พิกุลทอง...ดอกไม้ของชุมชน


[ 8 เม.ย. 2552 ] - [ 18265 ] LINE it!

">
ข่าวสว่างเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
ตอน 
พิกุลทอง...ดอกไม้ของชุมชน
">
 
     หากยังจำกันได้กับการประทับตรา ดาวประทับใจ ดาวแห่งความดี V-Star บนฝ่ามือของเด็กเก่งและดี โรงเรียนพิกุลทอง   อ.ชุมพวง  จ.นครราชสีมา  ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้ได้รับ รางวัลชนะเลิศ รางวัลคุณภาพฟื้นฟูศีลธรรมโลก หรือ รางวัลวีสตาร์ควอลิตี้อวอร์ด (V-Star Quality Award) ระดับประเทศ ที่เกิดจากการทำความดีต่างๆในโรงเรียน วันนี้ความดีเหล่านั้นได้เจริญงอกงามขึ้นในจิตใจของเด็กๆ ที่ไม่เพียงแต่จะทำความดีในบ้าน วัด และโรงเรียนเท่านั้น แต่ได้แผ่ขยายความดีนี้ ออกไปยังชุมชน ทำให้พิกุลทองกลายเป็นดอกไม้...แห่งความดี ที่งดงามของชุมชน
 
">
 
คุณครูสุพรรณี  สมัชชัย คุณครูผู้รับผิดชอบโครงการ
ส่งเสริมจริยธรรม  ร.ร.พิกุลทอง
">
 
     คุณครูสุพรรณี สมัชชัย เล่าว่า “เมื่อมีโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก V-Star เราก็เห็นตรงกันว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ที่จะพัฒนาเด็ก โดยเด็กดี V-Star ที่โรงเรียน จะทำหน้าที่พาน้องๆทำกิจกรรมความดีต่างๆในโรงเรียน เช่น กิจกรรมเกี่ยวกับมารยาท งามนอก งามใน กิจกรรมลูกรักชักชวนพ่อแม่ ลด ละ เลิก และกิจกรรมสายใยรัก ครอบครัวอบอุ่น ซึ่งเป็นกิจกรรมค่ายที่ให้คุณพ่อคุณแม่ จะได้ไปเข้าวัดร่วมกับลูกค่ะ   นอกจากนี้เด็กๆยังได้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่โรงพยาบาลชุมพวง โรงพยาบาลประจำอำเภอ จนทำให้บรรยากาศในโรงพยาบาลนั้น มีแต่รอยยิ้ม และแววตาของผู้ป่วยทุกๆคน ที่มองเด็กๆด้วยความชื่นชม  ซึ่งทางโรงพยาบาลได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการจัดระบบบริการ เป็นการส่งเสริมให้คนในชุมชนได้มีความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ซึ่งกัน    และกัน  ทางโรงพยาบาลได้มาให้ความรู้กับนักเรียนและคณะครูที่โรงเรียน เด็กๆสนใจกิจกรรมนี้มาก คุณครูจึงพาไปสมัคร แล้วพาเด็กๆไปทำงานอยู่ที่โรงพยาบาล ในวันแรกๆคุณครูจะอยู่กับเด็กๆด้วยตลอดทั้งวัน  แต่เมื่อเด็กๆได้รู้วิธีการแล้ว เขาก็จะไปกันเอง จับกลุ่มกันไปทั้งในระดับประถม และมัธยม เด็กๆจะขี่จักรยานไปกันบ้าง เดินไปบ้าง ในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ค่ะ  ซึ่งเด็กๆจะได้ทำหน้าที่ของตนเองตามแผนกต่างๆของโรงพยาบาลที่สมัครใจ ทั้งที่โรงครัว หน่วยผู้ป่วยนอกในการช่วยเหลือผู้ป่วย หน่วยทันตกรรม ในการช่วยเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ และหน่วยสุขาภิบาล ที่เด็กๆจะได้ช่วยกันแพ็คยาค่ะ 
 
">
                  
">

">
">
เด็กดี V-Star กำลังทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วย ในแผนกอาหารของโรงพยาบาล
ทั้งจัดเตรียม และบริการอาหารเต็มที่เลย

">
 
">
 
ที่แผนกทันตกรรม พวกเราก็ไปช่วยเตรียมเครื่องมือการแพทย์ได้
 
 
เด็กดี V-Star ช่วยกันเข็นรถช่วยเหลือผู้ป่วย ที่มารักษาที่โรงพยาบาล
">
 
    
กิจกรรมนี้ได้สอนให้เด็กๆได้เป็นผู้ที่มีจิตใจที่อ่อนโยน รู้จักแบ่งปัน เสียสละ และช่วยเหลือผู้อื่น เด็กๆจะมีความรับผิดชอบมากขึ้น อย่างงานในห้องเรียน ถ้าคุณครูมอบหมายให้ใครทำตรงจุดใด ก็ไม่ต้องมาห่วงมาคอยตามดูเลยค่ะ จะเรียบร้อยดีทุกอย่าง
 
     อีกกิจกรรมหนึ่ง ที่เกิดจากการที่เด็กๆเข้าไปสำรวจผู้สูงอายุในหมู่บ้าน แล้วได้เห็นสภาพของความยากจน รวมไปถึงบุคคลที่ควรได้รับการช่วยเหลือ จึงได้เกิดไอเดียไปชวนเด็กๆว่า “เราน่าจะมีอะไรไปให้พวกเขาดีไหม”  เมื่อเด็กเห็นดีด้วย พวกเราจึงได้คิดที่จะนำข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ได้จากการทำบุญตักบาตรเป็นประจำของโรงเรียน ไปกราบเรียนพระอาจารย์ที่วัด ถึงโครงการที่เราจะทำ ซึ่งพระอาจารย์ท่านก็เห็นดีด้วยค่ะ เราจึงได้เริ่มมีโครงการนี้ขึ้น โดยให้เด็กๆ นำอาหารที่ได้จากการตักบาตรมาแพ็คใส่ถุงที่วัด แล้วแบ่งกันไปตามหมู่บ้านในเขตบริการทั้ง 4 หมู่บ้าน ตามบ้านที่เราได้ทำการสำรวจเอาไว้ค่ะ
">
 
     เด็กแต่ละหมู่บ้าน เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของโครงการในการออกสำรวจในแต่ละหมู่บ้าน โดยจะสำรวจว่าในหมู่บ้านนี้ มีคนแก่ที่ลูกหลานไปทำงานต่างจังหวัด ปล่อยให้อยู่คนเดียวลำพัง ไม่มีคนดูแลนั้น มีอยู่เท่าไร ถ้าบางรายที่เสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ก็จะมีการสำรวจว่ามีเพิ่มอีกหรือไม่ นอกจากนี้ ยังได้มีการเชิญชวนผู้ที่มีจิตศรัทธา ทั้งคณะครูในโรงเรียน คนในตลาด ในตัวอำเภอ และคนที่มีฐานะพอที่จะเอื้อเฟื้อคนอื่นได้ ให้มาร่วมบริจาคปัจจัย และเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วด้วยค่ะ 
 
">
">
">
">
 
งานตักบาตรที่โรงเรียนจัดขึ้น ในวันสำคัญต่างๆ
">
">
">
">
 
">
">
">
">
                  
">
">
">
">
เด็กดี V-Star นำข้าวสาร อาหารแห้งที่ได้จากการทำบุญตักบาตร
มอบให้กับผู้สูงอายุ ทั้ง 4 หมู่บ้าน

 
">
">
">
">
     นอกจากนี้โรงเรียนพิกุลทอง ยังได้ริเริ่มวัฒนธรรมชาวพุทธ ด้วยการล้างเท้าพระภิกษุ ก่อนที่จะได้รับฟังธรรมะจากท่าน ซึ่งเป็นการแสดงถึงความเคารพในการฟังธรรม และพร้อมที่จะรองรับคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อีกทั้งเด็กดี V-Star โรงเรียนพิกุลทอง จะได้เป็นแบบอย่างให้กับเด็กดี V-Star ทั่วประเทศทั่วโลกต่อไปค่ะ
 
">
">
">
">
                  
เด็กดี V-Star สืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ  ด้วยการล้างเท้าพระภิกษุ
ก่อนที่จะได้รับฟังธรรมะจากท่าน

">
">
">
">
 
    
เด็กๆทุกคนต่างมีความสุขจากกิจกรรมที่พวกเขาได้ร่วมกันทำ ทำให้เกิดการแผ่ขยายเป็นวงกว้างของเครือข่ายคนดี ที่เด็กดี V-Star รุ่นพี่ ไปชวนน้องๆมาเป็นเด็กดี V-Star และทำกิจกรรมความดีต่างๆในโรงเรียนร่วมกัน แบบไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ” 
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
">
"> 
                 
การประทับตราดาวประทับใจ ดาวแห่งความดี V-Star บนฝ่ามือของเด็กเก่งและดี
ที่ได้ถูกประทับอยู่ ณ กลางใจของเด็กๆอย่างไม่รู้ลืม




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อเมริกาเร่งบุญสุดแรง ขอแซงแค่แชมป์อเมริกาเร่งบุญสุดแรง ขอแซงแค่แชมป์

มังกรลงน้ำลึก ประกาศศึกปิดเจดีย์มังกรลงน้ำลึก ประกาศศึกปิดเจดีย์

รอดตาย หายป่วย ด้วยอานุภาพบุญสร้างพระและสังฆทาน 30,000 วัดรอดตาย หายป่วย ด้วยอานุภาพบุญสร้างพระและสังฆทาน 30,000 วัด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน