวิทยา 3  จ.พระนครศรีอยุธยา
 

ท่านผอ.ปาลิดา ได้ฝากข้อความถึงหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ว่า“ ทำโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกแล้วปลื้มมากๆค่ะ ทำให้ผู้ใหญ่หลายคนในจังหวัดเห็นแล้ว ก็ลงมาร่วมมือด้วย อย่างล่าสุดท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านได้เห็นความสำคัญของการสร้างคนให้เป็นคนดี โดยเริ่มต้นที่ครู ตามหลักยุทธศาสตร์สังคมเมืองน่าอยู่ ท่านจึงได้อนุมัติงบประมาณถึง 2 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาค่ะ

ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ เป็นช่วงของวันไหว้ครูในแต่ละโรงเรียน ก็มีนโยบายให้เด็กนักเรียนทั้ง 200 กว่าโรงเรียน กว่า 5 หมื่นคน ไปถวายกระเช้าผลไม้ที่วัดทั้ง 200 วัดในจังหวัด โดยจะจัดให้มีการถวายพร้อมเพรียงกันทั้งหมดในวันเดียวค่ะ

กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง  ที่สอนธรรมะดีๆ และนำสิ่งดีๆ มาให้พวกเราเสมอค่ะ หลวงพ่อมีปณิธานอะไร พวกเราจะตั้งใจทำให้สำเร็จทุกสิ่งค่ะ”
 
 
ท่านผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 





Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 1นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 1

ด. เด็กก้าวเดินด. เด็กก้าวเดิน

นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 2นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน